Độc đáo cà phê “Biển Báo”

GD&TĐ - Trăn trở về những vụ tai nạn thương tâm do người điều khiển phương tiện quên, chưa hiểu luật giao thông hay coi thường tính mạng người dân, nghệ sĩ nhiếp ảnh Mỹ Dung đã mở quán cà phê “Biển Báo” bằng chính vật dụng từ xe bị tai nạn. Quán cà phê là nơi mọi người đến cùng thưởng thức, chia sẻ kiến thức về giao thông.

Độc đáo cà phê “Biển Báo”

Ấn tượng

Là cảm nhận đầu tiên khi đến quán cà phê “An toàn giao thông” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Mỹ (nghệ danh Mỹ Dung), tọa lạc ở lô 21-22 đường Trần Nhân Tông (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Từ ngoài cổng cho đến khu vườn và cả nội thất trưng bày đầy đủ các loại biển báo giao thông, cùng với nhiều phụ tùng, linh kiện các phương tiện được “biến tấu” nghệ thuật làm cho không gian nơi đây thêm phần sinh động, lạ lẫm.

Cổng quán là dãy tường rào đã dựng sẵn hàng chục cột biển báo. Các lối đi trong quán cũng được chỉ dẫn bằng biển rẽ trái, rẽ phải. Tập menu thức uống y chang một cuốn sách về luật giao thông, in kín các loại biển, chỉ để trống hai bên lề ghi đồ uống. Trên mặt từng chiếc đĩa in cảnh báo: Chạy chậm, cẩn thận, không say…Ngoài ra, các cô tiếp viên trên mũ và trên nền áo trắng có in những “tín hiệu” an toàn giao thông (ATGT).

Cổng “cách điệu” của quán cà phê Biển Báo
 Cổng “cách điệu” của quán cà phê Biển Báo

Ngay giữa khu vườn, hàng chục chiếc loa còi bị “nhốt” trong khung sắt, chủ quán bảo đấy tượng trưng cho những chiếc còi bị bỏ trong lồng. Các bộ phận của các loại phương tiện để thiết kế nội, ngoại thất độc đáo. Ghế trệt được làm từ lốp ô tô, ghế cao làm bằng khung xe, chỗ bỏ chân là bàn đạp, mặt bàn là vô lăng…

Mặt bàn bằng kính ô tô, trên thân ly, tách cũng có “tín hiệu” an toàn giao thông. Mỗi bàn có lắp một chiếc gương chiếu hậu, nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông phải chú ý quan sát “phía sau”. Trên màn hình của các tivi phế thải, đều có những biển báo giao thông ngầm nhắc nhở mọi người nên xem mục ATGT hằng ngày.

Quầy chế biến cà phê cũng lắp ráp từ cửa kính ôtô, được đính các biển số xe đã bị tai nạn và nơi đây còn trưng bày “bằng lái xe đạp”, loại “bằng” đầu tiên nước ta được ký năm 1955. Ngay cả trong nhà vệ sinh của quán cà phê này cũng được gắn biển cấm rẽ phải, cấm rẽ trái.

Uống cà phê, “ngấm” luật giao thông

Không chỉ trưng bày biển báo giao thông, thứ Tư hàng tuần, nơi đây tổ chức thuyết trình, cập nhật những thông tin nói về ATGT, thu hút nhiều tầng lớp, nhất là các bạn trẻ tham gia.

Quán cà phê Biển Báo không chỉ là nơi gặp gỡ của nghệ sĩ nhiếp ảnh mà còn thu hút giới trẻ, học sinh, sinh viên bởi sự độc đáo, ấn tượng của nội thất và sự thân thiện của nhân viên lẫn chủ quán.

Một góc không gian cà phê Biển Báo
Một góc không gian cà phê Biển Báo  

Em Kiều Oanh, nguyên học sinh lớp 12, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q. Sơn Trà) cho hay, em cùng bạn bè thường xuyên đến quán cà phê này, vừa thư giãn vừa ôn luật lệ an toàn giao thông. Quán cà phê trông rất ngộ và đẹp, vô cùng ý nghĩa và có thể nói đây là quán cà phê “ATGT” duy nhất trong cả nước. Mỗi lần đến đây, em và các bạn lại bổ sung thêm cho mình rất nhiều kiến thức về ATGT.


Trao đổi với chúng tôi, nghệ sĩ Mỹ Dung cho hay, để xây dựng quán cà phê này, ông mất hơn một năm lùng sục các kho phế liệu mua lại phụ tùng xe cũ, ngồi thiết kế từng bộ cho bàn ghế cho đến từng chiếc cốc, đĩa với mong muốn muốn khách ngồi ở bất kỳ chỗ nào trong quán cũng có thể thấy và nhớ được các biển báo giao thông.

 
Các bạn trẻ thường lui tới uống cà phê, thư giãn, học tập và chụp ảnh lưu niệm
Các bạn trẻ thường lui tới uống cà phê, thư giãn, học tập và chụp ảnh lưu niệm 

Với ông Mỹ, mở quán cà phê ATGT không mưu cầu chạy theo lợi nhuận. Ông chỉ mong lấy thu bù chi nhằm duy trì quán, để quán là nơi mọi người đến thư giãn, tìm hiểu, học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ