Điều gì ẩn chứa phía sau những lùm xùm tại ĐH Luật TPHCM?

Trường ĐH Luật TPHCM nơi đang nảy sinh nhiều đơn thư
Trường ĐH Luật TPHCM nơi đang nảy sinh nhiều đơn thư

“Tất cả không gì khác ngoài chiếc "ghế nóng” hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM đang còn trống”. Đó là khẳng định của TS Võ Thị Kim Oanh- Chủ tịch Hội đồng trường với phóng viên.

Vấn đề đang bị đẩy lên cao, gây sự hiểu lầm cho xã hội 

Trao đổi về những câu chuyện đang khiến danh tiếng của Trường ĐH Luật TPHCM ít nhiều bị tổn hại, đội ngũ GV ít nhiều bị hoang mang và lo lắng, TS Võ Thị Kim Oanh cho biết bà khá buồn khi những câu chuyện về “đấu tố” thế này mãi chưa thể dứt.

Bà cho biết, thực chất những vấn đề nổ ra gần đây phần nhiều là những vấn đề đã cũ, đã được các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra và có kết luận rõ ràng. Cá nhân nào sai phạm đã đều bị xử lý.

“Vì sao không vì mục tiêu chung của nhà trường cùng nhau xây dựng và phát triển mà cứ mãi phản tố?. Trong một tập thể, chuyện người lãnh đạo tốt mặt này chưa được mặt khác là điều khó tránh khỏi. Vấn đề là mọi sự phản biện ấy cần hướng đến tính xây dựng, đúng người, đúng chỗ, đúng thẩm quyền thì mọi việc mới có hiệu quả.” -TS Oanh chia sẻ.

Là Chủ tịch Hội đồng trường, có quyền biểu quyết và thông qua các quyết sách, đường hướng phát triển mang tính chiến lược của trường, TS Võ Thị Kim Oanh cho biết bà rất trăn trở khi công tác và chủ trương xin quy hoạch cán bộ của trường mãi cứ lình xình. Điều đó không chỉ ngăn cản sự phát triển, tạo nguồn và ổn định của Trường ĐH Luật TPHCM, mà nó còn cho thấy rõ sự thiếu tính đoàn kết.

“Những vấn đề báo chí các anh đang quan tâm hiện nay như: sai sót, bất cập, hạn chế thuộc về tài chính, liên kết đào tạo, thu chi học phí…đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ bằng thông báo số 556/TB-KTNN (ngày 8/4/2018). Những cá nhân sai phạm đều đã bị xử lý, chẳng hiểu sao nay lại xới lên?. Rồi tung tin lộ đề thi, lộ đáp án… Toàn những thông tin không đúng, gây tổn hại rất lớn đến uy tín của trường.

Bởi ngay khi có thông tin như trên Đảng ủy, Ban giám hiệu, Hội đồng trường đã ngay lập tức nhờ A03 vào cuộc xác minh, điều tra.  Mọi thứ tôi có cảm giác đang bị đẩy lên cao, gây sự hiểu lầm cho xã hội. Cá nhân chỉ thấy buồn vì mọi thứ đang bị xã hội hiểu lầm"- TS Oanh chia sẻ.

Bất ổn kéo dài vì lợi ích?

Thực tế, những bất ổn hiện nay của Trường ĐH Luật TPHCM đã âm ỉ từ hơn hai năm trước, ngay thời điểm GS.TS Mai Hồng Quỳ nghỉ hưu theo chế độ những đấu tố, đơn thư liên tiếp được tung ra.

Tuy nhiên, cùng với thời điểm bức tâm thư của nhiều giảng viên nhà trường gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, thì cũng là lúc công tác lấy phiếu tín nhiệm các vị trí chủ chốt theo quy hoạch 2018-2023 của Trường ĐH Luật TPHCM cũng vừa xong, điều này khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi nghi ngại.

Chia sẻ thẳng thắn về những bất ổn nội bộ của trường, TS Võ Thị Kim Oanh cho biết: vào khoảng cuối năm 2017, GS Mai Hồng Qùy chuẩn bị về hưu thì xuất hiện nhiều đơn thư tố cáo gửi đến khắp nơi. Lúc đó, trường có 3 hiệu phó nhưng chỉ có 2 người đủ điều kiện để ngồi vào chiếc ghế hiệu trưởng, đó là thầy Lê Trường Sơn và thầy Bùi Xuân Hải. Riêng thầy Trần Hoàng Hải vì quá tuổi nên không đủ điều kiện.

" Đơn thư lúc đó chủ yếu tập trung vào tố cáo GS Quỳ và Phó hiệu trưởng Lê Trường Sơn nên về xét về tiêu chí chỉ còn thầy Bùi Xuân Hải là đủ điều kiện. Tuy nhiên, vì độ chín và kinh nghiệm, Hội đồng trường và cán bộ chủ chốt đã giới thiệu thầy Trần Hoàng Hải nắm quyền phụ trách đồng thời mong muốn bồi dưỡng đội ngũ kế cận. Đây là mong muốn của tập thể, ý chí của Đảng ủy trường".

Mong muốn ấy thể hiện rõ bằng số phiếu tín nhiệm của lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, GV vừa được Trường ĐH Luật TPHCM tiến hành. Cụ thể là ngày 20/2/2019, nhà trường đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó theo kế hoạch thực hiện công tác quy hoạch viên chức giai đoan 2018- 2023"- TS Oanh nói.

Chia sẻ về các vấn đề đang nảy sinh tại trường, PGS.TS Trần Hoàng Hải- Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết; ông thấy chạnh lòng và nhiều trăn trở. Buồn vì cá nhân ông cũng như tập thể nhà trường thời gian qua đang cố gắng hết sức cho một mục tiêu; Một ĐH Luật TPHCM danh tiếng, ổn định, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

“Thực tế mọi thứ tại Trường ĐH Luật TPHCM đã và đang đi đúng hướng, phát triển và kế thừa được những thành tựu của tập thể, Ban giám hiệu thời kỳ trước để lại. Cá nhân tôi chỉ suy nghĩ, Bộ trưởng còn giao nhiệm vụ cho tôi, tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường vẫn còn tin tưởng tôi thì tôi vẫn dốc hết sức lực, tận tâm cống hiến. Khi nào lãnh đạo Bộ, cán bộ, giảng viên không còn tin tưởng tôi sẽ ngay lập tức không làm nữa. Đó đơn giản là lòng tự trọng của mỗi cá nhân”- PGS.TS Trần Hoàng Hải chia sẻ.

Thông tin từ Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng cho biết, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Đảng uỷ, Ban giám hiệu Trường ĐH Luật TPHCM nâng cao tinh thần trách nhiệm trước cán bộ, giảng viên và sinh viên, nghiêm túc khắc phục các tồn tại, hạn chế của nhà trường thời gian qua, sớm ổn định các hoạt động của nhà trường.

Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2019 đã cận kề, Bộ trưởng đề nghị cán bộ, giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung tay tổ chức kỳ thi và tuyển sinh năm 2019 an toàn, hiệu quả và thành công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ