Đoàn Văn Hậu: Phía trước là bầu trời

GD&TĐ - Văn Hậu ăn tập ở SC Heerenveen từ tháng 9/2019. Khoảng thời gian trên dưới 100 ngày đủ để BHL đội bóng Hà Lan đánh giá chất lượng và tiềm năng của một cầu thủ trong đội. Thế nên, khoảng thời gian trên sân của Văn Hậu trong trận thắng Roda JC chính là thông điệp nhiều ý nghĩa mà SC Heerenveen đang dành cho tuyển thủ Việt Nam trước một giai đoạn mới.

Văn Hậu chính thức thi đấu cho đội 1 SC Heerenveen
Văn Hậu chính thức thi đấu cho đội 1 SC Heerenveen

Học một sàng khôn

Văn Hậu ghi 2 bàn trong chiến thắng 3 - 0 trước U22 Indonesia, qua đó góp công lớn cùng U22 Việt Nam giành HCV lịch sử. Sau trận chung kết, anh giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” và chưa thể nói, Văn Hậu có trận đấu xuất sắc nhất sự nghiệp, cầu thủ quê Thái Bình vừa mới bước qua tuổi 20 và chặng đường phía trước còn rất dài.

Nhưng cuộc chiến với U22 Indonesia chắc chắn là một trong những trận đấu mà Văn Hậu chiến đấu dũng mãnh, hiệu quả nhất. Đó là trận đấu khẳng định đẳng cấp vượt trội của cầu thủ sinh năm 1999 so với phần còn lại của khu vực. Tài năng của anh đã vươn ra khỏi “vùng trũng” Đông Nam Á.

Trong trận chung kết SEA Games 30, HLV Park Hang Seo xếp Văn Hậu đá trung vệ lệch trái. Tuy nhiên, khác với tất cả các trận đấu trước đó, cầu thủ thuộc biên chế SC Heerenveen tích cực tham gia tấn công, có mặt ở những điểm nóng nhất trên sân. Khi thì anh leo biên hỗ trợ Tấn Tài, lúc thì lại trám vào khoảng trống Hùng Dũng để lại, đánh chặn các pha phản công như một tiền vệ trụ. Trong những tình huống cố định, Hậu trở thành mũi nhọn cực kỳ nguy hiểm nhờ chiều cao và sự khôn ngoan trong cách chiếm lĩnh không gian. Bàn thắng mở tỷ số trong trận chung kết là ví dụ điển hình cho sự hiệu quả trong lối chơi của Văn Hậu.

Lối chơi quyết liệt của Văn Hậu thực sự khiến cho các mũi tấn công của đối thủ chùn chân. Evan Dimas, ngôi sao quan trọng nhất của U22 Indonesia, sớm rời sân sau pha va chạm với Văn Hậu. Thật khó để cho rằng cầu thủ của U22 Việt Nam chơi xấu hay cố tình vào bóng triệt hạ đối thủ dẫn đến chấn thương.

Trọng tài đứng rất gần trong pha va chạm giữa Văn Hậu và Evan Dimas. Ông không rút bất cứ thẻ phạt nào với Văn Hậu, không có động thái nhắc nhở và cũng không có án phạt bổ sung nào từ phía BTC hay ban Kỷ luật LĐBĐ Đông Nam Á. Đó chỉ là tình huống va chạm trong môn thể thao có tính đối kháng rất cao như bóng đá. Chỉ có điều Evan Dimas đã không gặp may!?

Thứ vũ khí giúp Văn Hậu giành chiến thắng trước các cầu thủ cơ bắp Indonesia đến từ việc anh thi đấu liên tục ở các cấp độ đội tuyển của bóng đá Việt Nam. Ngoài ra, được tập luyện trong môi trường bóng đá đỉnh cao Hà Lan đã giúp ích rất nhiều cho Đoàn Văn Hậu trên hành trình trở thành người hùng của U22 Việt Nam.

Trước khi SEA Games 30 diễn ra, Văn Hậu thường xuyên dự bị, chưa được đá chính ở đội 1 SC Heerenveen. Giới chuyên môn, người hâm mộ hoài nghi về phong độ của Văn Hậu, giống như sự sa sút của Công Phượng trên đất Bỉ. Tuy nhiên, hậu vệ sinh năm 1999 đã có màn trình diễn tuyệt vời ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á và trong chiến dịch chinh phục HCV SEA Games 30.

Văn Hậu hỏi thăm và xin lỗi Evan Dimas ngay sau trận chung kết
 Văn Hậu hỏi thăm và xin lỗi Evan Dimas ngay sau trận chung kết

Trên thực tế, cho dù không được ra sân ở đội 1 SC

Heerenveen, nhưng Văn Hậu thường xuyên thi đấu cho đội trẻ, thậm chí đá chính. Trong quá trình tập luyện, cầu thủ 20 tuổi phải đọ sức với những đối thủ cao to, thể lực và có kỹ thuật vượt trội hơn mình. Vấn đề ở chỗ, cầu thủ trẻ người Việt Nam coi đó là cơ hội học hỏi, vươn lên và trưởng thành về mặt nghề nghiệp. Đây mới là điểm mấu chốt để làm nên một Văn Hậu vươn khỏi “ao làng” Đông Nam Á.

Trở về Việt Nam đá SEA Games 30, Văn Hậu không những phòng ngự tốt mà còn hỗ trợ tấn công hay, ghi 2 bàn thắng trong trận chung kết mang đậm dấu ấn của bóng đá hiện đại. Ở bàn thứ nhất, anh bị theo kèm bởi đội trưởng Andy Setyo nhưng vẫn bật cao đánh đầu ghi bàn đẳng cấp. Sau đó, tận dụng hàng phòng ngự đối phương mải đeo bám các chân sút Việt Nam, Văn Hậu âm thầm băng lên dứt điểm thành bàn, đập tan hy vọng mong manh của đối thủ.

Sau đêm chung kết SEA Games 30, Văn Hậu đã tặng HCV cho bạn gái Hoàng Anh. Hành động lãng mạn này của chàng trai Thái Bình khiến hàng ngàn cô gái ghen tỵ. Bạn gái Văn Hậu tên là Hoàng Anh, đang theo học tại trường Đại học Lao động và Xã hội. Cả hai đều cùng quê Thái Bình và công khai yêu đương vào tháng 4/2018. Kể từ đó, cả hai liên tục chia sẻ nhiều hình ảnh lãng mạn bên nhau khiến cư dân mạng trầm trồ về độ đẹp đôi của cặp trai tài - gái sắc. Bạn gái Văn Hậu không chỉ sở hữu khuôn mặt cực kỳ xinh xắn, vóc dáng sexy mà phong cách thời trang cũng khiến dân tình khó rời mắt.  

Người Indonesia đáng ra phải nghiên cứu kỹ hơn về Văn Hậu, cầu thủ đá hậu vệ song là gương mặt duy nhất của U22 Việt Nam đang thi đấu ở châu Âu. 2 bàn ở chung kết là pha lập công thứ 4 của Hậu sau 2 kỳ SEA Games, trong đó có 3 bàn tới từ những tình huống cố định. Điều đó cho thấy ở đẳng cấp của lứa U22 đá SEA Games, Văn Hậu không có đối thủ trong các pha “bóng chết”.

3 tháng rèn luyện ở châu Âu cũng mang tới khác biệt cho Văn Hậu, anh đầm người hơn, cơ bắp rắn rỏi bổ sung cho chiều cao 1,85m và quen với những cuộc đấu sức cùng các hậu vệ trời Âu. So với những đồng đội tại Heerenveen của Văn Hậu và những đối thủ khác trên đất Hà Lan, rõ ràng, đội trưởng Andy Setyo của Indonesia rõ ràng chưa đủ tầm để cản phá.

Theo cầu thủ Hà Lan nhập quốc tịch Việt Nam, Nguyễn Van Bakel, thứ bóng đá Văn Hậu thể hiện tại SEA Games chính là sản phẩm của môi trường tập luyện tại châu Âu. Một hậu vệ cao 1,85m và ghi 2 bàn trong trận chung kết. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Văn Hậu, sau 3 tháng sang Hà Lan chơi bóng, với tinh thần ham học hỏi, tích cực tập luyện đã trở thành trụ cột và lá cờ đầu đưa hình ảnh bóng đá Việt Nam tới bạn bè thế giới.

Cậu bé chăn bò mở cửa đến trời Âu

Văn Hậu sớm có niềm đam mê đặc biệt với bóng đá; 5 tuổi tự chơi một mình; cả ngày ôm trái bóng nhựa không biết chán. Khi tham gia giải phong trào ở trường tiểu học, năng khiếu bóng đá của Hậu được thầy cô phụ trách chú ý. Năm 9 tuổi, khi được đưa đi đá giải địa phương, Văn Hậu trúng tuyển vào Trung tâm đào tạo trẻ của Thái Bình (Trường Năng khiếu TDTT Thái Bình).

Theo chia sẻ của bố Văn Hậu, ông Đoàn Quốc Thắng: “Năm vợ tôi đẻ Hậu, kinh tế không có, con đâu được uống sữa, ăn uống đủ đầy nên thân hình có phần còi hơn các bạn cùng trang lứa. Tôi chưa bao giờ dám nghĩ, một ngày con theo nghề cầu thủ. Ngày xưa, nhà tôi nuôi mấy con bò. Bảy tuổi, cháu thường xuyên chăn bò giúp đỡ bố mẹ”.

Năm 11 tuổi, Văn Hậu được Hà Nội FC tuyển chọn, đưa về Hà Nội. Bước vào tuổi 15, Văn Hậu đứng trước bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Một lần, do quá ham vui, Văn Hậu “xé rào” ra ngoài chơi điện tử thâu đêm. HLV Vũ Hồng Việt đã mời gia đình đến gặp và đưa ra hai lựa chọn: Một là Hậu chọn bóng đá, bỏ chơi game. Hai là chọn chơi game, bỏ bóng đá.

Văn Hậu bật khóc, xin lỗi bố và thầy, đồng thời xin tiếp tục con đường bóng đá. Chính bước vấp đó là sự cảnh tỉnh từ rất sớm và quan trọng để Hậu lao vào tập luyện, trưởng thành nhanh chóng. Anh trở thành trụ cột của Hà Nội FC, từng bước khẳng định tài năng với các đội tuyển quốc gia và giờ đang là niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Việt Nam ở châu Âu.

Hotgirl Hoàng Anh sung sướng khi được bạn trai tặng HCV
 Hotgirl Hoàng Anh sung sướng khi được bạn trai tặng HCV 

Trở về từ SEA Games 30 với thành tích cao nhất, Đoàn Văn Hậu được kì vọng sớm có màn ra mắt chính thức trong màu áo SC Heerenveen. Quả thật, cuối tháng 12 vừa qua, điều mà tuyển thủ Việt Nam cũng như NHM chờ đợi trở thành hiện thực. Trong cuộc tiếp đón Roda JC, vòng 2 Cúp Quốc gia Hà Lan (KNVB Cup), HLV Johnny Jansen đưa Văn Hậu vào sân thay người.

Tuyển thủ Việt Nam có 4 phút góp mặt trên sân với điểm nhấn đáng chú ý nhất là chiếc thẻ vàng sau pha phạm lỗi với cầu thủ của Roda JC ở phút bù giờ thứ 2. Tuy chỉ được vào sân ít phút nhưng đây cũng là sự động viên rất lớn với Văn Hậu, nhất là khi NHM trên sân Abe Lenstra Stadion cũng dành cho anh sự cổ vũ nhiệt liệt.

Kết thúc trận đấu, Heerenveen giành chiến thắng 2-0. HLV Johnny Jansen sau đó phát biểu: “Heerenveen phải chờ rất lâu mới có thể sử dụng Văn Hậu. Tôi tin chắc tất cả người hâm mộ đều nóng lòng muốn thấy cậu ấy trên sân. Văn Hậu là cầu thủ giỏi, và CLB sẽ còn cần đến cậu ấy nhiều nữa”. Trong khi đó, sau màn ra mắt của Văn Hậu, trang chủ SC Heerenveen đã đăng tải bài viết chúc mừng hậu vệ của ĐT Việt Nam: “Khi giấc mơ trở thành sự thật, một khoảnh khắc tuyệt đẹp! Đoàn Văn Hậu có màn ra mắt cho SC Heerenveen”.

“Được thi đấu tại giải bóng đá có đẳng cấp cao như Hà Lan, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Sau lần đầu ra sân này, tôi sẽ cố gắng nỗ lực tập luyện nhiều hơn để được HLV sử dụng nhiều hơn nữa”, Hậu chia sẻ. Anh cũng muốn gửi đến thông điệp, rằng: “Tôi muốn việc được thi đấu cho Heerenveen sẽ mang hình ảnh Việt Nam đi xa hơn”.

Được biết, HLV Park Hang Seo rất muốn Văn Hậu trở về tham dự VCK U23 châu Á vào tháng 1/2020, qua đó giúp U23 Việt Nam tăng thêm cơ hội lọt vào bán kết và giành vé dự Olympic Tokyo 2020. Tuy nhiên, Văn Hậu có dấu hiệu quá tải sau SEA Games 30 và muốn tập trung phát triển sự nghiệp tại

Heerenveen. Ngoài ra, VCK U23 châu Á không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của FIFA. Chính vì thế, việc triệu tập Văn Hậu không chỉ phụ thuộc vào mong muốn của hậu vệ này mà còn phụ thuộc vào cả Heerenveen. Sau khi cho phép Văn Hậu dự SEA Games 30, cũng là giải đấu không thuộc hệ thống chính thức của FIFA, Heerenveen muốn hậu vệ này ổn định cuộc sống tại Hà Lan và đóng góp nhiều hơn cho đội bóng trong giai đoạn hai của mùa giải.

Văn Hậu đã từ chối trở về khoác áo U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2020. Đây là thời điểm quan trọng để anh khẳng định năng lực và quyết tâm. Tuyển thủ Việt Nam đang dần chiễm niềm tin ở Heerenveen và tự tay mở cánh cửa cho tham vọng thi đấu nhiều hơn ở châu Âu.

Hãy tôn trọng và ủng hộ quyết định của Văn Hậu.

Trong trận chung kết SEA Games 30, Văn Hậu đã có tình huống va chạm khiến ngôi sao quan trọng bên phía U22 Indonesia là Evan Dimas chấn thương nặng. Ngay sau khi nhận huy chương, người hùng của U22 Việt Nam chủ động hỏi thăm, đồng thời dành cho người đồng nghiệp cái ôm đầy chân thành. Theo tờ Bola Sport của Indonesia, Evan Dimas chấp nhận lời xin lỗi của Văn Hậu. Tiền vệ 24 tuổi cho rằng đây là sự cố bình thường trong bóng đá và không hề có ác cảm với tuyển thủ Việt Nam. Về phía Văn Hậu, anh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng đây là bài học kinh nghiệm quý báu để bản thân nỗ lực, đồng thời cẩn trọng hơn trong tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ