Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường
Chỉ còn khoảng vài tuần nữa là đến Trung thu, thị trường đồ chơi theo đó lại trở nên nhộn nhịp và sôi động lạ thường. Nếu như mọi năm, trong những ngày này, những món đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc có dịp “oanh tạc” trên thị trường, thì nay các sản phẩm này dường như đã bị “bật bãi”, để nhường cho những mặt hàng truyền thống có xuất xứ “made in Vietnam” với chủ đề biển đảo.
Dạo qua khu phố Hàng Mã – nơi được xem là thiên đường đồ chơi Trung thu tại Hà Nội, một khung cảnh đã hoàn toàn thay đổi khi các sản phẩm có xuất xứ của Việt Nam được lấn át tại hầu hết các cửa hàng.
Bác Long – Chủ cửa hàng tại phố Hàng Mã - nói: Nếu như mọi năm khách hàng sẽ rất khó có thể tìm kiếm được những món đồ chơi có xuất xứ từ Việt Nam, bởi những sản phẩm của Trung Quốc bị lấn át với vẻ ngoài bắt mắt.
Tuy nhiên, năm nay, tình trạng này đã gần như không còn bởi trên tất cả các sạp hàng tại đây, đồ chơi truyền thống là đèn lồng với chủ đề hướng về biển đảo do Việt Nam sản xuất, đã thay cho các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc.
Cũng theo bác Long, việc tung ra thị trường những chiếc đèn lồng với chủ đề biển đảo đã tạo ra một sức hút tuyệt với, khi nhiều gia đình và các em nhỏ đều khá thích thú và lựa chọn.
“Đây là những đồ chơi rất ý nghĩa, việc đưa hình ảnh biển đảo và thông điệp tình yêu quê hương đất nước vào đồ chơi truyền thống trong dịp Trung thu cho các em là một cách giáo dục nhận thức khá tốt đối với những thiên thần nhỏ của chúng ta”, bác Long chia sẻ.
Theo chân một vài khách hàng mua đồ Trung thu tại khu phố Hàng Mã cho thấy, tâm lý người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã được các bậc phụ huynh phát huy triệt để, trong việc lựa chọn đồ chơi cho các thành viên bé bỏng của mình. Bởi theo họ, hàng Việt giờ đã là một sản phẩm đảm bảo chất lượng và đáng để tin dùng nhất.
Chị Lệ - Giảng viên Trường Đại học văn hóa Hà Nội - chia sẻ: Như đã thành thông lệ, cứ mỗi khi bước vào dịp lễ Trung thu gia đình chị đều đưa các cháu đi sắm những món đồ chơi ưa thích. Những món quà này ngoài việc khích lệ các cháu hành hành tốt hơn, còn hướng các cháu biết đến những ngày lễ của dân tộc.
Tuy nhiên, theo chị Lệ, tiêu chí đầu tiên của chị khi chọn đồ chơi cho các con là hàng Việt Nam có bao bì và rõ nguồn gốc. Nguyên nhân, các trẻ nhỏ khi chơi đồ chơi khá hiếu động thường cho vào mồm cắn, xé… khá nguy hiểu nếu là hàng Trung Quốc chất lượng kém.
Do đó, việc dùng hàng Việt Nam sẽ giúp giá đình chị yên tâm hơn. “Hiện nay, hàng Việt Nam đã được các nhà sản xuất đầu tư công phu nên mẫu mã đã khá bắt mắt, không thua kém gì so với hàng Trung Quốc” - Chị Lệ nói.
Đèn lồng chủ đề biển đảo lên ngôi
|
Chủ đề biển đảo đã được các nhà sản xuất đưa vào đèn lồng đầy ý nghĩa |
Với mong muốn trẻ em Việt Nam được vui Trung thu với những chiếc lồng đèn mang tính giáo dục cao, lại rẻ, đẹp an toàn, những sản phẩm với chủ đề biến đảo đã lên ngôi trong mùa Trung thu năm nay.
Theo khảo sát của phóng viên tại nhiều con phố của Hà Nội như Lương Văn Can, Hàng Mã… những chiếc đèn lồng có in hình biển đảo, chú bộ đội hải quân, các anh hùng dân tộc… đã được bày bán khá nhiều. Các sản phẩm đèn lồng nhựa, phát nhạc của Trung Quốc dường như đã không còn hoặc còn rất ít trong các cửa hàng.
Quan sát những chiếc đèn lồng được bày bán trên nhiều khu phố Hà Nội cho thể nhận thấy sự đa dạng về mẫu in. Từ những mẫu in hình các anh hùng dân tộc như Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng… thì một đề tài rất mới đang thu hút đặc biệt của hầu hết những người con Việt Nam đó là biển đảo.
Theo đó, những thông điệp hướng về biển đảo in trên thân của chiếc đèn lồng khá thu hút như “Em yêu biển đảo quê hương”, “Bé hướng về biển đảo”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam”…
Cùng với đó, những hình ảnh chiến sĩ Hải quân Việt Nam khoác súng trên vai hay những chiếc tàu mang dòng chữ Cảnh sát Biển Việt Nam… đã làm nhiều gia đình thích thú.
Qua khảo sát trên thị trường cho thấy, mặc dù thị trường những chiếc lồng đèn của Việt Nam sản xuất với các hình ảnh thân thuộc về biển đảo khá đa dạng, nhưng giá cả lại rất phù hợp.
Với đèn lồng giấy không có nhạc giá chỉ từ 15.000 – 30.000 đồng/cái đủ hình dạng to nhỏ, còn đèn có nhạc giá 45.000 - 60.000 đồng/cái (to nhỏ tùy loại). Mức giá này được xem là rẻ hơn nhiều so với lồng đèn điện tử Trung Quốc.
Lâu nay, ngày rằm Trung thu được xem như ngày Tết của các cháu thiếu nhi. Vì vậy, việc đưa ra những sản phẩm đồ chơi hướng đến tiêu chí “vừa học vừa chơi”, giúp bé hiểu hơn về biển đảo và tình yêu quê hương là một điều đáng ghi nhận. Đặc biệt, những sản phẩm đèn lồng mang thương hiệu “made in Việt Nam” đang ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm.
Theo www6.vnmedia.vn