Điều trị sức khỏe tâm thần cho trẻ em ở Anh: Hàng chục nghìn trẻ bị từ chối phũ phàng

GD&TĐ - Một cuộc điều tra của Viện Chính sách Giáo dục (EPI) cho thấy các lượt giới thiệu đến dịch vụ sức khỏe tâm thần dành cho trẻ em ở Anh đã tăng 26% trong 5 năm (từ giữa năm 2013 đến giữa năm 2018), nhưng gần một phần tư trong số đó đã bị từ chối, có nghĩa là ít nhất 55.000 trẻ không được chấp nhận điều trị chỉ riêng trong giai đoạn 2017 - 2018.

Trong một số trường hợp, trẻ em không được chấp nhận nếu chúng chỉ gặp khó khăn ở trường hoặc phản ứng “bình thường” đối với chấn thương
Trong một số trường hợp, trẻ em không được chấp nhận nếu chúng chỉ gặp khó khăn ở trường hoặc phản ứng “bình thường” đối với chấn thương

Quá nhiều bất cập

Theo báo cáo của EPI, hầu hết các trường hợp bị từ chối là do tình trạng của các em không được coi là đủ nghiêm trọng để đáp ứng các tiêu chí - bao gồm cả những người trẻ tuổi đã bị lạm dụng hoặc cho thấy bằng chứng về việc tự làm hại mình.

Báo cáo cũng cho thấy, ngay cả những người được chấp nhận cũng phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài trong việc điều trị. Trẻ em ở London phải đợi trung bình hơn hai tháng, cao hơn mục tiêu bốn tuần của chính phủ.

Báo cáo cho thấy, sự gia tăng đáng kể nhu cầu đối với các dịch vụ sức khỏe tâm thần dành cho trẻ em trong 5 năm qua, ngay cả khi nhiều địa phương phải cắt giảm các dịch vụ mà họ đang cung cấp. “Điều này rất đáng lo ngại và có thể dẫn đến các vấn đề tiếp cận gia tăng”, ông David Laws, cựu quan chức chính phủ của đảng Dân chủ Tự do, Chủ tịch EPI, cho biết.

EPI đã thu thập dữ liệu thông qua một loạt các yêu cầu tự do thông tin cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên (CAMHS) cũng như chính quyền địa phương. Phản hồi đã nhận được từ 54/60 dịch vụ và 111 trong số 152 cuộc gọi tới chính quyền địa phương.

Whitney Crenna-Jennings, tác giả của báo cáo, cho biết có rất ít bằng chứng về bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào trong việc tiếp cận các dịch vụ tâm thần dành cho trẻ em, mặc dù báo cáo đã tìm thấy một sự giảm nhỏ trong thời gian chờ đợi lâu nhất (trong quá trình được tiếp nhận để điều trị).

Sau đó, tiếp tục sự lựa chọn theo thứ tự ngẫu nhiên trong tỷ lệ giới thiệu được chấp nhận vào chăm sóc chuyên khoa và thời gian chờ đợi để điều trị, với sự chờ đợi lâu ở một số khu vực, ghi chú báo cáo cho biết, với thời gian dài nhất được ghi nhận là 188 ngày.

Dữ liệu cho thấy từ một phần năm đến một phần tư trẻ em được coi là không phù hợp để điều trị chuyên khoa, với những lý do phổ biến nhất là tình trạng không phù hợp hoặc không đủ nghiêm trọng.

“Hình ảnh ảm đạm của những người trẻ tuổi dễ bị từ chối khỏi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần chuyên khoa hoặc phải đối mặt với thời gian chờ đợi điều trị quá lâu đã quá quen thuộc với các trường học”, Whitney Crenna-Jennings nói, đồng thời nhấn mạnh: “Khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ quan trọng này có nghĩa là các trường học và giáo viên thường xuyên hỗ trợ và chăm sóc những người trẻ gặp khó khăn nghiêm trọng, thậm chí đến mức phải đưa họ đến các phòng cấp cứu hoặc điều trị khẩn cấp, vì các trường và giáo viên không thể tiếp cận sự hỗ trợ kịp thời của chuyên gia”.

Chính phủ cần phải làm nhiều hơn

Cũng theo EPI, tiêu chí điều trị rất khác nhau giữa các dịch vụ và khu vực. Trong một số trường hợp, trẻ em bị từ chối hỗ trợ nếu chúng không tham gia vào các dịch vụ khác, hay chỉ thể hiện những khó khăn ở trường hoặc hiển thị các phản ứng “bình thường” (do quan điểm hoặc cách giáo dục của tôn giáo mà họ theo) trước các sự kiện chấn thương tâm lý như bị lạm dụng hoặc mất người thân.

Một phần tư chính quyền địa phương tham gia khảo sát của EPI cho biết, họ đã cắt giảm các dịch vụ liên quan đến sức khỏe tinh thần và tình cảm của người trẻ. Trong số các chương trình được cắt giảm, có các dịch vụ can thiệp sớm dựa vào cộng đồng, các chương trình tại trường để hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần nhẹ hoặc trung bình, cùng với tư vấn và hỗ trợ cho những người trẻ tuổi dễ bị tổn thương. 

Với những trường hợp như vậy, các nhà cung cấp đã báo cáo không có hoặc giới hạn theo dõi, sau khi các mô tả triệu chứng được coi là không phù hợp - chỉ một số ít người liên hệ với các dịch vụ khác được coi là phù hợp hơn và một nhóm thiểu số nhỏ đã kiểm tra xem người trẻ có truy cập hỗ trợ khác hay không, theo kết luận của báo cáo.

Thực tế là việc tự làm hại bản thân không phải lúc nào cũng đủ để kích hoạt quyền truy cập vào các dịch vụ chuyên gia. Điều đó dấy lên một cảnh báo rằng cần có dịch vụ phòng ngừa rộng hơn để bảo vệ trẻ em.

Ông Paul Whiteman, Tổng Thư ký Hiệp hội Giáo viên quốc gia, cho biết, các giáo viên phải giới thiệu lại phần lớn trẻ em bị từ chối. “Lý do được đưa ra trong hầu hết các trường hợp, rằng vấn đề là “không đủ nghiêm trọng”, đơn giản là không ổn. Can thiệp sớm rất quan trọng, nhất là khi nói đến sức khỏe tâm thần”, ông nói.

Cũng theo ông Whiteman: “Chính phủ đang thực hiện các bước để cải thiện các dịch vụ sức khỏe tâm thần cho trẻ em và thanh thiếu niên. Phải thừa nhận rằng giấy xanh (một thuật ngữ chỉ các báo cáo dự kiến của chính phủ và tài liệu tham vấn về các đề xuất chính sách để tranh luận và thảo luận) về sức khỏe tâm thần của chính phủ có cách tiếp cận đúng đắn. Nhưng nó không đủ nhanh để đáp ứng được yêu cầu thực tế. Tài trợ và đào tạo mới đã không đến được phần lớn các lĩnh vực trong hơn năm năm qua. Trẻ em cần giúp đỡ ngay bây giờ”.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ