(GD&TĐ)-Hội thảo “Trí thức Thủ đô với đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 2012-2020” vừa tổ chức tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà giáo, giới trí thức Thủ đô…
Hội thảo “Trí thức Thủ đô với đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 2012-2020” . Ảnh: gdtd.vn |
Tại hội thảo, các đai biểu đã tập trung thảo luận nhằm làm sáng tỏ 4 vấn đề lớn: Chương trình, sách, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp; hệ thống giáo dục quốc dân và cơ cấu nguồn nhân lực; chế độ đối với đội ngũ giáo viên hiện nay; đầu tư và hiệu quả.
Theo nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, quyết định sự thành bại của việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục chính là đội ngũ giáo viên, do vậy, công tác xây dựng đội ngũ giáo viên phải được xem là giải pháp cốt lõi, quan trọng nhất. Nguyên Phó Chủ tịch nước đưa ra 5 nhóm giải pháp: Đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành giáo dục và nâng cao chất lượng tuyển sinh vào ngành sư phạm; sắp xếp lại hệ thống các trường đại học sư phạm; đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông; sửa đổi chính sách về tiền lương và phụ cấp cho giáo viên; xây dựng và ban hành Luật nhà giáo và nghề dạy học, đặc biệt là xác lập chuẩn mực pháp lý về phẩm chất, năng lực của nhà giáo và người quản lý nhà trường.
Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Minh Hạc thì đưa ra 3 đề xuất nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Theo đó, cần có đủ trường lớp học kiến cố và thiết bị dạy học tối thiểu, các cấp học đều học 2 buổi/ngày; sách giáo khoa mới cho phổ thông, sách khoa học tự nhiên như các nước tiên tiến, sách khoa học xã hội đảm bảo tính khoa học, chính xác, đơn giản, thiết thực với phần thực hành tương thích, dạy và học giá trị sống và kỹ năng sống; chấn chỉnh, củng cố đội ngũ nhà giáo có phẩm chất và tay nghề.
Trong khi GS.TSKH.NGND Khổng Doãn Điền đặt vấn đề xây dựng lại tiêu chuẩn đạo đức của lớp thầy và cán bộ quản lý giáo dục thì GS.TS Chu Hảo cho rằng, cần thành lập ủy ban quốc gia về cải cách giáo dục độc lập với Bộ GD&ÐT để tổ chức tiến hành cuộc tổng điều tra giáo dục trong năm 2013; tổ chức soạn thảo Ðề án tổng thể về cải cách giáo dục trong năm 2014 để Chính phủ trình Quốc hội thông qua và tổ chức thực hiện bắt đầu từ năm 2015…
Hải Bình