Đón đoàn học sinh Việt Nam về nước sau kì tích tại Olympic Hóa học quốc tế

GD&TĐ - Sáng 31/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế 2019 trở về nước với thành tích xuất sắc 2 HCV, 2 HCB. Đặc biệt lần đầu tiên, một học sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối trong phần thi thực hành.

Đón đoàn học sinh Việt Nam về nước sau kì tích tại Olympic Hóa học quốc tế

Đón đoàn tại sân bay quốc tế Nội Bài có ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ GD&ĐT), đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các nhà trường có học sinh dự thi.

Báo cáo về thành tích của đoàn, thầy trưởng đoàn Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Kì thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 51 năm 2019 (IChO 2019) được tổ chức tại thành phố Paris, Cộng hòa Pháp với sự tham dự của hơn 300 thí sinh đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với thành tích 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 5, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Đặc biệt, lần đầu tiên, một học sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế.

Cụ thể, em Trần Bá Tân - học sinh trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đạt 95,47/100 điểm, là thí sinh đạt điểm cao thứ 4 của kỳ thi. Tân cũng là thí sinh xuất sắc nhất trong bài thi thực hành với điểm tuyệt đối 40/40.

Ngoài ra, các học sinh khác cũng đạt thành tích cao. Em Nguyễn Văn Chí Nguyên (Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) đạt huy chương vàng. Hai học sinh đạt huy chương bạc là em Nguyễn Đình Hoàng (Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái) và Phạm Thanh Lâm (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định).

Có được kết quả này ngoài sự nỗ lực của các em học sinh còn là sự hỗ trợ tích cực của gia đình, công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo tại các trường phổ thông, các thầy cô huấn luyện đội tuyển. Năm nay, các học sinh đều rất xuất sắc. Cục Quản lí chất lượng đã kết hợp tốt giữa khâu tuyển chọn đội tuyển và bồi dưỡng ôn luyện kiến thức cho các em.

Những ngày thi tại Pháp, học sinh Việt Nam được giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế đến từ nhiều nước và có những trải nghiệm hết sức thú vị. Bạn bè quốc tế đều đánh giá cao năng lực của học sinh Việt Nam và rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên học sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối tại phần thi thực hành.

Gửi lời chúc mừng của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến các thành viên trong đoàn, ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng cho biết, đây là thành tích rất đáng tự hào, là niềm vinh dự của các em học sinh, của gia đình, của nhà trường mà các em theo học.

Kết quả của đoàn Olympic Hóa học quốc tế năm 2019 tiếp tục khẳng định thành tích mũi nhọn của giáo dục phổ thông nước ta. Kết quả này cũng thể hiện sự tiến bộ của đoàn Olympic Hóa học, trong đó có thực hành, thí nghiệm vốn chưa phải là thế mạnh của nước ta so với các nước tiên tiến trên thế giới.

Đây là sự chuyển biến tích cực hiệu quả của công tác đào tạo các môn thực nghiệm nói chung, Hóa học nói riêng trong những năm gần đây.

Một số hình ảnh tại buổi đón đoàn:

Ông Sái Công Hồng chúc mừng các em học sinh đạt thành tích xuất sắc

Ông Sái Công Hồng chúc mừng các em học sinh đạt thành tích xuất sắc

Trần Bá Tân là thí sinh xếp thứ 4 chung cuộc tại kì thi và là thí sinh đạt điểm tuyệt đối trong bài thi thực hành

Chân dung 4 học sinh của đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế 2019

Thầy trưởng đoàn Nguyễn Ngọc Hà báo cáo về thành tích của đoàn

Ông Sái Công Hồng chúc mừng thành tích của đoàn

Trần Bá Tân chia sẻ những kỉ niệm tại IChO 2019

Phạm Thanh Lâm - học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định xuất sắc giành huy chương bạc

Thầy cô trường Ams chúc mừng thành tích xuất sắc của Trần Bá Tân

Chiếc huy chương vàng của Trần Bá Tân

Nguyễn Văn Chí Nguyên - học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn Thanh Hóa lần thứ 2 đạt huy chương tại Olympic Hóa học quốc tế

Nguyễn Đình Hoàng - học sinh tỉnh Yên Bái lần đầu tiên đoạt huy chương Olympic quốc tế

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ