Đọc sách cùng con: Dễ hay khó?

GD&TĐ - Chiều ngày 2/3, tại Mầm non Hoa Diên Vĩ, KĐT Đặng Xá - Gia Lâm (Hà Nội) diễn ra buổi trò truyện “Đọc sách cùng con: Dễ hay khó?” với sự góp mặt của diễn giả, nhà nghiên cứu giáo dục Nhật Bản –Nguyễn Quốc Vương, người tâm huyết đưa sách đến với trẻ em.

Buổi trò truyện “Đọc sách cùng con: Dễ hay khó?”.
Buổi trò truyện “Đọc sách cùng con: Dễ hay khó?”.

Tại buổi tọa đàm, nhiều phụ huynh đặt câu hỏi: Nên đọc sách cho trẻ từ bao giờ? Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương, nên cho con đọc sách càng sớm càng tốt, đó là trải nghiệm thú vị để cha mẹ trải nghiệm cùng con. Trẻ con hay xé sách, nên cha mẹ chọn sách để mua cho con.

Đọc sách cho con đúng sai không quan trọng. Sai không phải là điều xấu. Việc quan trọng là đứa trẻ có thích cuốn sách đó hay không.

Mỗi ngày cha mẹ đọc cho trẻ nghe ít nhất một lần, vốn từ ngữ của trẻ sẽ phát triển rất nhanh, trẻ học và hiểu được nhiều từ mới. Cha mẹ cứ kiên trì đọc sách cho con nghe cho đến khi con học lớp 1, biết đọc, biết viết rồi con sẽ tự đọc sách và tạo được thói quen đọc sách.

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương tại buổi tọa đàm.
Diễn giả Nguyễn Quốc Vương tại buổi tọa đàm.

Theo diễn giả Nguyễn Quốc Vương, cha mẹ nên đọc sách cho con ở gia đình, đọc ở nhà trường, đọc ở công viên, đọc ở thư viện. Đọc ở các không gian khác nhau có các cảm xúc khác nhau.

Ở nước ngoài, đọc sách ở quảng trường là chuyện bình thường. Chúng ta nên đọc sách ở thư viện, câu lạc bộ, sách sẽ phong phú hơn.

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương khuyên các cha mẹ không nên nằm đọc sách cho con, như vậy sẽ ảnh hưởng đến mắt. Nên đọc sách trong giờ vui chơi cùng con.

Ví dụ như đi thăm Công viên Thủ Lệ, cha mẹ có thể mang sách cùng con, cho con xem con thú và đọc cho con biết con hà mã như thế nào, con hổ như thế nào…

Đã từng vô cùng ấn tượng với câu chuyện “Con có thể mua một giờ làm việc của bố được không?” của một cậu bé nhận được ít thời gian từ bố mình, tôi nghiệm ra rằng với một đứa trẻ, điều hạnh phúc nhất là con được làm những điều mình yêu thích cùng bố mẹ.

Và với bố mẹ, chẳng có gì tuyệt vời hơn khi được chứng kiến con yêu lớn khôn mỗi ngày trong những năm tháng đầu đời đó.

“Chắc chắn cuốn kí ức tươi đẹp của con sẽ là nước, là cát, là tung tăng thỏa thích dưới bầu trời thênh thang, là cùng nhau dọn nhà, cùng nhau học bài… và cùng nhau hào hứng lật từng trang sách truyện”, diễn giả Nguyễn Quốc Vương chia sẻ.

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương, sinh năm 1982 tại Tân Yên-Bắc Giang. Tốt nghiệp Khoa Lịch sử-Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2004. Từng du học Nhật Bản 2 lần: 2006-2011, 2014-2017. Hiện là cố vấn chương trình Ikigai, cố vấn các môn Xã hội trường tiểu học Vietschool, tổng biên tập Ehomebooks (tiền thân là Tủ sách Người mẹ tốt) . Diễn giả đã dịch và viết nhiều cuốn sách về giáo dục như : Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam, Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản, Môn Sử không chán như em tưởng, Cải cách giáo dục Nhật Bản, Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ