Điều trị thành công cho bệnh nhi mắc ung thư làm mắt lồi ra ngoài 5cm

Một em bé 16 tháng tuổi bị ung thư nguyên bào võng mạc khiến mắt lồi ra ngoài 5cm vừa được các bác sĩ TP Hồ Chí Minh phẫu thuật thành công.

Bệnh nhi bị khối u võng mạch làm mắt lồi ra ngoài 5cm. ảnh Lê Sinh
Bệnh nhi bị khối u võng mạch làm mắt lồi ra ngoài 5cm. ảnh Lê Sinh

Ngày 7/7, tại TP.HCM, một bệnh nhi bị Ung thư nguyên bào võng mạc (UTNBVM) vừa được can thiệp điều trị thành công bằng những kỹ thuật tiên tiến, kỳ diệu của y học khi các bác sĩ đã đưa ống thông siêu nhỏ từ động mạch đùi đến tận động mạch mắt và gây tắc các mạch máu nuôi khối u nhằm chuẩn bị cho ca phẫu thuật và điều trị ung thư toàn diện hơn.

Cộng đồng chung tay...

Bệnh nhân K jun He (16 tháng tuổi), người dân tộc K’Ho. Từ khi sinh ra bé đã có biểu hiện sưng đỏ mắt bên trái sau đó dần lớn lên thành khối u làm bé bị mù mắt trái. 

Sau 1 thời gian được đưa đi thăm khám và điều trị, bé được chẩn đoán bị ung thư nguyên bào võng mạc mắt nhưng lại không có điều kiện điều trị.

Một thời gian sau, căn bệnh có chiều hướng xấu đi khi mắt bé ngày càng sưng to và lồi hẳn ra ngoài cùng các cấu trúc trong hốc mắt. 

Đến thời điểm hiện tại mắt trái của bé đã lồi ra ngoài hơn 5cm, và có dấu hiệu lan sang mắt phải. Nguy hiểm hơn, các mạch máu tân sinh đang có dấu hiệu bị vỡ gây xuất huyết nặng và nguy cơ nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Trước tình trạng bệnh nặng của con, ba mẹ bé dần rơi vào tuyệt vọng. Chỉ đến khi hình ảnh của của bé K Jun He được chia sẻ trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, bé đã may mắn được một số nhà hảo tâm tìm đến giúp đỡ và đưa đến bệnh viện quốc tế Phúc An Khang. 

Để cứu được tính mạng bệnh nhi, BV Phúc An Khang đã nhanh chóng thành lập hội đồng chuyên môn hội chẩn cùng các bác sĩ bệnh viện ung bướu TP.HCM, bệnh viện mắt TP.HCM, cùng các chuyên gia điều trị ung thư từ Mỹ tìm phương pháp cứu bệnh nhi.

Chuẩn bị can thiệp cho bệnh nhi
 Chuẩn bị can thiệp cho bệnh nhi

...đến ca can thiệp điều trị ngoạn mục

Theo TS.BS Trần Chí Cường – Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TP. HCM, trưởng ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhi, thách thức đối với dạng bệnh lý này, cụ thể là trường hợp bé Jun He là tình trạng tăng sinh mạch máu dữ dội, các cấu trúc trong hốc mắt bị đẩy ra ngoài, nguy cơ tử vong do chảy máu, nguy cơ nhiễm trùng huyết, khó khăn hơn là tình trạng chảy máu ồ ạt trong quá trình cắt bỏ khối u và nạo vét nhãn cầu vì động mạch máu mắt xuất phát từ sâu trong não và đi ra ngoài.

Do vậy, sau hội chẩn, các chuyên gia thống nhất phương pháp điều trị cho bệnh nhi là hóa trị toàn thân, hóa trị tại chỗ, phẫu thuật cắt bỏ khối u, chiếu laser mắt phải.

Sau khi đã được hóa trị 3 ngày, ngày 7/7, các bác sĩ đã dùng phương pháp can thiệp trong lòng mạch DSA đưa ống thông siêu nhỏ từ động mạch đùi đến tân động mạch mắt và gây tắc các mạch máu nuôi u. 

Ca can thiệp cho bé Jun He diễn ra trong 3 giờ căng thẳng tại Trung tâm can thiệp và cấp cứu đột quỵ SIS – IPAK, BV Phúc An Khang với ê kip bao gồm các bác sĩ tại Trung tâm SIS và BV Nhi đồng TPHCM.

Bệnh nhi được điều trị toàn diện để bảo tồn mắt phải và có thể lắp mắt trái giả nếu có điều kiện
Bệnh nhi được điều trị toàn diện để bảo tồn mắt phải và có thể lắp mắt trái giả nếu có điều kiện 

Các bác sĩ dùng phương pháp can thiệp trong lòng mạch DSA đưa ống thông siêu nhỏ từ động mạch đùi đến tận động mạch máu, bơm thuốc chống ung thư vào cả hai mắt và gây tắc hoàn toàn động mạch mắt trái để việc phẫu thuật nạo vét nhãn cầu sẽ không còn nguy hiểm vì nguồn cung cấp máu cho khối u được “khống chế” hoàn toàn. 

2 giờ sau can thiệp, bé Jun He đã có thể vui chơi, nhún nhảy theo nhạc và uống sữa bình thường, mắt phải của bé đã có thể nhìn thấy mọi vật xung quanh.

Trong 24 giờ tới, khi sức khỏe bé ổn định, các bác sĩ sẽ tiến hành nạo vét nhãn cầu mắt trái của bé. Theo dự báo, khả năng bảo tồn được thị lực và chức năng mắt phải cho bé là rất cao.

Ca bệnh u nguyên bào võng mạc được điều trị thành công có thể xem là tin vui cho những bệnh nhân u nhiều mạch máu nuôi vùng hốc mắt như: u nguyên bào võng mạc, bướu máu hốc mắt…

“Chúng tôi vui mừng vì ngay ở Việt Nam, các bác sĩ có thể làm được những kỹ thuật mà thế giới vừa công bố cho những trường hợp bệnh nhân không còn sự lựa chọn nào khác trong can thiệp, điều trị”, TS.BS Trần Chí Cường chia sẻ.

Được biết, ung thư nguyên bào võng mạc là bệnh mắt ác tính thường gặp ở trẻ nhỏ. Thống kê ở Mỹ thì trong khoảng 15.000 đến 30.000 trẻ sinh ra mới có 1 trường hợp mắc bệnh. Ngoài hậu quả trực tiếp là phá hủy mắt bị bệnh (75% là mắc ở một bên mắt), bệnh có nguy cơ gây tử vong nếu không được can thiệp, điều trị kịp thời.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.