Diễn viên Mạnh Trường: Hãy để con lớn theo cách của con

Theo bố Mạnh Trường, Chip dù chỉ là một cô gái điệu đà, yếu ớt thì cũng cần rèn luyện học tập cân bằng với việc vui chơi thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Con trẻ vẫn phải cân bằng giữa học và chơi để rèn luyện thêm các kỹ năng sống quan trọng, cần thiết.
Con trẻ vẫn phải cân bằng giữa học và chơi để rèn luyện thêm các kỹ năng sống quan trọng, cần thiết.

Dưới đây là những chia sẻ của ông bố nổi tiếng showbiz này trong cách dạy con.

Bài học nuôi dạy con từ chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế”

Kể từ khi tham dự chương trình truyền hình “Bố ơi, mình đi đâu thế”, tôi thực sự cảm thấy rất thích thú. Chương trình đã giúp bé Chip được tham gia thử thách nhiều kỹ năng sống.

Những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống giúp Chip được vận động nhiều hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhờ đó, con trở nên nhanh nhẹn, năng động hơn hẳn. Đặc biệt là kỹ năng xử lý tình huống, những chia sẻ chân thật được con thể hiện rất rõ.

Đối với một ông bố trẻ như tôi, đó là một thành công, một bước ngoặt tuyệt vời trong việc nuôi dạy con. Chip được rèn luyện rất nhiều kỹ năng sống cần thiết, điều mà nếu chỉ học, học và học trong sách vở ở trường, con sẽ chẳng bao giờ có được.

Những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống giúp con được vận động nhiều hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.
Những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống giúp con được vận động nhiều hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Cũng giống như bao bé gái khác, Chip bình thường là một bé gái nhõng nhẽo và điệu đà. Nếu cứ để con sống trong môi trường quá đầy đủ, cái gì cũng được bố mẹ chăm lo cho hết, chỉ việc học thôi thì Chip mãi bé bỏng với tính cách nhõng nhẽo như vậy.

Nhưng kể từ ngày được rèn luyện các kỹ năng sống, tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc vì con đã phát triển thêm nhiều tính cách mới mình mong đợi.

Thay vì sự thể hiện nhõng nhẽo bên ngoài, Chip trở thành cô bé với tính cách can đảm khiến chính tôi cũng không khỏi bất ngờ. Nếu không cho con đương đầu với thử thách thì tôi sẽ chẳng thể nhận ra tính cách tuyệt vời ấy ở con, mãi mãi, con sẽ luôn sống ỷ lại vào bố mẹ.

Con sẽ có tính cách can đảm, chấp nhận đương dầu với thử thách và tự lập hơn.
Con sẽ có tính cách can đảm, chấp nhận đương dầu với thử thách và tự lập hơn.

Thể thao là chìa khóa giúp con yêu phát triển toàn diện

Để rèn luyện hơn nữa cá tính tuyệt vời này ở Chip, tôi đã tìm mọi cách cho con thích thú tham gia chơi các môn thể thao. Có thể nói, đây là một lựa chọn thích hợp cho Chip nhưng chẳng dễ dàng chút nào để một bé gái hay nhõng nhẽo như Chip ngoan ngoãn tham gia. Nhưng tôi đã cố gắng từng chút một nhằm thuyết phục con.

Tôi hay nựng nịu Chip: “Hôm nay, bố con mình học bơi nhé. Sau này nhỡ bố có bị nước cuốn đi thì Chip còn biết bơi để cứu bố mà” hay “Bố con mình đánh cầu lông với nhau nhé. Phải chơi cầu lông giỏi thì mới khỏe người, lại có sức để hai bố con mình đi chơi”…

Bé Chip rất hay bị đánh vào tâm lý chơi thể thao giỏi sẽ giúp ích cho bố mẹ là lại hăng hái tham gia ngay. Nhiều lần, con còn tự giác giục bố mẹ chơi đánh bóng bàn cùng.

Đối với riêng tôi, đây chính là khởi đầu thành công trong việc nuôi dạy con. Dù là con gái nhưng tôi nghĩ Chip vẫn phải cân bằng giữa học và chơi để rèn luyện thêm các kỹ năng sống quan trọng, cần thiết. Có như vậy, con mới phát triển toàn diện và sẵn sàng chủ động với mọi thứ trong cuộc sống của mình hôm nay và tương lai mai sau.

Tôi nghĩ đó chính là điều quan trọng nhất nên bố mẹ đừng quá hoang mang không biết chọn cách nào để nuôi dạy con cho tốt. Tôi từng nghe nói rất nhiều chuyện bố mẹ đau đầu không biết dạy con kiểu kiểu Mỹ để trưởng thành hơn, dạy con kiểu Do Thái để thông minh hơn hay dạy con kiểu Nhật để con tự lập…

Thực ra đó không phải là điều quan trọng nhất khiến bố mẹ phải cân nhắc lựa chọn. Mỗi đứa trẻ có một bản thể khác nhau. Cái quan trọng nhất vẫn là để con được học tập, vui chơi thể thao để xây dựng tính cách và trưởng thành theo cách của riêng mình.

Hãy để con được học tập, vui chơi thể thao để xây dựng tính cách và trưởng thành theo cách của riêng mình.
Hãy để con được học tập, vui chơi thể thao để xây dựng tính cách và trưởng thành theo cách của riêng mình.

Nhiều bố mẹ cho rằng con gái thì cần phải dịu dàng, yểu điệu, đùa nghịch ít thôi. Do đó, việc cho con tham gia các hoạt động thể dục thể thao là điều không cần quá xem trọng. Tôi lại có suy nghĩ hoàn toàn trái ngược.

Dù Chip là một bé gái yểu điệu, dễ thương nhưng vẫn cần năng tập thể dục thể thao. Đây chính là một yếu tố giúp hình thành nhân cách cho con, giúp con luôn khỏe mạnh. Con khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển và ngược lại.

Ngoài ra, khi tham gia các hoạt động thể dục thể thao, Chip cũng nâng cao tính kỷ luật, tinh thần và trách nhiệm trước tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà, trung thực…

Minh chứng là Chip tiếp thu mọi thứ nhanh hơn, biết chia sẻ với bạn bè, thành thật với ba mẹ hơn trước đây rất nhiều. Vì vậy, thể thao thực sự rất quan trọng với Chip cũng như các em bé nói chung, không phân biệt là con trai hay con gái.

Theo Dantri.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ