Điện Biên: Đá nặng hàng tấn ào ào đổ xuống quốc lộ do doanh nghiệp nổ mìn

GD&TĐ - Hồi 11 giờ trưa nay (27/9), tại đỉnh đèo Tằng Quái thuộc địa phận xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng (Điện Biên) xảy ra tình trạng đá lăn từ đỉnh núi xuống Quốc lộ 279 gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Nguyên nhân ban đầu là do doanh nghiệp nổ mìn, phá đá.

Hiện trường nơi xảy ra vụ đá lăn.
Hiện trường nơi xảy ra vụ đá lăn.

Những người chứng kiến sự việc cho biết, vào khoảng thời gian trên, tại Km34, Quốc lộ 279 chân mỏ đá 4 thuộc Công ty Cổ phần Cao nguyên Hà Giang quản lý và khai thác thì thấy nhiều tảng đá nặng hàng khối lăn từ trên vách xuống mặt đường quốc lộ.

Những khối đá to lăn tự do về phía taluy âm gây hư hỏng một đoạn phòng vệ mềm của tuyến đường này. Rất may không có thiệt hại về người và phương tiện lưu thông tại thời điểm đó.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mường Ảng xác nhận có sự việc trên.

Bà Liên cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, huyện đã cử đoàn công tác kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu Công ty Hà Giang dừng ngay nổ mìn khai thác đá, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Như Báo GD&TĐ đã phản ánh, trước đó cũng tại vị trí này đã xảy ra tình trạng đá lăn gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Qua các đợt thanh, kiểm tra trước đó, cơ quan chức năng từng phát hiện Công ty Cổ phần Cao nguyên Hà Giang trong quá trình hoạt động đã để xảy ra nhiều sai phạm như: Tự ý thay đổi hiện trạng khu vực chế biến mỏ so với thiết kế mỏ đã được phê duyệt; diện tích mặt bằng kho, nhà điều hành và lán trại tăng so với Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Điện Biên;

Đắp bờ bao chắn đá lăn vi phạm thuộc hành lang an toàn giao thông quốc lộ 279; Xây dựng đường vào mỏ chưa xin phép đấu nối với đường quốc lộ 279; không có hệ thống biển báo, rào chắn khu vực khai thác, chế biến đá theo quy định; giờ cấm đường quốc lộ 279 để nổ mìn chưa có sự thỏa thuận cho phép của Tổng cục Đường bộ Việt Nam...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ