Điểm danh loạt món ăn tốt nhất cho sĩ tử trong mùa thi THPT quốc gia 2019

Súp cua nấu bí đỏ giúp tăng cường trí nhớ
Súp cua nấu bí đỏ giúp tăng cường trí nhớ

MỜI XEM GỢI Ý ĐÁP ÁN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 TẠI ĐÂY

Giai đoạn "nước rút" trước kỳ thi THPT quốc gia 2019, nhiều sĩ tử "cày ngày đêm" để ôn luyện, khiến bộ não trở nên mệt mỏi. Dưới đây là một số gợi ý các món ăn đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp trí não cho sĩ khỏe khoắn, sáng suốt trong các buổi thi.

Cháo cua nấu bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm giàu chất tryptophan giúp cấu thành protein mà tế bào thần kinh dùng để tổng hợp seretonin - dưỡng chất giúp điều tiết chỉ số cảm xúc, giúp trí não tỉnh táo và nhớ lâu.

Cha mẹ có thể cho con ăn các món từ bí đỏ như chè, canh, cháo... để đạt được tác dụng trên.

Song trước khi vào phòng thi, các em học sinh học sinh nên tránh những món nhiều đường, nên ăn món nhẹ nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng và thơm ngon. Vì vậy, cháo cua nấu bí đỏ sẽ là một gợi ý hấp dẫn đối với những các em học sinh trẻ không dị ứng loại hải sản này.

Cá thu hấp trứng

Cá thu nói riêng và các loại cá biển nói chung rất giàu protein và canxi, tốt cho nhu cầu hoạt động của não bộ. Dưỡng chất trong thực phẩm này còn giúp phục hồi sức khỏe trí não của sĩ tử sau những đêm thức khuya học bài. Nhờ đó, tế bào thần kinh được kích thích hoạt động.

Trứng gà cũng rất giàu protein, chất béo, canxi, phốt pho, sắt, kẽm, các vitamin cùng lecithin, giúp trí não hoạt động hiệu quả, giảm bớt mệt mỏi và ghi nhớ lâu. Sự cộng hưởng của 2 nguyên liệu này sẽ tạo nên món ngon giàu dinh dưỡng cho các các em học sinh học sinh.

Tôm xào bông cải xanh

Tác dụng: Cũng như bí đỏ, bông cải xanh rất tốt cho mắt, giúp tăng cường thị lực. Cho những đêm thức khuya ôn bài khiến da dẻ “xuống cấp”, thực phẩm này cũng có tác dụng duy trì vẻ đẹp làn da. Ngoài ra còn hỗ trợ xương, ngăn ngừa tim mạch, ổn định đường huyết...

Canh thịt bò kim chi

Tác dụng: Thịt bò chứa nhiều sắt, protein, axit amin… bổ sung năng lượng cho hệ cơ và tăng sức dẻo dai cho cơ thể một cách hiệu quả.

Trứng hấp nấm

Tác dụng: Đối với người hoạt động tri óc thì trứng là một loại thực phẩm tuyệt vời bởi vì trong lòng đỏ trứng cũng rất giàu axetylcholin, chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ.

Bổ sung các loại hoa quả tăng cường vi ta min và dưỡng chất.
Bổ sung các loại hoa quả tăng cường vi ta min và dưỡng chất.

Nước cốt gà

So với các loại thịt đỏ, thịt gà có đủ các acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối hơn. Canh gà hầm, súp gà, gà tần thuốc bắc... luôn là những món bổ dưỡng được nhiều người lựa chọn để bồi bổ khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược hoặc tăng sức đề kháng.

Bổ sung trái cây và rau củ

Sĩ tử nên chọn táo, nho, chuối tiêu, các loại quả mọng, ăn hạt óc chó hoặc hạt hạnh nhân. Chúng không chỉ cung cấp nước để các các em học sinh học sinh giải khát mà còn cung cấp nhiều vitamin, nhất là vitamin E giúp trí não tỉnh táo và nhớ lâu hơn.

Không nên ăn xôi đỗ, cafe, uống chất kích thích

Như vậy, khác với quan niệm thường thấy là ăn xôi đỗ, uống một ly cà phê, nhai kẹo cao su... để "ép" trí não tỉnh táo, tăng khả năng đậu đại học thì các em học sinh nên ăn những món nhẹ, không nên quá no những vẫn phải đủ dưỡng chất, đặc biệt là dinh dưỡng chuyên biệt cho trí não.

Điều đó kết hợp với việc uống đủ nước, ngủ đủ giấc trước ngày thi sẽ giúp các em có được sức khỏe và tâm thế tốt để làm bài thi.

MỜI XEM GỢI Ý ĐÁP ÁN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 TẠI ĐÂY.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ