Diễn đàn Hòa bình – Không để bất lợi xảy ra nữa

GD&TĐ - Diễn đàn Paris về Hòa bình lần thứ nhất (11-13/11/2018) sẽ được tổ chức bên cạnh các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày ký hòa ước 11/11/1918. Lễ khai mạc sẽ có 84 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ đến tham dự theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp.

Diễn đàn Hòa bình – Không để bất lợi xảy ra nữa

Bên lề các hoạt động kỷ niệm kết thúc Đại chiến, Diễn đàn Paris lần thứ nhất về Hòa bình được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 11 tại Paris. Đại sảnh của trung tâm La Villette sẽ là nơi tổ chức sự kiện này, một sự kiện thể hiện quyết tâm tái khẳng định chủ nghĩa đa phương và hợp tác vì hòa bình để "không bao giờ để điều đó xảy ra nữa".

Biến động hiện nay trong thế giới của chúng ta không có lợi cho hòa bình. Hợp tác quốc tế bị thu hẹp. Những rủi ro địa chính trị đang gia tăng, những không gian dân chủ đang lùi bước do những bất bình đẳng ngày càng lớn như hình ảnh của các chi phí quân sự và làm phương hại đến nhân quyền khiến ta quan ngại về công lý quốc tế.

Emmanuel Macron - Tổng thống Cộng hòa Pháp nói: “Diễn đàn Paris về Hòa bình lần thứ nhất vào ngày 11 tháng 11 tới cũng sẽ là dịp để suy nghĩ về phương thức tổ chức thế giới bên lề các hoạt động kỷ niệm kết thúc Đại chiến để nhấn mạnh rõ ràng trách nhiệm tập thể của chính chúng ta những người phải biết rõ hơn những thế hệ trước đây về điều gì khiến cho nhân loại phải khổ đau trong quá khứ và sẽ còn có thể gây ra mất mát cho nhân loại trong tương lai. »

Hòa bình và quản trị thế giới liên quan mật thiết với nhau. Hòa bình không phải chỉ là tạm ngưng chiến tranh. Hợp tác sẽ giảm thiểu cạnh tranh, công lý và các thể chế sẽ làm dịu đi lòng hận thù và sự đối đầu, hay quá trình điều tiết để khắc phục những bất bình đẳng và lạm dụng quyền lực sẽ góp phần làm giảm bớt căng thẳng quốc tế.

Diễn đàn Paris về Hòa bình có thiên hướng trở thành điểm hẹn hàng năm cho các dự án, ý tưởng và sáng kiến về quản trị thế giới xoay quanh 5 chủ đề :

• HÒA BÌNH VÀ AN NINH

• MÔI TRƯỜNG

• PHÁT TRIỂN

• KỸ THUẬT SỐ VÀ CÔNG NGHỆ MỚI

• KINH TẾ TOÀN DIỆN

Sự kiện nhằm tạo một nền tảng toàn diện cho một phương thức quản trị hỗn hợp, lấy cảm hứng từ mô hình COP 21 với cách thức trao đổi, tranh luận và sáng kiến của xã hội dân sự. Các nguyên thủ quốc và người đứng đầu chính phủ, các đại biểu dân cử trung ương và địa phương sẽ tập hợp bên cạnh các tổ chức quốc tế cũng như xã hội dân sự : doanh nghiệp, đại biểu tôn giáo, các nhà thiện nguyện...

Với các chủ thể như vậy, Diễn đàn Paris về Hòa bình hướng tới việc tăng cường hoạt động của các định chế đa phương chính danh và tăng cường việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (ODD).

Diễn đàn Paris về Hòa bình sẽ bao gồm ba không gian có kết nối với nhau:

1. không gian tranh biện, nơi các ý tưởng và sáng kiến mới sẽ được phát triển và thảo luận và nhất định phải đi đến các kết luận có thể thực thi.

2. không gian giải pháp, mở ra cho mọi tổ chức mong muốn giới thiệu và thúc đẩy một dự án, một sáng kiến hay một cải cách trong lĩnh vực quản trị theo một trong 5 chủ đề của Diễn đàn.

3. không gian đổi mới, sẽ tổ chức một sự kiện Hackathon về một vấn đề liên quan đến quản trị toàn cầu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ