Điều chỉnh hạnh kiểm có hợp lý?

GD&TĐ - Hỏi: Cuối tháng 4, một HS đánh nhau, công an vào cuộc điều tra, nhà trường cũng điều tra và kỷ luật HS đó với mức khiển trách trước lớp (có Quyết định kỷ luật của hiệu trưởng). 

Hoạt cảnh chống bạo lực học đường. Ảnh minh họa
Hoạt cảnh chống bạo lực học đường. Ảnh minh họa

Cuối năm, Hội đồng sư phạm nhà trường xét, xếp HS đó hạnh kiểm trung bình. Sau đó, phụ huynh khiếu nại; Phó Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ đạo điều chỉnh lên hạnh kiểm khá và HS đó đạt danh hiệu HS tiên tiến. Vậy điều này có hợp lý không? Hồ Toan (toan***@gmail.com).

Trả lời: Thông tin bạn cung cấp, chúng tôi không đủ cơ sở dữ liệu để trả lời chính xác cho bạn. Vì vậy, theo chúng tôi trước hết bạn có thể nghiên cứu kỹ Thông tư số: 08/TT “Hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật HS các trường phổ thông”; trong đó có Khoản 1 Mục III quy định về những trường hợp HS sẽ bị khiển trách trước lớp.

Về quyền khiếu nại của HS và cha mẹ HS được quy định tại Khoản 4 Mục B phần IV. Cụ thể: HS và cha mẹ HS có quyền khiếu nại về kỉ luật của mình từ mức kỉ luật cảnh cáo trước toàn trường trở lên trong thời hạn một tuần lễ kể từ ngày được thông báo quyết định kỉ luật: Nếu bị kỉ luật cảnh cáo trước toàn trường hoặc bị đuổi học 1 tuần lễ thì làm đơn khiếu nại với nhà trường. Hiệu trưởng phải xem xét lại vụ kỉ luật và trả lời ngay cho đương sự trong thời gian 3 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại. Nếu phát hiện có sai lầm trong việc xét kỉ luật thì hiệu trưởng phải triệu tập ngay Hội đồng kỉ luật của nhà trường để bàn bạc, xem xét vụ kỉ luật cho thỏa đáng trong phạm vi 1 tuần lễ kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại.

Nếu bị kỉ luật đuổi 1 năm thì có thể làm đơn khiếu nại với nhà trường hoặc cơ quan GD cấp trên (Phòng GD&ĐT đối với tiểu học, THCS; Sở GD&ĐT đối với cấp THPT). Hiệu trưởng phải xem xét lại vụ kỉ luật và trả lời ngay cho đương sự trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại. Nếu phát hiện có sai lầm trong việc xét kỉ luật thì hiệu trưởng phải triệu tập ngay Hội đồng kỉ luật của nhà trường để bàn bạc xem xét vụ kỉ luật cho thỏa đáng trong phạm vi 1 tuần kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại.

Phòng, Sở GD&ĐT sau khi nhận được đơn khiếu nại của HS hoặc cha mẹ HS phải xem xét lại vụ kỉ luật và trả lời cho đương sự trong thời hạn chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại.

Về việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ đạo điều chỉnh lên hạnh kiểm khá và HS đó đạt danh hiệu HS tiên tiến; bạn cần xem lại quy trình xử lý kỷ luật HS đó đã đúng hay chưa. Nếu đã đúng về mọi mặt, thì nhà trường có thể bảo vệ quan điểm của mình.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.