Độc đáo từ sự khác biệt

GD&TĐ  Đặt tượng danh nhân trên đường phố là sự độc đáo, lan tỏa giá trị lịch sử, nét đẹp văn hóa của phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (Tp Đà Nẵng), tạo nên dấu ấn riêng của vùng đất và con người Non Nước – Ngũ Hành Sơn - Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia.

Độc đáo từ sự khác biệt

Qua đó, quảng bá và giới thiệu các tác phẩm tượng nghệ thuật truyền thống điêu khắc, được sáng tạo và chế tác từ khối đá vô tri do chính bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Làng đá mỹ nghệ Non Nước “thổi hồn” vào tác phẩm, nơi đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia…

Dấu ấn riêng

Thời gian qua, phường Hòa Hải đã có công trình tạo sự khác biệt, dấu ấn riêng bởi đặt những biển tên đường bằng đá nguyên khối trên các tuyến đường: Huyền Trân Công Chúa, Sư Vạn Hạnh, Non Nước…UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết: UBND Tp Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương cho phép quận tiếp tục thực hiện việc đặt 11 tượng danh nhân văn hóa, lịch sử và cách mạng tại các tuyến đường trên địa bàn quận. Tượng điêu khắc kích thước và bệ tượng cao từ 3m – 4m, bề rộng tùy theo vị trí lắp đặt, trên mặt tượng khắc tên danh nhân, năm sinh, năm mất và tiểu sử ngắn gọn.

Bảng chỉ dẫn cũng được điêu khắc từ đá nguyên khối, cao 4m ghi tóm lược nét nổi bật về diện tích, đặc tính địa lý, lịch sử hình thành quận Ngũ Hành Sơn bằng chất liệu đá Non Nước. Dự tính kinh phí mỗi tượng từ 200 - 300 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa. Thời gian qua, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã khánh thành tượng danh nhân Lê Văn Hiến, tượng nhà thơ Hồ Xuân Hương và bảng tên đường Ngũ Hành Sơn.

Với vai trò là địa phương đầu tiên của thành phố thực hiện thí điểm việc lắp đặt tượng danh nhân, bảng chỉ dẫn địa danh gắn theo tuyến đường được đặt tên, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai từng bước thận trọng và tiếp thu các ý kiến chuyên môn từ thành phố, theo các quy định của pháp luật, bảo đảm các tiêu chí về nghệ thuật công trình và phù hợp với văn hóa của địa phương. Thời gian đến quận triển khai tiếp 9 công trình tượng còn lại…” – bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết.

Niềm tự hào của người dân

Nghệ nhân Trần Văn Xuất, chủ cơ sở Nghệ thuật điêu khắc đá mỹ nghệ Xuất Ánh (số 28 đường Huyền Trân Công Chúa, đối diện Danh thắng Ngũ Hành Sơn), chế tác tượng Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương, anh Xuất phát biểu tâm huyết: “Tôi có ý tưởng phác họa, chế tác đặt tượng danh nhân trên đường phố từ nhiều năm qua, song chưa có cơ hội để được phát huy, nay UBND quận Ngũ Hành Sơn phát động, đặc biệt chị Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận rất tâm huyết đặt tượng danh nhân trên đường phố, vì muốn tạo nên nét đẹp văn hóa, dấu ấn riêng cho vùng đất và con người Non Nước – Ngũ Hành Sơn. Đây cũng là nguồn cổ vũ, động lực lớn và từ khối đá vô tri tôi đã chế tác “thổi hồn” vào tác phẩm Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương…”.

Non Nước – Ngũ Hành Sơn có Di tích Lịch sử Văn hóa và Di sản Văn hóa phi vật thể, đều đã được công nhận cấp quốc gia, đặc biệt Làng đá mỹ nghệ Non Nước rất nổi tiếng trong và ngoài nước, nay đặt tượng danh nhân bằng đá Non Nước trên đường, là niềm tự hào của người dân thành phố. Du khách đến thành phố biển nằm bên bờ sông Hàn để nghỉ dưỡng, tham quan và du lịch mà không ghé thăm Danh thắng Ngũ Hành Sơn, thì xem   như chưa đến…Đà Nẵng, vì Danh thắng Ngũ Hành Sơn là linh hồn là biểu tượng là hòn non bộ của Thành phố.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ