Đoàn viên thanh niên hãy là tuyên truyền viên bảo vệ môi trường

GD&TĐ - Sáng ngày 5/6, tại Bộ GD&ĐT, Đoàn Thanh niên Bộ GD&ĐT phối hợp cùng với Công đoàn Cơ quan Bộ, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường và Ngày Đại dương thế giới; Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019 và phát động Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019. Thứ trưởng Lê Hải An dự và phát động tại buổi lễ.

Đoàn viên thanh niên hãy là tuyên truyền viên bảo vệ môi trường

Thứ trưởng Lê Hải An cho biết, hiện nay, việc tăng trưởng kinh tế và thay đổi hình thức tiêu thụ dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng khí thải độc hại, chất thải nhựa khiến ô nhiễm trở thành một vấn đề môi trường mang tính chất toàn cầu.

Thứ trưởng Lê Hải An phát động Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới
Thứ trưởng Lê Hải An phát động Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc: mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, trong đó khu vực Châu Á -Thái Bình Dương có gần 4 triệu người; bình quân mỗi ngày có 19 người chết.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế với khoảng 92% người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạch, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5 nghìn tỷ đô la mỗi năm.

Bên cạnh đó hằng năm, trên thế giới, có tới 300 triệu tấn nhựa được sản xuất và hầu hết số nhựa này không được tái chế. Hiện nay, 79% lượng rác thải nhựa đang bị chôn vùi trong các bãi rác hoặc đổ vào đại dương.

Các cán bộ, đoàn viên cơ quan Bộ GD&ĐT tham gia hiến máu tình nguyện
Các cán bộ, đoàn viên cơ quan Bộ GD&ĐT tham gia hiến máu tình nguyện 

Điều đáng nói là có tới hơn phân nửa số rác thải nhựa đến từ 5 quốc gia châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc với 2,4 triệu tấn, chiếm khoảng 30%. Theo sau Trung Quốc lần lượt là Indonesia, Philippines, Việt Nam và Sri Lanka. Như vậy, Việt Nam là nước có lượng rác thải nhựa xả ra biển nhiều thứ 4 trên thế giới, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa ra biển của thế giới.

Với hơn một triệu cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và gần 23 triệu học sinh, sinh viên, ngành Giáo dục là lực lượng hùng hậu, xung kích về công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên biển, đảo và chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019, Thứ trưởng đề nghị: Các cán bộ công chức, người lao động cơ quan, nhất là các đồng chí đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường; thay đổi thói quen trong việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên hãy là một tấm gương, một tuyên truyền viên tích cực, chung sức, chung lòng bằng những hành động đơn giản, thiết thực, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường ở ngay trong từng gia đình, từng địa bàn, cơ quan địa phương nơi đến công tác.

Thứ trưởng Lê Hải An đăng ký hiến máu tình nguyện
Thứ trưởng Lê Hải An đăng ký hiến máu tình nguyện

Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta về các vấn đề liên quan đến biển và hải đảo; nhất là Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tám (Khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tăng cường các hoạt động thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đang sinh sống tại các bãi ngang và hải đảo có nhiều khó khăn, đặc biệt là các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển thiêng liêng của tổ quốc và đang làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Thứ trưởng Lê Hải An tham gia hiến máu tình nguyện
Thứ trưởng Lê Hải An tham gia hiến máu tình nguyện

Thứ trưởng Lê Hải An bày tỏ niềm vui đến dự lễ phát động ngày hội hiến máu tình nguyện tại Cơ quan Bộ. Hiến máu nhân đạo là một hoạt động rất ý nghĩa trong công tác nhân đạo cứu người chính bằng giọt máu quý hiếm của mình hiến tặng.

Để đáp ứng nhu cầu thực tế về nguồn máu dự trữ thì mỗi chúng ta đều phải quan tâm phong trào hiến máu tình nguyện và tuyên truyền vận động cùng thực hiện hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp, sự chia sẻ nhân đạo trên đậm tính nhân văn tình người trong truyền thống dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị các đồng chí đoàn viên công đoàn, thanh niên sẽ tiếp tục tham gia, Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội trong ý nghĩa nhân đạo cứu người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.