Diễm My 9X: Thích có thêm… sóng gió

Không biết có phải trùng tên với ngôi sao điện ảnh một thời hay không mà cái tên Diễm My nhanh chóng được chú ý khi cô bước vào làng giải trí.

Diễm My 9X: Thích có thêm… sóng gió

Với Diễm My, sự trùng hợp ấy cũng giống như một định mệnh khiến cô cảm thấy mình như được trao vào cuộc đời một sợi dây kết nối vô hình. Trước khi trở thành gương mặt “làm mưa làm gió” với các vai diễn trên màn ảnh rộng những năm qua, Diễm My đã từng đóng phim từ khi mới năm tuổi với các diễn viên Diễm Hương, Hoàng Phúc… để đến bây giờ nhìn lại, gia tài của cô là gần 20 vai diễn cả phim điện ảnh lẫn truyền hình.

Những vai diễn thuở ấu thơ ấy đã “đi qua thế kỷ” để lại nhiều dấu nhớ đáng trân trọng và cũng là duyên may để cô tiếp tục đường nghề. Hai năm qua, có lẽ Diễm My 9X cũng là một trong những cái tên phủ sóng màn ảnh rộng khi liên tục được chọn cho phim Để Mai tính 2, Kungfu phở, Tốc độ và đường cong, Gái già lắm chiêu, và mới đây nhất là Chạy đi rồi tính…

* Xuất hiện với tần suất dày đặc trên màn ảnh rộng suốt thời gian qua, My có lo ngại khán giả sẽ nghĩ “cô này, chắc chỉ đóng phim hài thế thôi”…?

- Phần lớn phim tôi tham gia là phim hài, nhưng tuyến nhân vật của tôi không phải hài. Giống như trong Chạy đi rồi tính, nhân vật của tôi là một thách thức khác biệt và cũng là vai diễn tôi tâm đắc với bước chuyển bất ngờ về tính cách, số phận. Nếu khán giả ấn tượng về tôi ở một quan điểm, góc nhìn chung nào qua các vai diễn thì cũng đều tốt cả thôi.

Lúc trước tôi hay sống chạy theo dư luận, lo sợ nghĩ ngợi và cũng dễ bị tổn thương mỗi khi nghe những nhận xét tiêu cực. Nhưng về sau này, tôi tự điều chỉnh lại, không có nghĩa là mình sống “đạp lên dư luận”, mà là lắng nghe những đóng góp tích cực để thay đổi. Còn ngược lại thì thôi. Tôi vẫn luôn mong có thêm những vai diễn nhiều thử thách hơn nữa, để được trải nghiệm và khám phá những giới hạn khác của bản thân.

* Nhưng mà đã có nhận xét “diễn xuất của Diễm My 9X nhạt nhẽo”…?

- Tôi biết chứ. Nhiều người không thích diễn xuất của tôi và cũng có nhiều nhận xét khiến tôi buồn lắm. Nhưng tôi không muốn đôi co, phản biện hay giải thích gì cả, chỉ muốn tập trung năng lượng của mình vào công việc, sống vui và âm thầm nỗ lực để chứng minh mình có thể làm được tốt hơn. Thời gian đầu tôi cố gắng trong… sự đối kháng, nhưng rồi nhận ra mình đang làm tất cả những điều đó vì người khác, chứ không phải cho mình.

Như vậy thì có cố đến mấy lòng mình cũng không thể nào nhẹ nhàng, hạnh phúc được. Tôi luôn biết khả năng của mình đến đâu, nên người ta cố gắng 10 thì tôi phải nỗ lực đến 100 lần. Tôi cũng thấy mình may mắn khi luôn có những người anh, người bạn dành cho mình những nhận xét chân thành, dạy cho mình nhiều thứ, để biết thay đổi, học tập, hoàn thiện bản thân.

Có một thời gian tôi sống rất bản năng, hơi nóng nảy bốc đồng. Lại gặp nhiều chuyện về gia đình và tình cảm cá nhân nên không thấy hài lòng về bản thân, cũng không thấy hạnh phúc. Nhưng trải qua nhiều cảm giác hỷ nộ ái ố, dừng lại, tôi thấy mình phải thay đổi. Tôi vẫn hay nói vui với bạn bè rằng Diễm My cần phải “thay máu” để có thể trở thành một con người khác, tự tin làm những gì mình đam mê và dám vượt qua những vòng an toàn để khám phá thế giới của chính mình.

Diem My 9X: Thich co them… song gio - Anh 1

* “Một con người khác” mà My mong được trở thành là như thế nào?

- Biết sống cho hiện tại. Bây giờ tôi rất quý hiện tại của mình. Biết giây phút này là bây giờ, có thêm năm giây năm phút nữa đâu biết thêm chuyện gì sẽ xảy ra. Cứ nghĩ thế mà trân trọng thời gian, sống hết mình, ý nghĩa với hiện tại. Tương lai là điều không một ai có thể biết trước.

Nhiều đêm thức dậy lúc ba bốn giờ sáng, không ngủ được, tôi nằm đọc sách. Đọc nhiều thể loại khác nhau, tôi nghĩ mình phải thay đổi mình, nhất là những thứ thuộc về bên trong. Nhưng mà cũng kỳ lạ, tôi lại không muốn mỗi ngày của mình cứ trôi đi êm đềm bình thản. Dù hiện tại cuộc sống đang rất vui, nhưng tôi lại muốn cái gì đó sóng gió hơn, với những thách thức mới để tôi có thể tìm thấy cái gì mới hơn từ chính mình.

* Có lẽ vì những vai diễn vẫn chưa khiến My thỏa mãn ước muốn chinh phục những giới hạn?

- Tôi thấy những vai diễn cũng chưa đa dạng lắm đâu. Các đạo diễn thường chọn giao cho tôi những vai đài các, sang chảnh. Tôi thích những vai có sự chuyển biến bất ngờ cho khán giả về mặt tâm lý. Có thể nói Chạy đi rồi tính cũng đã một phần làm thỏa mãn mong ước đó. Tôi đã đóng các phim hài, tình cảm, hành động… Trong hai năm tới, tôi muốn dành trọn thời gian tiếp tục đóng phim, hy vọng sẽ có được những vai diễn thật hay để khán giả có thể nhìn thấy một Diễm My khác.

* Tại sao là “trong hai năm tới” thôi?

- Vì tôi có một kế hoạch khác. Khoảng thời gian đó cũng là để tôi tích góp tài chính tiếp tục sang nước ngoài tham gia khóa đào tạo nâng cao về nghề. Sau này tôi muốn mình đứng sau ống kính. Từng có thời gian tôi muốn là trung tâm của đám đông, nhưng lại thấy điều đó làm mình khổ sở.

Khi cứ muốn mọi người chú ý, quan tâm đến mình thì mình thật khó mà hạnh phúc. Ngược lại, khi cho đi, làm điều có ý nghĩa cho mọi người, lòng mình cực kỳ thanh thản. Suy cho cùng, hạnh phúc là trao đi. Tôi nghĩ tuổi trẻ của tôi đã có những cơ hội và hào quang, về sau này sẽ phải dành lại đất cho những gương mặt mới.

Một điều thật lòng, tôi cũng không nghĩ mai này mình sẽ giống nhiều cô chú, dành trọn cả đời cống hiến cho điện ảnh nhưng khi về già chỉ lầm lũi thôi, sự quan tâm chăm sóc và chú ý của mọi người luôn dành cho những ngôi sao mới…

* Hình như, có một Diễm My nào khác ngoài hình ảnh “hoàn hảo, có cuộc sống sung sướng và quá may mắn” như cách mà công chúng vẫn nhìn thấy, nghĩ về…?

- Nhiều lúc tôi nghĩ, sau này khi có thời gian, mình sẽ gom góp trải nghiệm, suy ngẫm của mình để viết một cuốn sách. Tôi có nhiều chuyện mà nhiều người không biết, có lẽ nhìn thấy cũng nghĩ tôi sung sướng được yêu thương o bế.... Nhưng có những trăn trở chỉ một mình mình biết.

Cái mà tôi thể hiện ra cho mọi người thấy lúc nào cũng hoàn hảo nhất, nhưng cũng có những lúc tôi thất bại lăn lóc, đi thử vai hết phim này đến phim kia mà không được, rồi có những lúc bị nhận xét này kia, trong lòng cũng không vui… Có những việc với mọi người dễ dàng hơn, còn tôi thì luôn ý thức rằng mình phải lấy cần cù và chăm chỉ bù thông minh. Đóng phim, nhiều khi tôi bị la mắng đến… trầm cảm. Dù xong phim thì hiểu rằng mọi người đều muốn tôi có kết quả tốt nhất.

Mọi thứ chúng ta có được trong cuộc đời có lẽ cũng đều là phải nỗ lực và đấu tranh.

Diem My 9X: Thich co them… song gio - Anh 2

* Nhưng nếu bỏ qua những nỗi niềm hiện tại, rõ ràng Diễm My có một xuất phát điểm đầy may mắn và thật đáng nhớ khi năm tuổi đã đóng phim Đứng dậy sau cơn mê với ngôi sao màn bạc Diễm Hương rồi...

- Ngày xưa tôi thích học múa ba lê và làm… hoa hậu. Mà lúc đó nhỏ quá, đâu có biết gì đâu. Ba mẹ đọc báo thấy tuyển viên nhí và đưa con đi thử vai rồi tôi may mắn được chọn. Trong phim đó, chú Hoàng Phúc đóng vai người cha nên sau này ra phim trường chúng tôi chỉ gọi nhau “ba”, “con” thôi.

Từ năm đến tám tuổi, tôi đóng phim liên tục, khoảng sáu, bảy phim. Lúc đó tôi diễn bản năng lắm, đóng phim hồn nhiên và thấy rất vui. Ở nhà ba mẹ đọc kịch bản cho nghe, thích quá nên nghe nhớ luôn lời thoại của các nhân vật khác. Ra phim trường, tôi không cần biết máy quay đặt ở đâu, trong tích tắc cảm xúc, chỉ biết mình đang là nhân vật, cứ thế mà diễn.

Lúc đó tôi được đoàn phim cưng lắm nên có cảm giác mình đi chơi chứ không phải làm việc. Sau này tốt nghiệp Đại học ngoại thương TP.HCM, tôi mới nghĩ, hay thử trở lại “nghề ngày xưa” xem mình như thế nào. Theo rồi mới thấy rõ niềm đam mê của mình, hoặc cũng có thể mình được chọn - vì cơ hội đến với tôi nhiều lắm. Nhiều đến mức thấy hoang mang, không biết được thế mạnh của mình ở đâu, chỉ biết là mình cần phải đi con đường này và cần phải học hỏi nhiều hơn nữa.

Nhiều khi tôi… bị ghiền không khí làm việc của đoàn phim, dù điều kiện sinh hoạt thiếu thốn vất vả, nhưng luôn chan hòa, ấm áp, mọi người đều san sẻ và yêu thương nhau.

* Nếu yêu diễn xuất đến thế, sao My không còn đóng phim truyền hình nữa?

- Ba năm nay tôi không còn đóng phim truyền hình, dù rất thích. Phim truyền hình có mức độ lan tỏa cao hơn, nhưng tôi không nhận vai diễn gấp gáp, đi quay mà mình chưa kịp thời gian nghiên cứu nhân vật. Mỗi năm tôi có ít nhất hai phim điện ảnh, thời gian quay có thể không nhiều, nhưng phải dành rất nhiều thời gian để tập.

Chúng tôi tập đến từng tiểu tiết và cùng nhau phân tích tâm lý, mở rộng nhân vật. Thật sự có rất nhiều việc để lo trước khi phim chính thức bấm máy, tôi muốn mình làm mọi thứ đều được tập trung ở mức tốt nhất có thể.

* Nhưng mà tuổi 26, chúng ta có nên nói về một “bờ vai khác” của My chưa?

- Chuyện tình cảm hả, hiện tại tôi đâu có gì để nói đâu (cười). Tôi thấy mình đang tận hưởng cuộc sống độc thân và sắp xếp cho những kế hoạch trong tương lai. Nhiều bạn bè nói tôi chắc “ế” cả đời. Người thì nhiều lắm nhưng để tìm thấy một người khiến mình hạnh phúc vì những điều giản dị mà ấm áp lại khó.

Tôi mong mình có thể tìm thấy một người đàn ông thanh lịch, ga-lăng, có tri thức, chung thủy và có sự nghiệp. Tôi không cần những điều lớn lao mà chỉ cần được cảm nhận, thấu hiểu và quan tâm những điều nhỏ bé. Nhưng chắc là khó lắm (cười).

Theo Phụ Nữ TP.HCM

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ