Ông Lê Quốc Huấn - Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp quận Hà Đông (Hà Nội): Đổi mới đúng hướng huy động được nhiều nguồn lực cho giáo dục
Một trong những chuyển động giáo dục nổi bật mà tôi nhận thấy trong thời gian vừa qua là một triết lý giáo dục hết sức rõ ràng: Giáo dục đại chúng; cùng với đó là mục tiêu cụ thể: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Giáo dục được Đảng và Nhà nước coi là quốc sách hàng đầu, xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển...
Một điều cũng rất đáng ghi nhận là chúng ta đã tạo ra được xã hội học tập, đã huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho giáo dục. Các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các cá nhân, kể cả phụ huynh đều rất quan tâm và không tiếc tiền của để đầu tư cho giáo dục. Đặc biệt khi những đổi mới giáo dục đang hiển hiện từng ngày và con em mỗi gia đình đều được thụ hưởng.
Hiện số lượng các trường được nâng lên, với nhiều loại hình khác nhau. Cơ bản đã qui hoạch được hệ thống các nhà trường trên địa bàn cả nước.
Tỷ lệ học sinh phổ thông đạt trình độ tiểu học, THCS, THPT cao hơn trước. Số lượng người tốt nghiệp đại học nhiều, tỷ lệ học sinh vào học đại học/học sinh tốt nghiệp THPT tương đối cao.
Học sinh tham dự các kỳ thi quốc tế và khu vực từ phổ thông đến chuyên ngành đã đạt thành tích cao được thế giới ghi nhận. Thông qua giáo dục, dân trí nước ta tương đối cao so với các nước khác.
Bên cạnh đó, việc mở rộng giao lưu, liên kết đào tạo với các nước phát triển đã tạo nên sự nhận thức về giáo dục của nhà giáo cũng như tranh thủ được trình độ, công nghệ của họ.
Cũng có thể thấy rõ có sự quan tâm đến đội ngũ giáo viên, nhất là chế độ tiền lương, nhà giáo đã sống được bằng nghề của và có vị thế trong xã hội.
Để công cuộc chấn hưng giáo dục thành công, phục vụ tốt cho xã hội, tôi cho rằng, Bộ GD&ĐT cần phát huy hơn nữa vai trò là cơ quan tham mưu cho nhà nước về cơ chế, chiến lược, định hướng phát triển giáo dục quốc gia.
Đồng thời là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục (quản lý về chương trình, về chất lượng, về chấp hành các qui định đã được thống nhất trong luật và qui chế đối với các cơ sở giáo dục).
Đổi mới cơ chế quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục, theo hướng giao quyền tự chủ cao. Phát triển hệ thống các nhà trường nên theo qui luật cung - cầu (có nhu cầu người học thì sẽ có nhu cầu người dạy), nhà nước chỉ xây dựng trường ở những nơi khó khăn.
Ông Bùi Phi Hùng - Giám đốc đào tạo Trung tâm Hi! Language School: Sinh viên đã năng động hơn rất nhiều
Tôi muốn nói về sinh viên các chương trình liên kết đào tạo ở Việt Nam hiện nay. Mặc dù thường đầu vào khá thấp nhưng thực sự trong quá trình học, những sinh viên này nhận thức được vấn đề học tập tương đối rõ ràng.
Điểm nổi bật là sự năng động và trình độ tiếng Anh khá tốt.
Kết quả này, tôi cho rằng, bên cạnh cách tạo động lực học tập đúng hướng và phương pháp dạy học phù hợp của giảng viên còn có yếu tố tính thực tiễn của môn học cao và sự cập nhật thường xuyên về chương trình học. Những tác động của đổi mới trong quản lý trường ĐH, trong chất lượng đào tạo... đã khiến thế hệ sinh viên ngày nay năng động hơn.
Trên vai trò là nhà tuyển dụng, tôi cho rằng, những sinh viên đó ra trường có đủ điều kiện cần thiết để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Từ góc độ cá nhân, tôi cũng muốn đưa ra những ghi nhận tích cực trong môi trường giáo dục bậc học mầm non. Tôi có con đang học tại Trường mầm non 19/5 Thành phố (thành phố Hồ Chí Minh) và thấy rằng các giáo viên ở đây có phương pháp sư phạm rất tốt, đặc biệt trong vấn đề tương tác với học trò.
Bản thân tôi thực sự yên tâm và tin tưởng khi con mình được học trong một môi trường giáo dục như vậy. Và tôi hài lòng hưởng thụ những thành quả giáo dục được thể hiện ngay chính ở con tôi mỗi ngày.