Điện thoại gấp sẽ thay đổi cuộc chơi di động thế nào

GD&TĐ - Không chỉ là một tính năng mới, việc có thể gấp lại của màn hình smartphone sẽ thay đổi cả ngành công nghiệp sản xuất thiết bị di động.

Điện thoại gấp sẽ thay đổi cuộc chơi di động thế nào

Trong vài năm qua, các nhà sản xuất đã làm cho những chiếc điện thoại thông minh trở nên tốt hơn, với nhiều RAM, camera chụp ảnh đẹp hơn và bộ xử lý nhanh hơn.

Tuy nhiên, ngoài một số tính năng nhỏ như quét vân tay, thứ có thể thay đổi cách thức thanh toán thông qua di động trong tương lai, không có nhiều thay đổi với những gì một chiếc smartphone có thể làm được. Vì dụ việc màn hình 4K có thể trông đẹp hơn màn hình HD, nhưng chức năng cốt lõi của chúng là như nhau.

Mặt khác, khi camera thứ hai được thêm vào, nó mở ra cơ hội mới của việc gọi video trực tiếp, hay chụp ảnh selfie. Không ai muốn quay trở lại những ngày mà chỉ có một chiếc camera trên điện thoại di động. 

Màn hình gấp cũng có thể tạo ra các tác động tương tự, nhờ vào sự linh hoạt trong việc biến một màn hình đơn thành hai màn hình. Trên máy tính, việc sử dụng hai màn hình cũng đã mang lại các tác dụng thực tiễn đáng kể. Không quá khó để tưởng tượng việc tính năng này có thể cải thiện thêm cho cuộc sống của người dùng.

Một số ý tưởng về điện thoại gấp.

Một ví dụ về thiết kế của điện thoại gấp.

Theo Android Authority, các ứng dụng hoặc menu đa nhiệm trên thiết bị Android đang phổ biến gần đây giúp tăng tốc độ truy cập ứng dụng của người dùng. Nếu nó có thể ghim được hoặc sử dụng trên một trong các màn hình khác của điện thoại, người dùng có thể nhận được nhiều thông tin và dữ liệu hơn cùng lúc.

Các ứng dụng và trò chơi cũng có thể phát triển cho việc hiển thị khác nhau hoặc bổ trợ trên hai màn hình. Các nút bấm cũng có thể không cần phải hiển thị nếu có thể đặt trên một màn hình khác, tương tự như trong máy chơi game Nintendo DS.

Với các thiết bị có ba hoặc bốn màn hình, khả năng sáng tạo và cải tiến các ứng dụng sẽ ngày càng mở rộng. Bản thân màn hình thậm chí có thể cho phép thêm vào các phương thức tương tác khác, ngoài vuốt, cuộn, chạm... sẽ là uốn cong hay gấp lại.

Khi các màn hình có thể gấp lại, diện tích hiển thị của một chiếc smartphone sẽ tăng thêm, hứa hẹn đi cùng với một vài tính năng mới độc đáo.

Máy ảnh sẽ tốt hơn nhờ màn hình gấp

Điện thoại gấp sẽ thay đổi cuộc chơi di động thế nào - 2

Với nhiều người, camera là tính năng quan trọng nhất trên một chiếc smartphone. Các nhà sản xuất đang chịu áp lực lớn để mang lại những trải nghiệm chụp tốt nhất, cho cả hệ thống ở mặt trước và sau của điện thoại. Trong khi camera trước hướng tới chụp ảnh chân dung hoặc video call, camera sau dành riêng cho những nhu cầu còn lại.

Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc một máy ảnh (trước hoặc sau) sẽ kém hơn chiếc còn lại, vì nhà sản xuất thường phải cố gắng tối ưu hóa chi phí và nguồn lực. Với điện thoại gấp (đặc biệt là loại gấp theo hướng ngoài), một chiếc camera chính có thể hoạt động như cả camera trước và sau, tùy thuộc vào việc thiết bị đang mở hay đóng.

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất có thể tập trung vào một camera đặc biệt, thay vì dành sự chú ý cho cả hai hệ thống máy ảnh. Điều này cũng giải phóng không gian thiết bị, tạo cơ hội cho các thành phần linh kiện khác.

Không còn rơi vỡ màn hình

Màn hình của một chiếc LG V20 bị vỡ vụn sau khi rơi.

Màn hình của một chiếc LG V20 bị vỡ vụn sau khi rơi.

Dù không loại bỏ hoàn toàn, một chiếc điện thoại gấp có thể giảm thiểu tối đa việc rơi vỡ làm nứt, hỏng màn hình. Bởi khi rơi, khả năng tiếp xúc của màn hình với mặt sàn trở nên thấp hơn rất nhiều các smartphone thông thường.

Hiện các smartphone cao cấp đang sử dụng các loại kính cường lực chất lượng cao, bền và có khả năng chống vỡ. Nhưng điều này chưa hoàn toàn khả thi, bởi chúng vẫn dễ vỡ trong nhiều trường hợp. Bên cạnh đó, cuộc chạy đua về thiết kế và giảm tối đa độ dày viền điện thoại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, càng làm tăng rủi ro hỏng hóc khi rơi vỡ của điện thoại.

Mặc dù chưa rõ loại vật liệu nào sẽ được sử dụng trong công nghệ sản xuất màn hình gấp (OLED hoặc LCD), người dùng vẫn có thể hi vọng sẽ sớm nói lời tạm biệt với việc sửa chữa các hư hỏng màn hình do rơi vỡ trong tương lai.

Thêm lựa chọn cho người tiêu dùng, cơ hội cho nhà sản xuất

Nokia 8 Sirocco (trái) và Nokia 7 Plus (phải) của HMD Global.

Nokia 8 Sirocco (trái) và Nokia 7 Plus (phải) của HMD Global.

Trong tương lai, thay vì phân vân giữa việc chọn màn hình 1080p hay1440p, 3GB RAM hay 4GB RAM, người dùng sẽ có một câu hỏi thú vị hơn là: Có nên chọn màn hình gấp hay uốn cong được hay không?

Các nhà sản xuất lớn như Samsung hay Apple sẽ không thể ngay lập tức bỏ qua các mô hình truyền thống. Do đó người dùng không bị đẩy vào tình thế buộc phải chuyển sang một dòng sản phẩm mới.

Cơ hội lúc này được chuyển cho các nhà sản xuất nhỏ hơn. Thay vì phải cạnh tranh nhau trên các mẫu sản phẩm tương tự nhau như nhiều năm gần đây, một không gian mới được mở ra để cho các thương hiệu nhỏ có cơ hội chiếm lấy thị trường.

Thế hệ đầu tiên của các thiết bị này có thể sẽ đắt tiền và chưa được đánh giá cao. Nhưng các nhà sản xuất nhỏ có thể tận dụng điểm yếu tiềm năng của điện thoại gấp, như tuổi thọ pin ngắn và thân dày. Nói đơn giản, họ có thể thỏa sức sáng tạo về ngoại hình và tính năng trên các sản phẩm mới mà không có quá nhiều lo ngại.

Báo hiệu sự kết thúc của thời đại máy tính bảng

Samsung Dex Pad biến điện thoại thông minh thành một PC di động.

Samsung Dex Pad biến điện thoại thông minh thành một PC di động.

Trong những năm gần đây, máy tính bảng, máy tính xách tay và điện thoại thông minh đang có xu hướng hợp nhất. Nhiều mẫu laptop với màn hình cảm ứng với thiết kế nhỏ đã xuất hiện, mang tới trải nghiệm giống như sử dụng thiết bị Android trên máy tính xách tay, hay một chiếc smartphone lớn hoạt động như PC.

Trong tương lai, một chiếc điện thoại gập cũng có thể thay thế được tất cả những điều trên. Với màn hình linh hoạt, nó có thể tăng gấp đôi diện tích hiển thị, biến mình thành một chiếc tablet cỡ nhỏ. Với cùng một hệ điều hành, thiết bị này nhiều khả năng sẽ là sự thay thế phù hợp về lâu dài. Nhược điểm duy nhất là chúng có thể sẽ đắt hơn trong một vài năm đầu.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ