Đổ mồ hôi và những tác dụng không ngờ

Đổ mồ hôi không chỉ là quá trình tự nhiên của cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe…

Vận động để đồ mồ hôi cũng là phương pháp hữu ích giúp đào thải những độc tố ra ngoài cơ thể. (Ảnh minh họa)
Vận động để đồ mồ hôi cũng là phương pháp hữu ích giúp đào thải những độc tố ra ngoài cơ thể. (Ảnh minh họa)

Giúp giảm đau

TS James Ting - Chuyên gia về y học thể thao - cho biết: Hormone endorphin sản sinh trong khi tập luyện đóng vai trò như liều thuốc giảm đau tự nhiên. 

Endorphin là một loại hormone có tác dụng giảm đau, khi nó được sản sinh ra nhiều hơn tức là khả năng chịu đau của bạn cũng tăng lên, cơn đau cũng từ đó giảm đi đáng kể.

“Nếu bạn thấy đau nhức trong người, hãy thử chạy bộ vài vòng hoặc tham gia một lớp học khiêu vũ. Khi đã quen với việc luyện tập, chắc chắn bạn sẽ không cần đến những loại thuốc giảm đau liều cao”, TS. Ting khẳng định.

Cải thiện tâm trạng

Cũng theo ông James Ting, không phải tự nhiên mà chúng ta thường có cảm giác vui vẻ và thư giãn sau khi chơi một môn thể thao nào đó. Nguyên nhân là trong quá trình chơi thể thao, nhiệt độ trong cơ thể chúng ta tăng lên, giúp kích thích mạch thần kinh trong não có nhiệm vụ kiểm soát tâm trạng, từ đó có cảm giác thư giãn tuyệt đối, tinh thần phấn chấn hơn.

Liều thuốc chữa lành vết thương

Những năm qua, đã có rất nhiều nghiên cứu về hoạt động và tác dụng của tuyến mồ hôi trên cơ thể người. Nhà nghiên cứu Laure Rittie đến từ Đại học Michigan (Mỹ) phát hiện ra rằng, tuyến mồ hôi chứa tế bào gốc trưởng thành, đóng vai trò quan trọng hỗ trợ quá trình làm khô vết thương. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ khởi đầu cho những nghiên cứu đầy hứa hẹn”, Rittie nói.

Đặc biệt, mồ hôi còn có tác dụng như một chất kháng sinh hiệu quả. Nếu vùng bị tổn thương bởi vết cắt nhỏ, vết xước, muỗi cắn, các chất kháng sinh được tiết ra trong tuyến mồ hôi như dermcidin sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng và chữa lành vết thương.

Điều hòa cơ thể

Do nhiều yếu tố khác nhau, cơ thể chúng ta có thể phải tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ liên tục. Nhờ có cơ chế “điều hòa thân nhiệt” do việc đổ mồ hôi mà cơ thể dễ dàng thích nghi với sự thay đổi về nhiệt độ. 

Sự bay hơi của mồ hôi qua da cũng giúp giảm nhiệt độ trong cơ thể trong quá trình tập luyện, vận động nhất là vận động với cường độ cao. Trong trường hợp cơ thể không đổ mồ hôi do vận động, tập luyện thì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột bên trong cơ thể sẽ dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm như chóng mặt, phát ban da, hoặc ngất xỉu…

Phòng ngừa sỏi thận

Theo phân tích của các chuyên gia thuộc Đại học Y Johns Hopkins (Mỹ) thì béo phì làm tăng gấp đôi nguy cơ sỏi thận. Vì vậy, việc tập luyện để giảm cân và duy trì sức khỏe là hết sức cần thiết. 

Nó không những giúp bạn tránh được tình trạng béo phì mà nó còn giảm các nguy cơ bệnh tật khác như bệnh sỏi thận, tiểu đường, huyết áp cao…

Việc thường xuyên đổ mồ hôi trong quá trình tập thể dục sẽ giúp đào thải bớt lượng muối ra khỏi cơ thể nhưng giữ lại canxi trong xương. Muối và canxi là hai chất đều đi qua thận mới chuyển tới nước tiểu, nếu không được lọc thải hết sẽ dẫn tới sỏi thận.

Nhờ quá trình đổ mồ hôi mà lượng muối được lọc hết qua thận, canxi được chuyển vào xương, nhờ đó nguy cơ sỏi thận cũng giảm. Những người thường xuyên đổ mồ hôi cũng có nhu cầu bổ sung nước nhiều hơn, nhờ đó cơ chế trao đổi chất, lọc thải chất độc cũng diễn ra tốt hơn.

Làm sạch da, ngăn ngừa mụn

Theo các chuyên gia làm đẹp, khi đổ mồ hôi, lỗ chân lông trên da sẽ nở ra, từ đó, các chất bụi bẩn trên da cũng dễ dàng được đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng để trị mụn hiệu quả, không nên để mồ hôi tự làm trôi đi các chất bụi bẩn trên da. 

Nên rửa sạch mặt, đặc biệt là khi thường xuyên ra mồ hôi để loại bỏ hết chất bụi bẩn trên da, tránh trường hợp chất bụi bẩn kết hợp với mồ hôi, tích tụ lại thành vi khuẩn, gây hại cho da.

Đào thải độc tố

Thông qua quá trình ăn uống hàng ngày, trong cơ thể của mỗi người thường tích tụ độc tố có hại cho sức khỏe. Vận động để đồ mồ hôi là phương pháp hữu ích giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Khi cơ thể đổ mồ hôi, các chất thải độc cũng theo mồ hôi thoát ra ngoài, hạn chế tích tụ trong cơ thể nên sẽ làm cho cơ thể bạn “sảng khoái” hơn.

Tốt cho hệ tuần hoàn

Sau khi luyện tập với cường độ cao hay xông hơi, da chúng ta thường ửng đỏ. Các nhà khoa học lý giải hiện tượng da ửng hồng lên là do máu tuần hoàn nhanh hơn và lượng máu bơm đi khắp cơ thể cũng tăng lên, giúp tăng cường hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể. Thông qua quá trình bài tiết mồ hôi, tốc độ lưu thông máu của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể.

Theo tgvn.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ