(GD&TĐ)-Theo kết quả khảo sát về độ tin cậy thương mại toàn cầu trong nửa đầu năm 2011 của Tập đoàn HSBC vừa được công bố, Chỉ số tin cậy thương mại tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt 116 điểm, giảm 6 điểm so với kết quả nửa cuối năm 2010.
Các DN lo ngại về biến động tỷ giá ngoại hối, áp lực lãi suất cao. |
Đây là lần thứ hai liên tiếp, kết quả khảo sát cho thấy mức độ tin cậy thương mại của các nhà kinh doanh Việt Nam giảm (nửa đầu năm 2010 là 132 điểm, nửa cuối năm 2010 đạt 122 điểm).
Kết quả khảo sát cho thấy mặc dù vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh trong 6 tháng tới, nhưng doanh nghiệp (DN) quan ngại hơn về những khó khăn trước mắt, nhất là áp lực lãi suất cao.
Sự thận trọng của DN Việt Nam trước những khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là lo ngại về biến động tỷ giá ngoại hối, áp lực lãi suất cao. Lo ngại rủi ro từ phía người mua/nhà cung cấp tăng lên, số DN Việt Nam có nhu cầu tăng tài trợ thương mại đã tăng lên mức 75% trong nửa đầu năm nay, so với 67% của nửa cuối năm ngoái.
52% số DN Việt Nam được hỏi cho biết, họ sẽ sử dụng nguồn tài trợ thương mại từ các ngân hàng, trong khi 34% sẽ sử dụng vốn tự có để kinh doanh, do áp lực lãi suất tăng cao. Chỉ 15% số DN kỳ vọng các hợp đồng thương mại trong tương lai được thanh toán dựa trên sự hỗ trợ của người mua và thoả thuận thanh toán từ phía người bán.
Trong khi hầu hết các nhà kinh doanh trên thế giới hi vọng Nhân dân tệ sẽ là một trong ba đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh trong năm 2011, đồng USD vẫn là đồng tiền được các doanh nghiệp Việt Nam ưa chuộng sử dụng trong các hoạt động giao thương quốc tế.
Do đó, có nhiều hơn các doanh nghiệp (81% so với 74% trong quý 2 năm 2010) cho biết sự biến động tỉ giá hối đoái là khó khăn lớn nhất trong việc phát triển kinh doanh, đặc biệt là sau những diễn biến của thị trường ngoại hối vào đầu năm 2011.
Có nhiều hơn các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng tác động của tỉ giá hối đoái trong 6 tháng tới sẽ không có lợi cho việc kinh doanh của họ (77% so với 66% quý 2 năm 2010). Thêm vào đó, khi lạm phát tiếp tục tăng cao trong nửa đầu năm 2011, lãi suất tăng cao đã trở thành mối quan ngại lớn thứ hai trong việc phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp (51% so với 20% quý 2 năm 2010).
Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn coi thị trường Trung Quốc mở rộng là thị trường quan trọng nhất, khi phần lớn các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu của Việt Nam (57%) vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh với các đối tác tại thị trường này, tiếp theo là các thị trường khác tại châu Á (41%) và Đông Nam Á (36%).
Minh Duy