Diễn biến vụ “phản đối xây dựng mới” ở Mê Linh, Hà Nội: Phụ huynh đã tước quyền được đi học của trẻ

GD&TĐ - Năm học mới đã diễn ra được hơn nửa tháng nhưng hầu hết trẻ em từ 2 - 5 tuổi tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Hà Nội) không được đến trường bởi cha mẹ học sinh (CMHS) phản đối không cho con đi học trường mới.

Điểm trường thôn Bạch Trữ  xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho trẻ
Điểm trường thôn Bạch Trữ xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho trẻ

Như Báo Giáo dục và Thời đại đã đưa tin, nhiều CMHS tại xã Tiến Thắng nhiều ngày nay không đưa con đến trường để phản đối việc xây trường mới tại thôn bên cạnh, cách trường cũ khoảng 2km, dù đây là trường học có cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn quốc gia.

Theo phản ánh của một số CMHS, địa điểm xây trường mới là bất hợp lí vì không phục vụ cho phần lớn học sinh xã Tiến Thắng. Dù có số học sinh đi học nhiều nhất xã Tiến Thắng nhưng người dân Bạch Trữ lại phải di chuyển một quãng đường khá xa, địa điểm xa nhất lên đến gần 4km. Họ còn cho rằng, việc xây trường mới không có sự bàn bạc, thỏa thuận từ trước với nhân dân địa phương.

Đến ngày 18/9, hầu hết người dân Bạch Trữ vẫn không cho con em mình đi học, nhiều người còn khẳng định sẽ cho con ở nhà chứ nhất quyết không cho con học tại địa điểm mới. Tại các phòng học mới của Trường Mầm non Tiến Thắng dành cho trẻ 2 - 4 tuổi thôn Bạch Trữ hầu như vắng bóng học sinh.

Được biết, xã Tiến Thắng có trường mầm non công lập là Trường Mầm non Tiến Thắng với 3 điểm trường: Trường khu trung tâm tại thôn Kim Giao, điểm trường thôn Bạch Trữ và điểm trường khu Thái Lai. Điểm trường thôn Bạch Trữ có 11 phòng học. Tuy nhiên, năm học 2019 - 2020 chỉ sử dụng được 5 phòng do 6 phòng học bên dãy nhà cũ xuống cấp, không an toàn cho trẻ.

Thời điểm hiện tại, huyện Mê Linh đã đầu tư xây dựng trường mầm non ở trung tâm xã Tiến Thắng tại thôn Kim Giao. Trường được xây để phục vụ học sinh của 3 thôn Kim Giao, Thái Lai, Diến Táo và học sinh của 6 lớp học đã bị xuống cấp của thôn Bạch Trữ.

Nhiều người tụ tập trước điểm trường thôn Bạch Trữ để phản đối việc đưa trẻ đến trường tại địa điểm mới
Nhiều người tụ tập trước điểm trường thôn Bạch Trữ để phản đối việc đưa trẻ đến trường tại địa điểm mới 

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết: Hiện nay 6 phòng học tại điểm trường lẻ thôn Bạch Trữ đã xuống cấp, không thể tiếp tục sử dụng được. Để có thể phục vụ nhu cầu tới lớp của các cháu từ 2 - 4 tuổi, chính quyền xã Tiến Thắng cũng như huyện Mê Linh đã vận động người dân địa phương đưa các cháu đến học tại điểm trường ở khu trung tâm.

Theo đề nghị của nhà trường, các cháu 5 tuổi ở thôn Bạch Trữ sẽ tiếp tục học tại 5 phòng học đủ điều kiện ở điểm trường thôn Bạch Trữ, các cháu từ 2 - 4 tuổi sẽ học tại trường trung tâm ở thôn Kim Giao. Việc các bậc phụ huynh không đưa con em đến trường làm ảnh hưởng đến quyền được đi học, chăm sóc, nuôi dưỡng của trẻ em.

Lí giải về việc không xây trường tại địa điểm cũ, ông Tuấn cho hay, điểm trường lẻ tại thôn Bạch Trữ hiện tại sẽ không thể tiếp tục đầu tư vì diện tích quá chật hẹp, không đủ tiêu chuẩn của một trường đạt chuẩn quốc gia. Địa điểm của trường cũng không phù hợp với một trường mầm non vì xung quanh trường là chợ và đình của thôn, làm ảnh hưởng tới việc đi học của các cháu.

Dự kiến đến năm 2025, số lượng học sinh mầm non tại xã Tiến Thắng sẽ tăng lên khoảng 1.200 cháu. Theo kế hoạch, vào thời điểm đó trên địa bàn xã Tiến Thắng, ngoài trường mầm non tại thôn Kim Giao (Trường Mầm non Tiến Thắng A), sẽ phải xây dựng thêm một trường mầm non nữa, theo quy hoạch sẽ nằm ở thôn Bạch Trữ (Trường Mầm non Tiến Thắng B), với diện tích trên 7.000m2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ