Dồn ghép các điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa có công văn số 6088/BGDĐT-CSVC về việc rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học và công tác dồn ghép các điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Dồn ghép các điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông

Để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình, SGK phổ thông mới, Bộ GD&ĐT vừa có công văn yêu cầu các địa phương rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; báo cáo thực trạng các điểm trường lẻ trước khi dồn ghép các điểm trường lẻ.

Theo đó Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo rà soát thực trạng và nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho giáo dục mầm non và phổ thông.

Công văn yêu cầu địa phương  xác định nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học; xác định các mục tiêu, hạng mục ưu tiên thực hiện, khối lượng các loại trang thiết bị mua sắm theo kế hoạch. Đặc biệt chú trọng yêu cầu xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đảm bảo điều kiện tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục và định hướng xây dựng trường chuẩn quốc gia;

“Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của các giai đoạn 2017- 2020 và giai đoạn 2021-2025 và theo từng nguốn vốn của địa phương hay T.Ư hỗ trợ, dự báo khả năng huy động nguồn vốn đầu tư”... và đề xuất phương án thực hiện”, công văn nhấn mạnh.

Cũng theo công văn này, các địa phương cần khái quát mạng lưới các điểm trường lẻ trước khi thực hiện dồn ghép. Báo cáo các chủ trương của tỉnh về việc dồn ghép các điểm trường lẻ, cũng như những bài học kinh nghiệm và đề xuất, kiến nghị:

Các địa phương phải báo cáo quy mô trường, lớp, giáo viên, học sinh, cán bộ, nhân viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học… tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Được biết hiện tại, một số địa phương còn tình trạng lớp ghép đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cũng như công tác phổ cập, nhất là các tỉnh miền núi.

Những năm gần đây, việc sáp nhập các điểm trường lẻ về các điểm trường chính đã được nhiều địa phương triển khai thực hiện hiệu quả, đưa chất lượng giáo dục tăng lên.

Tuy nhiên, từ điểm trường lẻ qui mô vài chục đến hơn một trăm học sinh, nay sáp nhập về trường chính với qui mô hàng nghìn học sinh dẫn đến gánh nặng cơ sở vật chất cho điạ phương.

Xem chi tiết  biểu mẫu-đề cương báo cáo TẠI ĐÂY 

Theo Bộ GD&ĐT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ