Điều gì đang xảy ra với Hà Nội FC ở V-League?

Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm thất bại 2/4 trận gần nhất, cân bằng số trận thua phải nhận ở cả mùa giải trước.

Hà Nội FC (áo tím) phải phân sức cho AFC Cup.
Hà Nội FC (áo tím) phải phân sức cho AFC Cup.

Hà Nội FC đã khởi đầu mùa giải ấn tượng khi đè bẹp Than Quảng Ninh 5 bàn không gỡ trên sân nhà. Sau đó ít ngày, đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm thắng NagaWorld tới 10-0 trong khuôn khổ AFC Cup. Không thể nghi ngờ sức mạnh của Hà Nội FC, nhất là khi đội chủ sân Hàng Đẫy đã vô địch V-League mùa trước rất thuyết phục và bổ sung thêm một loạt hảo thủ như Omar hay Bùi Tiến Dũng.

Tuy nhiên, "tuần trăng mật" của Hà Nội FC đã nhanh chóng qua đi. Nếu như mùa trước, Quang Hải cùng các đồng đội leo lên ngôi đầu sau vòng 2 (thắng XSKT Cần Thơ 3-0) và ở nguyên vị trí đó đến ngày V-League hạ màn, Hà Nội FC mùa này lại không có nhiều thời gian đứng trên ngôi đầu.

Đội bóng áo tím liên tục bị đặt vào thế rượt đuổi với CLB TP.HCM và có nguy cơ bị đối thủ gia tăng cách biệt.

Các tuyển thủ QG của Hà Nội FC đều không đạt phong độ tốt.
 Các tuyển thủ QG của Hà Nội FC đều không đạt phong độ tốt.

4 trận gần nhất, Hà Nội FC thua đến 2, cân bằng số trận thua ở 26 vòng V-League mùa trước. Khủng hoảng lan rộng trong lòng đội chủ sân Hàng Đẫy sau trận thua Nam Định hôm qua, khiến nhiều CĐV đặt dấu hỏi: điều gì đã xảy ra với các nhà đương kim vô địch V-League?

Thứ nhất, lịch thi đấu dày đặc ở AFC Champions League lẫn AFC Cup đã khiến Hà Nội FC kiệt sức. Theo HLV Chu Đình Nghiêm, trong khi các CLB khác ở V-League đá 10 trận, Hà Nội FC đã đá 19 trận (10 trận V-League, 6 trận AFC Cup, 2 trận sơ loại AFC Champions League, 1 trận siêu cúp Quốc gia). Mật độ thi đấu của đội bóng này dày gần gấp đôi các đội bình thường.

Ngoài ra, Hà Nội FC phải đá sân khách 3/4 trận gần nhất và liên tục di chuyển đến địa điểm xa. Đơn cử giai đoạn tháng 4, đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đá với NagaWorld ở Campuchia, sau đó phải đến Bình Dương thi đấu rồi lại di chuyển về Thanh Hoá. Do Hà Nội FC phải căng sức ở cả hai mặt trận (không chủ động buông AFC Cup như các đội V-League những năm trước) nên đội bóng Thủ đô nhanh chóng rơi vào trạng thái mỏi mệt.

Thanh Hoá (áo vàng) đánh bại Hà Nội FC nhờ quyết tâm vượt trội.
Thanh Hoá (áo vàng) đánh bại Hà Nội FC nhờ quyết tâm vượt trội. 

Becamex Bình Dương mùa này cũng xuống sức sau khi chơi ở hai đấu trường. Tình cảnh tương tự cũng đến với FLC Thanh Hoá hay SLNA mùa trước. Các CLB V-League thường không quen với mật độ thi đấu 3 ngày/ trận.

Thứ hai, Hà Nội FC gặp nhiều ca chấn thương và treo giò. 2 trận gần nhất, CLB này mất cả Đình Trọng (thẻ đỏ) lẫn Duy Mạnh (chấn thương) ở hàng phòng ngự. Sự mỏi mệt là điều dễ thấy khiến nhiều cầu thủ dù may mắn tránh được chấn thương thì cũng rất khó thi đấu với cảm hứng cao nhất.

Quang Hải phải đợi đến vòng 4 mới có bàn thắng đầu tiên, hay ngoại trừ Hùng Dũng, các tuyển thủ QG đều chơi dưới sức, không để lại dấu ấn cụ thể, trong khi những phương án thay thế như Văn Toàn, Đức Huy, Văn Khánh, Văn Đại lại đá thiếu ấn tượng.

Thứ ba, các ngoại binh của Hà Nội FC không còn là chính mình. Hoàng Vũ Samson, Oseni hay Omar bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ghi bàn ngon ăn, từ đối mặt đến... đệm bóng cận thành.

Sự kém cỏi của các tiền đạo được HLV Chu Đình Nghiêm đề cập tới sau trận thắng Tampines Rovers như sau: "Quan trọng nhất là toàn đội tạo ra nhiều cơ hội mà cầu thủ không quyết đoán, lại cầu toàn quá. Chúng tôi đã sửa nhiều, nhưng ai cũng có thể thấy nếu mọi tình huống mà tiền đạo chắt chiu được, kết quả sẽ khác ngay. Cầu thủ Hà Nội FC đã phung phí rất nhiều".

Ở tuyến giữa, Moses hiếm khi ra sân do chưa bình phục chấn thương và sa sút phong độ, còn trung vệ Branqee McDonald là một "thảm hoạ" ở hàng phòng ngự. Cầu thủ đảo Guam chơi thiếu chắc chắn và không thể luân chuyển bóng đều đặn cho tuyến trên - điều mà Đình Trọng hay Duy Mạnh làm rất tốt ở mùa giải trước.

Thứ tư, Hà Nội FC đang có tinh thần không tốt khi phải rời xa "tổ ấm" Hàng Đẫy. 2 trận thua gần nhất của đội bóng này đều đến trên sân khách. Thi đấu trước những đối thủ máu lửa như Thanh Hoá hay Nam Định, đội bóng của ông Nghiêm rất hay rơi vào trạng thái "cóng" và dễ dàng sụp đổ khi bị dẫn trước. Trên sân Thanh Hoá, Hà Nội FC thua 3 bàn chóng vánh trong hiệp 1. Ở Thiên Trường, đội bóng Thủ đô để Nam Định non trẻ dồn ép hoàn toàn.

Hà Nội FC vừa thiếu cả nhiệt, vừa thiếu sự quyết liệt để chống trả sức ép. Bên cạnh đó, các đối thủ của Hà Nội FC thường chơi với hơn 100% khi gặp Quang Hải cùng các đồng đội. Đánh bại CLB được xem như "độc cô cầu bại" V-League mùa trước có thể mang lại cảm hứng cho mọi đội bóng.

Cuối cùng, Hà Nội FC thiếu vắng một HLV thể lực đủ tầm để giúp đội bóng phân phối sức lực. HLV Chu Đình Nghiêm từng nói ban lãnh đạo đang xem xét và sẽ có kế hoạch bổ sung, nhưng nhìn Hà Nội FC "lao đao" vì lịch thi đấu để thấy HLV thể lực cần thiết cho đội bóng Thủ đô ra sao.

Mới có 5 đội ở V-League có HLV thể lực, minh chứng cho thấy công tác này vẫn bị xem nhẹ ở rất nhiều đội bóng. Nếu Hà Nội FC không có bổ sung hợp lý, CLB này có thể còn tụt sâu nữa do vẫn còn chơi ở cả 3 đấu trường và chưa cho thấy khả năng phục hồi.

Theo vtc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ