Ảnh minh họa |
Năm 2010 này các nhà trường và thí sinh càng mong chờ hơn với nhiều dự đoán bởi đề thi năm nay được coi là khó hơn năm 2009. Và chỉ đến khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn chính thức với mức điểm sàn không thay đổi so với năm ngoái, khẳng định tính ổn định và có phần được nâng lên của chất lượng tuyển sinh thì chắc rằng cũng có người ngỡ ngàng, nhưng đối với nhiều nhà GD và các chuyên gia tuyển sinh thì điều này không hề bất ngờ.
Số liệu thống kê của Vụ Giáo dục Đại học cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 này, ở khối A trên cả nước có 209.683 thí sinh đạt điểm từ mức sàn 13 điểm trở lên, trong khi tổng chỉ tiêu xét tuyển khối A của các trường đại học là 150.532 chỉ tiêu. Với khối B có 84.846 thí sinh đạt từ 14 điểm trở lên, so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của khối này là 58.764. Còn khối C có 34.619 thí sinh đạt kết quả thi bằng điểm sàn trở lên, so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của khối này là 23.987. Và ở khối D số thí sinh đạt điểm sàn là 66.966, trong khi tổng chỉ tiêu xét tuyển là 54.493.
Có nhiều ý kiến nhận định đề thi năm nay khó hơn, nhưng lại giúp phân loại thí sinh tốt hơn. Tuy điểm cao tuyệt đối không nhiều như năm 2009, nhưng cũng đủ để các trường tốp đầu chọn được thí sinh giỏi. Và điều đáng quan trọng hơn cả là việc điểm thi phân hóa đều thì sẽ tạo điều kiện cho thí sinh có kết quả thi khá, giỏi trượt NV1 nhưng có thể vào NV2 ở những trường tốp giữa. Thực tế, với mức điểm chuẩn như vậy, các nhà trường vẫn tuyển sinh đủ và quan trọng hơn cả là chất lượng đầu vào có điều kiện được nâng lên vì không có cách nào khác là các trường phải mở rộng chỉ tiêu cho NV2.
Theo đánh giá của một số thành viên hội đồng điểm sàn, mặc dù đề thi năm nay tương đối khó và có sự phân loại thí sinh khá tốt nhưng nhìn chung phổ điểm toàn quốc tương đối ổn định so với năm 2009. Điều này cho thấy, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 này đã thành công nối tiếp với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn còn có nhiều ý kiến bàn ra, bàn vào thì kết quả điểm sàn vẫn giữ được như năm 2009 là một minh chứng cụ thể cho việc chất lượng giáo dục phổ thông đã được nâng lên.
Dư Khương