(GD&TĐ) - Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, lượng khách đi đò ngang tăng lên đáng kể. Thế nhưng, tình trạng đò không được cấp giấy phép, không trang bị dụng cụ cứu sinh, chở quá tải… vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp mối hiểm nguy đang chực chờ tại nhiều bến khách ngang sông (đò ngang) tự phát hiện nay.
Măc dù, nhằm phòng ngừa và hạn chế thấp nhất thiệt hại về người khi xảy ra tai nạn chìm đắm đò, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 15/2012/TT-BGTVT quy định về việc trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông. Thông tư này đã có hiệu lực từ đầu quý II năm 2012, thế nhưng, đã nửa năm qua kể từ ngày Thông tư đi vào thực tiễn, những chuyến đò vừa chở quá tải, vừa không có bất cứ một chiếc phao cứu sinh nào tại bến đò vẫn hoạt động “vô tư” tại nhiều tỉnh vùng sông nước đồng bằng Bắc bộ và ĐBSCL. Thực trạng đó đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ tai nạn đò ngang khi Tết cổ truyền Quý Tỵ 2013 đang đến gần, khi mà lượng khách đi lại sẽ tăng lên đột biến, việc những chiếc đò “nhiều không” như vậy vẫn ngang nhiên hoạt động trên các con sông liệu có nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng địa phương và ngành giao thông!?
|
Học sinh qua đò ngang tại xã Minh Châu – Ba Vì (Hà Nội) |
|
Học sinh là “khách hàng” thường xuyên của chuyến đò không an toàn trên sông Cầu (Bắc Giang) |
|
Chiếc thuyền nhỏ cũng được tận dụng làm đò ngang tại Thổ Hà- Việt Yên (Bắc Giang) |
|
Người dân chỉ biết có đò ngang để đi chợ sắm Tết |
|
Liệu những chuyến đò “toàn không” có đảm bảo cho những người chạy chợ mưu sinh trở về nhà an toàn? |
Thanh Tùng