Điện Kremlin nhận xét về quyết định của Đan Mạch đối với “Dòng chảy phương Bắc - 2“

GD&TĐ - Phát ngôn viên của Tổng thống, Dmitry Peskov cho biết dự án "Dòng chảy phương Bắc - 2" có thể được thực hiện mà không cần phối hợp với Đan Mạch. Ông nói trong chương trình "Moscow. Kremlin. Putin" trên kênh "Russia 1".  

Xây dựng Dòng chảy phương Bắc.
Xây dựng Dòng chảy phương Bắc.

Hôm thứ Tư, ông Copenhagen đã cấp giấy phép xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Bornholm, biển Baltic đến phía đông nam . Trước đó, dự án đã đạt được thỏa thuận với Đức, Thụy Điển và Phần Lan.

"Chúng ta đã chờ sự phê duyệt của Đan Mạch trong một thời gian dài. Điều này đúng là rất quan trọng, nhưng đối với dự án, giấy phép không quan trọng đến mức sống còn, kế hoạch vẫn sẽ diễn ra mà không cần tới sự chấp thuận này", ông Peskov nói.

Người phát ngôn nhấn mạnh rằng dự án này có lợi cho các nước châu Âu, bởi vì chúng giúp tăng cường an ninh năng lượng của họ.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định của Copenhagen về "Dòng chảy phương Bắc - 2". Theo người đứng đầu điện Kremlin, Đan Mạch đã thể hiện mình là người tham gia có trách nhiệm trong cuộc đối thoại quốc tế, bảo vệ lợi ích của mình và nghĩ đến lợi ích của các đối tác ở châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov bày tỏ ý kiến tương tự . Theo ông, Đan Mạch là một chứng minh về tư tưởng có trách nhiệm. Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng các dự án thương mại không nên bị chính trị hóa và trở thành "con tin" của các "trò chơi" địa chính trị.

"Dòng chảy phương Bắc - 2" là dự án đường ống trị giá 9,5 tỷ euro với hai đường ống dẫn khí đốt từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Kiev đang tích cực phản đối việc thực hiện dự án vì lo ngại sẽ mất thu nhập từ việc vận chuyển nhiên liệu xanh từ Nga. Ngoài ra, một số quốc gia châu Âu, bao gồm Ba Lan, Latvia và Litva, cũng như Hoa Kỳ - những nước đang thúc đẩy khí đốt thiên nhiên hóa lỏng của họ ở EU, cũng có phản ứng tiêu cực đối với dự án.

Moscow đã nhiều lần kêu gọi không coi "Dòng chảy phương Bắc - 2" là một công cụ làm ảnh hưởng chính trị, đây chỉ là một dự án kinh tế thuần túy. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ