Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Đồng hành cùng giáo dục ngoài công lập

Tâm An - 28/06/2020, 10:04 GMT+7 | Kết nối
Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Đối tượng tham gia chương trình này là tổng giám đốc, giám đốc công ty TNHH, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, chủ đầu tư và hiệu trưởng đang làm việc tại cơ sở giáo dục ngoài công lập. Căn cứ vào điều kiện thực tế và các tiêu chí, công đoàn cơ sở trực thuộc ngoài công lập xét chọn một cá nhân tiêu biểu và gửi hồ sơ đề nghị về Công đoàn ngành Giáo dục TP xem xét và tổ chức tuyên dương.

Dù quyền lợi vật chất của chương trình chỉ mang tính tượng trưng, nhưng “Đồng hành cùng cơ sở giáo dục ngoài công lập” đã và đang đem lại hiệu ứng tích cực trong hệ thống GD ngoài công lập, đặc biệt về mặt tinh thần. “Chúng tôi vừa đi qua cơn bạo bệnh Covid-19. 

Hệ thống giáo dục ngoài công lập cả nước đã oằn mình với chi phí lương cho gần 104 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên tối thiểu vùng là 400 tỷ đồng/tháng; chi phí thuê mặt bằng của 3.702 cơ sở giáo dục ngoài công lập từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT đến cao đẳng sư phạm, đại học cũng từ 450 - 500 tỷ đồng/tháng. Không ít đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản, thậm chí có nơi phải giải thể! Chương trình “Đồng hành cùng cơ sở giáo dục ngoài công lập” ra đời vào lúc này thực sự là tia nắng làm ấm lòng nhà đầu tư cho giáo dục”, một chủ trường cho biết.

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, giáo dục ngoài công lập nước ta có những bước phát triển vượt bậc. Chỉ tính riêng TPHCM, nếu những năm đầu thập kỷ 1990, chỉ có vài trường phổ thông dân lập với chưa đầy 1.000 học sinh, đến năm học 2018 - 2019, toàn thành phố có 932 trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT dân lập với 280.118 học sinh, tăng gần 10 lần so với 10 năm trước. Ở Hà Nội, năm học qua cũng có 520 trường tư thục, 14.511 nhóm lớp, 256.155 học sinh với hơn 40.920 cán bộ, giáo viên và nhân viên.

Hệ thống trường ngoài công lập có đóng góp lớn vào sự phát triển của giáo dục nước nhà cũng như đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp con em nhân dân. Không chỉ “gánh” bớt áp lực về chỗ học, trường ngoài công lập còn đáp ứng được một số nhu cầu đặc thù mà trường công lập không thể hoặc khó thực hiện như: Nhận học sinh nội trú, giảm sĩ số học sinh/lớp, thí điểm áp dụng một số chương trình giảng dạy tiên tiến trên thế giới...

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ giáo dục ngoài công lập phát triển. Có thể kể: Năm 2018, Chính phủ thông qua nghị quyết hỗ trợ đóng học phí đối với trẻ em, học sinh thuộc diện phổ cập đang theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đặc biệt đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. 

Ở một số địa phương như TPHCM, từ năm 2014 đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non ngoài công lập, như ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng các trường, mở rộng đối tượng cho vay vốn kích cầu đầu tư xây dựng mới trường mầm non với mức ngân sách hỗ trợ 100% lãi suất, điều chỉnh thời gian trả vốn vay để hỗ trợ các chủ đầu tư… Tuy vậy, cũng dễ dàng nhận thấy, các chính sách chăm lo phát triển cho giáo dục ngoài công lập vẫn tập trung nhiều ở bậc mầm non, trong khi các bậc học khác, nhà đầu tư chưa nhận được nhiều chính sách ưu đãi về vốn vay, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất…

Một trong sáu quan điểm cơ bản của Nghị quyết 29-NQ/TƯ nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được xác định rõ, đó là đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Sự động viên của những chương trình như “Đồng hành cùng giáo dục ngoài công lập” rất cần thiết để lấy lại tinh thần cho hệ thống, nhất là trong bối cảnh vừa qua mùa dịch bệnh đầy gian khó. 

Tuy vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động của các trường tư, bên cạnh việc tôn vinh, cần thêm chủ trương, chính sách từ cơ quan quản lý, sự chung tay đóng góp của nhiều bộ, ngành và các nguồn lực xã hội. Có như thế, giáo dục ngoài công lập mới đủ điều kiện phát triển cân đối, hài hòa và hỗ trợ tích cực cho giáo dục công lập, nhằm hướng tới chất lượng giáo dục bền vững.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm