Đỗ trường làng vẫn muốn vươn ra trường chuyên

GD&TĐ - Những ngày qua được coi là những ngày cực “nóng” đối với phụ huynh thế hệ “dê vàng 2003” khi Sở GD&ĐT TP.Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 với các trường công lập. Bên cạnh những phụ huynh đang lo lắng vì con không đỗ nguyện vọng 1 vào những trường công lập, cũng có không ít phụ huynh dù con đã đỗ được trường công lập không chuyên nhưng cũng đau đầu chọn trường chuyên cho con, sau khi con thi được điểm cao.

Cuộc đua vào các trường THPT công lập ở Hà Nội dự báo sẽ rất căng thẳng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Cuộc đua vào các trường THPT công lập ở Hà Nội dự báo sẽ rất căng thẳng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Có mặt ở điểm trường THPT Chu Văn An, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, không ít phụ huynh nóng ruột đến phòng tư vấn tuyển sinh để tìm hiểu thông tin về tuyển sinh bổ sung khi điểm của con ngấp nghé điểm vào trường.

Trao đổi với phụ huynh Nguyễn Mạnh Sơn, Gia Lâm, Hà Nội, gương mặt ông không thể giấu nổi vẻ lo lắng khi nguyện vọng đăng ký nhập học ở trường THPT Chu Văn An của con ông đang gần đủ điều kiện. Ông Sơn cho biết: “Con trai chú đã đỗ trường ở Gia Lâm nhưng số điểm đạt được 51 điểm, với số điểm này của em cũng khá sát với điểm chuẩn vào trường THPT Chu Văn An. Cho nên chú đến tìm hiểu xem chỉ tiêu bổ sung dự kiến của trường sẽ như thế nào và hi vọng ngày mai trường hạ điểm xuống”.

Được biết, từ nhà ông Nguyễn Mạnh Sơn đến trường Chu Văn An cũng khoảng 20 km nhưng đối ông Sơn thì điều này không là trở ngại quá lớn nếu con được học ở trường. Ông Sơn cho biết: “Tuy rằng, khoảng cách cũng xa thật nhưng vì môi trường học tập ở trường THPT Chu Văn An rất tốt nên nếu con đỗ được thì gia đình chấp nhận đưa đón con đi học thôi”.

Để chắc chắn thì ngày 2/7 ông Sơn và con đã phải đăng ký vào trường THPT cạnh nhà để tránh trường hợp trường THPT Chu Văn An không hạ điểm. Và phải đến ngày mai thì nếu may mắn thì niềm vui của ông Sơn mới chọn vẹn. Khi con ông có thể học ở một trong những ngôi trường top đầu ở Hà Nội.

Không được may mắn như ông Nguyễn Mạnh Sơn, gia đình ông Nguyễn Anh Tần, Long Biên, Hà Nội vô cùng hụt hẫng vì con mình gần đỗ vào trường THPT Chu Văn An. “Con gái chú thi được 52 điểm nhưng không đăng ký nguyện vọng 1, theo như tư vấn tuyển sinh của trường thì ít nhất phải 53 điểm mới có thể đủ điểm nguyên vọng 2 vào trường”.

Dù hụt hẫng nhưng ông Nguyễn Anh Tần cũng không buồn lắm vì ít ra con gái ông vẫn đỗ được vào một trường THPT công lập ở gần nhà. “Nếu được vào trường THPT Chu Văn An thì tốt nhưng không được thì cũng không sao. Đau đầu chọn những trường top đầu còn hơn đau đầu chọn cho con học trường dân lập”. Ông Tần cho biết thêm.

Phải chăng, phụ huynh đang quá coi trọng việc chọn môi trường học tập cho con cái mình mà bất chấp những khó khăn mà học sinh có thể chịu nếu học ở trường đó. Nên chăng phụ huynh nên để con cái mình lựa chọn ngôi trường phù hợp, thuận tiện với điều kiện, mà không bất chấp khó khăn để đưa con lên trường top đầu.

Hiện nay không ít những trường dân lập đang dần đầu tư rất nhiều vào cơ sở vật chất lần chất lượng giảng dạy, tuy nhiên niềm tin của phụ huynh vẫn đặt quá nặng vào các trường THPT công lập đặc biệt là các trường công lập top đầu. Điều này góp phần không nhỏ khiến những kỳ thi nóng bỏng hơn bao giờ hết. Trước khi học sinh giảm được áp lực từ các kỳ thi thì ngay phụ huynh cũng nên cởi bỏ những quan niệm cổ hủ của mình. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ