Điều tra quốc gia lần thứ hai về "Sức khỏe phụ nữ và Kinh nghiệm sống"

GD&TĐ - Sáng nay 25/1, tại Hà Nội, Bộ LĐTB&XH phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT), Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), cùng sự hỗ trợ của Đại sứ quán Úc đã khởi động Điều tra quốc gia lần thứ hai về “Sức khỏe phụ nữ và Kinh nghiệm sống”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo kết quả Điều tra quốc gia về Bạo lực đối với phụ nữ trong gia đình ở Việt Nam do Tổng cục Thống kê thực hiện với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam vào năm 2010, 58% phụ nữ đã từng kết hôn trong độ tuổi từ 18-60 đã bị bạo lực ít nhất một lần trong đời, nhưng 87% nạn nhân không tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ công.

Nghiên cứu này khẳng định bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam là một vấn đề đáng báo động. Tuy nhiên, các số liệu này mới chỉ phản ánh tình trạng bạo lực đối với phụ nữ trong phạm vi gia đình.

Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc đạt được các chỉ tiêu Bình đẳng giới thuộc Mục tiêu Thiên niên kỷ. Các khuôn khổ pháp lý quốc gia về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ cũng đã được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn còn cao và chưa được giải quyết một cách hiệu quả. Nghiên cứu này sẽ  cung cấp các ước tính đáng tin cậy về các chỉ số chính về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trong sáu vùng kinh tế trọng điểm, khu vực đô thị và nông thôn, người Kinh và người các dân tộc khác, cũng như trên phạm vi cả nước.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNFPA tại Việt Nam, cuộc điều tra lần thứ hai này sẽ do Tổng cục thống kê thực hiện từ tháng 3/2018. Bộ LĐTB&XH sẽ là cơ quan điều phối các hoạt động điều tra và thực hiện công bố số liệu điều tra vào đầu năm 2019, đồng thời thực hiện các hoạt động truyền thông vận động giúp đưa các số liệu điều tra vào việc xây dựng các chương trình và chính sách quốc gia về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam. 

Theo tiengchuong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ