Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc phản ứng với bình luận của người đứng đầu Lầu năm góc

GD&TĐ - Những hành động của Mỹ đối với Đài Loan và ở biển Đông hầu như không có lợi gì cho việc duy trì sự ổn định trong khu vực – một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc nói hôm qua (1/6) khi đáp lại bình luận của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.

“Ông (Shanahan) đã thể hiện quan điểm không chính xác và lặp lại những luận điệu cũ về các vấn đề của Đài Loan và biển Đông” – quan chức cao cấp Shao Yuanming của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói với các phóng viên sau bài phát biểu của ông Shanahan - “Điều này gây hại cho hòa bình và ổn định khu vực”.

Ông Shao nói thêm rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền bằng mọi giá nếu bất cứ ai cố gắng tách Đài Loan ra khỏi lãnh thổ của mình. Trung Quốc coi hòn đảo tự trị này là một tỉnh ngoan cố và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất nó”.

Trước đó, ông Shanahan nói với các đoàn đại biểu tại một diễn đàn quốc phòng ở Singapore rằng Mỹ sẽ không bỏ qua hành vi của Trung Quốc ở châu Á, trong đó sự ổn định trong khu vực đang bị đe dọa từ các vấn đề biển Đông cho tới Đài Loan.

Ông Shanahan không nêu tên Trung Quốc khi nói về “các đối tượng” gây mất ổn định trong khu vực, tuy nhiên, ông tiếp tục nói rằng Mỹ sẽ không bỏ qua hành vi của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Shao phản ứng lại khi nói rằng chính Mỹ mới gây bất ổn khu vực bằng những hành động gần đây.

Hồi tháng 5, khi căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng cao, một tàu chiến Mỹ đã tới gần bãi cạn Scarborough đang có tranh chấp mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, khiến Bắc Kinh tức giận.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ