Điều sẽ xảy ra khi cắt bỏ buồng trứng?

Dưới đây là một vài chị em điều cần lưu ý khi loại bỏ buồng trứng.

Điều sẽ xảy ra khi cắt bỏ buồng trứng?

Phẫu thuật không quá phức tạp như bạn nghĩ

“Tất tần tật” những điều chị em cần biết khi loại bỏ buồng trứng

Phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn nhất để cắt bỏ buồng trứng là nội soi. Theo Matthew T. Siedhoff - bác sĩ phẫu thuật sản phụ khoa tại Cedars-Sinai, Los Angeles (Mỹ), mổ nội soi sẽ làm giảm các biến chứng như máu đông, nhiễm trùng. Bạn sẽ không phải nằm viện quá lâu.

Mổ nội soi được thực hiện vì mục đích thẩm mỹ, trong khi phẫu thuật mở sẽ để lại một vết sẹo giống hình chữ C. Phẫu thuật mở có thể mất nhiều thời gian để phục hồi hơn nhưng đối với một số phụ nữ thì thực hiện phương pháp này là điều cần thiết.

Mức độ hormone giảm

“Tất tần tật” những điều chị em cần biết khi loại bỏ buồng trứng

Dù có nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng và ung thư vú, nhưng điều đó không có nghĩa là loại bỏ buồng trứng không có rủi ro. 

Trên thực tế, khi cắt bỏ buồng trứng, estrogen sẽ suy giảm. Bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim, loãng xương, sa sút trí tuệ và tử vong. Bác sĩ Philip Sarrel tại khoa sinh sản và tâm thần học tại Đại học Yale cho biết những phụ nữ tiền mãn kinh đã cắt bỏ buồng trứng ở tuổi 35 hoặc trẻ hơn nguy cơ cao mất khả năng nhận thức hoặc mất trí nhớ cao gấp hai lần, nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 7 lần và có nguy cơ bị đau tim cao gấp 8 lần.

Các chuyên gia tin rằng sản xuất lại một số estrogen bị thiếu có thể tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, 10 tháng sau khi phẫu thuật, chỉ có 25% phụ nữ không có buồng trứng không sản xuất bất kỳ estrogen nào.

Giống như nhiều phụ nữ vào thời kỳ mãn kinh mà không phẫu thuật, phụ nữ cắt bỏ buồng trứng sợ sử dụng liệu pháp thay thế hormone do vẫn còn nhiều kết quả gây mâu thuẫn vì từ những nghiên cứu được công bố vào đầu năm 2000. 

Tuy nhiên, có nhiều phụ nữ có thể được hưởng lợi từ liệu pháp hormone cho dù họ có hoặc không có buồng trứng, trước và sau mãn kinh. Theo bác sĩ, những phụ nữ bị rụng buồng trứng ở độ tuổi 30 hoặc 40 nên đợi đến thời kỳ mãn kinh khi ở tuổi 50 hoặc 51.

Tốt nhất, bạn nên bắt đầu dùng liệu pháp hormone ngay sau khi loại bỏ buồng trứng (hoặc thậm chí ngay trước đó) để tránh giảm hormone cấp tính. Thời gian rất quan trọng bởi vì sử dụng liệu pháp hormone khi tuổi càng cao thì rủi ro cũng càng cao

Ví dụ, bắt đầu liệu pháp hormon 6 năm sau phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có thể dẫn đến suy giảm sức khỏe của xương nhiều hơn so với bắt đầu sau 3 năm phẫu thuật hoặc trong vòng 2 tháng.

Bạn có thể giữ lại buồng trứng ngay cả khi bạn không có tử cung

“Tất tần tật” những điều chị em cần biết khi loại bỏ buồng trứng

Nếu bạn cần cắt bỏ tử cung do u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung, bạn có thể giữ lại buồng trứng. Cắt bỏ tử cung rồi loại bỏ buồng trứng là việc mà nhiều người phụ nữ tiền mãn kinh đã trải qua trong những năm qua. Hầu hết phụ nữ chọn giữ buồng trứng khỏe mạnh của họ vì hormone.

Tuy nhiên, nếu bạn cắt bỏ tử cung, bạn cần theo dõi nồng độ hormone. Một nghiên cứu cho biết 6 tháng sau khi phẫu thuật, 25% buồng trứng của phụ nữ đã ngừng hoạt động do thiếu lưu lượng máu. 

Ba năm sau phẫu thuật, trường hợp như vậy chiếm 40%. 60% còn lại hoàn toàn ổn. Bạn có nghĩ rằng buồng trứng sẽ tiếp tục hoạt động, nhưng chúng ta cần đảm bảo rằng chúng sản sinh ra lượng estrogen thường xuyên. 

Bạn không nhất thiết phải loại bỏ cả hai buồng trứng

Nếu bạn muốn phòng chống ung thư, bạn cần phải loại bỏ cả hai buồng trứng. Nhưng nếu bạn có một bên buồng trứng hoàn toàn bình thường thì bạn nên giữ lại.

Siedhoff cho hay: “Một buồng trứng là đủ để tránh những thay đổi trong thời kỳ sinh sản và chức năng hormone”. Có nghĩa là bạn vẫn có kinh nguyệt, tránh mắc mãn kinh sớm và thậm chí vẫn có thể có thai.

Ống dẫn trứng bị cắt

“Tất tần tật” những điều chị em cần biết khi loại bỏ buồng trứng

Nếu bạn quyết định cắt buồng trứng bạn sẽ phải cắt ống dẫn trứng. Có bằng chứng cho thấy rằng ung thư buồng trứng không phải lúc nào cũng bắt đầu trong buồng trứng, nó có thể phát triển trong các ống dẫn trứng. 

Những phụ nữ đã thắt ống dẫn trứng ít có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, vì vậy loại bỏ các ống dẫn trứng là cần thiết để giảm nguy cơ ung thư tối ưu.

Theo Emdep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ