Đổi mới chương trình đào tạo Kế toán – Kiểm toán trước yêu cầu cách mạng 4.0

GD&TĐ - Sáng nay (10/10), Trường Đại học Thương mại, Học viện Tài chính cùng với Viện Kế toán Công chứng Anh & Xứ Wales (ICAEW) đồng tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Kế toán – Kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội và thách thức”.

Hội thảo khoa học quốc gia về lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán
Hội thảo khoa học quốc gia về lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Trao đổi bên hành lang Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần MISA chia sẻ từ góc nhìn thực tế: Đứng trước yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp kế toán, kiểm toán và các trường đào tạo chuyên ngành này cần nhanh chóng thích ứng để bắt kịp với thời đại.

Ngay như MISA luôn tiên phong những sản phẩm ứng dụng công nghệ mới nhất để hỗ trợ những người làm kế toán - kiểm toán cũng như các bạn sinh viên có đam mê dành cho lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng trao đổi.
 Ông Nguyễn Xuân Hoàng trao đổi.

Còn theo PGS.TS. Nguyễn Phú Giang, Trưởng Khoa Kế toán - Kiểm toán, Đại học Thương Mại nhấn mạnh: “Bản chất của CMCN 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất, kinh doanh.

Cách mạng công nghiệp 4.0 và xã hội truyền thông số đem đến cho các doanh nghiệp, công ty kiểm toán và các cơ sở đào tạo nhiều thách thức và yêu cầu đổi mới.

Theo đó, các trường đại học cần có sự thay đổi chương trình đào tạo theo hướng gia tăng các ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách đưa các nội dung này vào các học phần chuyên ngành kế toán, kiểm toán... 

Các đại biểu tham dự hội thảo
 Các đại biểu tham dự hội thảo

Cùng quan điểm, PGS.TS Mai Ngọc Anh, Trưởng khoa Kế toán, Học viện Tài Chính cho rằng: "Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khoa học kế toán, kiểm toán cũng có những biến đổi sâu sắc theo hướng ngày càng đan xen, kết hợp với các khoa học kinh tế và quản lý khác.

Vì vậy, ở từng cấp độ đào tạo phải xác định lại mối quan hệ giữa đào tạo kế toán, kiểm toán với tư cách một khoa học và với tư cách một nghề, một công cụ quản lý.

Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, cần tăng cường kết hợp đào tạo chuyên sâu về kế toán, kiểm toán với tài chính, quản trị, kiểm soát…; hình thành các môn học mới có tính liên ngành trong chương trình đào tạo nhằm nâng cao kĩ năng thích ứng, năng lực phân tích, tổng hợp về kế toán, kiểm toán, tài chính và quản trị kinh doanh cho người học.

“Quá trình đào tạo trong các trường đại học cần giúp sinh viên trau dồi các kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp, kỹ năng tư duy phản biện, khả năng sáng tạo, kỹ năng quản trị con người và trí tuệ cảm xúc cũng như đạo đức nghề nghiệp” - PGS.TS. Nguyễn Phú Giang.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.