Giáo dục Hải Phòng đổi mới để phát triển

Giáo dục Hải Phòng đổi mới để phát triển

(GD&TĐ) - Đó là khẳng định của ông Đỗ Thế Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng - với phóng viên Báo GD&TĐ trong trao đổi ngắn bên lề lễ kỷ niệm 55 năm truyền thống ngành GD&ĐT Hải Phòng, 28 năm Ngày nhà giáo Việt Nam do Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức ngày 13/11/2010.

Đây cũng là dịp thành phố tôn vinh và biểu dương 246 nhà giáo tiêu bỉểu có nhiều cống hiến, đóng góp xây dựng ngành GD&ĐT Hải Phòng kể từ ngày thành phố được giải phóng đến nay. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND thành phố cùng đông đảo các nhà giáo, các em HS tiêu biểu đến từ các ngôi trường dẫn đầu của ngành GD&ĐT Hải Phòng trong những năm qua.

Ban lãnh đạo Sở GD& ĐT Hải Phòng đón nhận bức trướng do thành phố trao tặng, tôn vinh sự nghiệp GD& ĐT thành phố trong suốt 55 năm qua
Ban lãnh đạo Sở GD& ĐT Hải Phòng đón nhận bức trướng do thành phố trao tặng, tôn vinh sự nghiệp GD& ĐT thành phố trong suốt 55 năm qua

55 năm xây dựng và phát triển cùng thành phố, từ chỗ chỉ có vài trường học với mấy chục giáo viên, trình độ hạn chế, đến nay, quy mô trường, lớp và đội ngũ cán bộ, giáo viên Hải Phòng tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Thành phố thực hiện xóa mù chữ và phổ cập tiểu học, THCS trước cả nước hàng chục năm và đã cơ bản phổ cập bậc trung học và nghề. HS Hải Phòng giành nhiều giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Hải Phòng chính là địa phương duy nhất trong cả nước 15 năm liên tục có HS đoạt giải Olimpích quốc tế. Phát biểu trong chương trình kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Thuận – Bí thư Thành ủy Hải Phòng – ghi nhận những thành tích ngành GD-ĐT thành phố đạt được trong 55 năm qua, hoan nghênh ngành phát động các phong trào thi đua rộng khắp, tổ chức tôn vinh, biểu dương các nhà giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua “Hai tốt”, những người có nhiều đóng góp làm nên thành tích của ngành GD-ĐT thành phố; đồng thời cũng chỉ ra một số hạn chế, yếu kém của ngành hiện nay, như: tỷ lệ trường chuẩn quốc gia còn thấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên chưa đồng đều, tình trạng thu không đúng quy định, dạy thêm học thêm tràn lan.

Ông đề nghị cán bộ, giáo viên toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động, không ngừng tu dưỡng, phấn đấu, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, là tấm gương sáng cho HS; toàn ngành cần chú trọng đổi mới phương pháp quản lý, dạy học, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”, nâng cao hơn nữa chất lượng GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Nhân dịp này, UBND Hải Phòng đã trao tặng ngành GD&ĐT thành phố bức trướng mang dòng chữ “ 55 năm đổi mới, sáng tạo, thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố”.

10 nhà giáo của ngành GD& ĐT Hải Phòng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú  năm 20101
10 nhà giáo của ngành GD& ĐT Hải Phòng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 20101

Niềm vui trong ngày kỷ niệm càng được nhân lên gấp bội khi bên cạnh 246 nhà giáo tiêu bỉểu được tôn vinh và biểu dương, Hải Phòng còn có 10 nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 14 tập thể và cá nhân được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua Trường Tiểu học Chu Văn An (Ngô Quyền) và tặng bằng khen 30 tập thể và cá nhân; Bộ GD-ĐT tặng bằng khen 51 tập thể và cá nhân. Các phần thưởng và bằng khen được trao tặng ngay tại chương trình kỷ niệm chỉ là một phần của niềm vui. Cái quan trọng, buôit lẽ còn là dịp để các thế hệ nhà giáo được giao lưu gặp giỡ với nhau hay với các em HS tiêu biểu - thế hệ kế cận đã và đang làm rạng danh cho sự nghiệp GD&ĐT thành phố Hoa Phượng đỏ.

Các em HS tiêu biểu của thành phố tặng hoa chúc mừng lãnh đạo ngành GD& ĐT Hải Phòng nhân lễ kỷ niệm và tôn vinh
Các em HS tiêu biểu của thành phố tặng hoa chúc mừng lãnh đạo ngành GD& ĐT Hải Phòng nhân lễ kỷ niệm và tôn vinh

“Thành quả ngày hôm nay của GD&ĐT Hải Phòng có được là nhờ sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy cô giáo, các em HS trong suốt 55 năm qua, bên cạnh sự quan tâm sát sao của lãnh đạo thành phố cũng như Bộ GD&ĐT. Để giữ vững thành tích này, chúng tôi xác định chỉ có một hướng đi là không ngừng đổi mớí, tích cực ứng dụng các công nghệ thông tin trong quản lý GD cũng như trong hoạt động dạy và học. Mục tiêu của GD&ĐT Hải Phòng không chỉ giữ vững tốp đầu cả nước mà sẽ phải vươn lên sánh được với GD&ĐT trong khu vực cũng như tiếp cận với GD thế giới”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Đỗ Thế Hùng khẳng định với chúng tôi bên lề buổi l ễ kỷ niệm.

Nhất Nguyên

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ