Đổi thay ở nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Lũng Pô là địa danh lịch sử đánh dấu nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt ở vùng biên giới giáp Trung Quốc, thuộc xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, Lào Cai.

Đổi thay ở nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Những ngày cuối tháng 2, hoa gạo nở đỏ rực dọc con đường biên giới men sông Hồng chạy ngược về phía thượng nguồn dẫn tới thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Trong nắng xuân ấm áp, những vạt chuối, đồi xoài, nương cam bà con trồng lên xanh mướt mát, quây quanh hơn 60 nóc nhà quần tụ thành bản người Mông trù phú. Đứng ngắm căn nhà xây mới sắp hoàn thành, anh Lý Seo Vư phấn khởi khoe, nhà này là nhờ tiền bán chuối trước Tết được gần 800 triệu. Các hộ xung quanh nhà nào cũng được thu. Cuộc sống bây giờ so với ngày xưa ở Dìn Chin (Mường Khương) trước khi di cư sang đã khấm khá hơn nhiều.

doi thay o noi con song hong chay vao dat viet hinh 1
Bộ đội Biên phòng A Mú Sung hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác.

"Ngày xưa cuộc sống ở Dìn Chin về nước uống, sinh hoạt, đường sá đi lại rất khó khăn. Khi nhà nước có chính sách di dời dân ra ở thì chúng tôi di cư sang. Khí hậu, đất đai ở đây phù hợp hơn, kinh tế dần dần cũng khá giả, bà con thoát đói giảm nghèo", anh Lý Seo Vư cho biết. 

Sau chiến sự năm 1979, khu vực Lũng Pô là một vùng hoang vu, ngoài bộ đội biên phòng hầu như không ai lui tới. Đến mãi ngoài những năm 2000, qua các đợt di dân từ vùng khó về định cư, canh tác mới dần hình thành nên dải đất vùng biên khang trang như ngày nay. Tất nhiên, trong cả quá trình phát triển ấy, luôn có những cán bộ, chiến sỹ biên phòng ngày đêm sát cánh cùng nhân dân trong thôn.

doi thay o noi con song hong chay vao dat viet hinh 2
Ngã ba nơi sông Hồng chảy vào đất Việt.

Đại úy Phạm Ngọc Tuệ, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung cho biết: "Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã phân công cán bộ, chiến sỹ thực hiện 3 bám 4 cùng, thường xuyên gắn bó với bà con nhân dân trên vùng biên giới, cùng nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, từ đó giúp bà con gắn bó hơn với bộ đội biên phòng, cùng bộ đội làm tốt công tác đảm bảo an ninh biên giới".

Theo ông Ma Seo Củi, Chủ tịch UBND xã A Mú Sung, dù mới hình thành được hơn 10 năm nay, nhưng Lũng Pô giờ đây đã trở thành thôn “điểm sáng” của xã, với thu nhập bình quân đầu người mỗi năm trên 60 triệu đồng, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới. Trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Lũng Pô cũng được đánh giá là địa bàn “ổn định, vững chắc” với các mô hình nổi bật như “Thôn bản bình yên – gia đình hạnh phúc”, “Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”…

doi thay o noi con song hong chay vao dat viet hinh 3
Cột cờ Lũng Pô nhìn ra ngã ba sông.

"Bà con đã hiểu và nắm được luật biên giới, ý thức rất cao về vấn đề bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; thường xuyên phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra, nắm bắt tình hình biên giới. Khi có vấn đề cấp thiết xảy ra trên địa bàn thì bà con đã báo cáo kịp thời với chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng để cùng nắm bắt, cùng xử lý, làm sao đảm bảo an ninh biên giới một cách tốt nhất, từ đó cũng tạo điều kiện cho bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế", ông Ma Seo Củi nói thêm. 

Một dấu mốc đáng chú ý, cuối năm 2017, thôn Lũng Pô cùng với thôn Thủy Tào, xã Dao Sơn, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tiến hành Lễ kết nghĩa thôn bản để cùng góp phần xây dựng biên giới Việt - Trung hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Đến A Mú Sung hôm nay, nơi cột mốc linh thiêng cùng lá cờ tổ quốc đỏ thắm bay phấp phới bên ngã 3 sông Hồng chảy vào đất Việt là dải đất Lũng Pô trù phú, yên bình. Nơi ấy luôn chất chứa biết bao niềm tự hào dân tộc, gắn với công lao khai khẩn của những bàn tay cần cù, và không ít máu xương của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống cho tổ quốc, quê hương.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ