Dịch viêm phổi cấp do virus Corona nguy cơ lan nhanh: Bộ Y tế tăng cường biện pháp “khẩn”

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona nguy cơ lan nhanh: Bộ Y tế tăng cường biện pháp “khẩn”

Ngày 20/1, Hoa Kỳ cũng xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng chủng virus corona mới trên lãnh thổ nước này. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho biết, một công dân Hoa Kỳ bay từ Trung Quốc đến Seattle đã được chuẩn đoán nhiễm chủng virus corona mới.

CDCD cũng thông báo rằng, bệnh nhân mới được chẩn đoán tại Mỹ là một người đàn ông 30 tuổi vừa trở về từ Vũ Hán ngày 15/1. Ngày 22/1, Tổ chức Y tế thế giới đã họp khẩn để xác định có ban bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu hay không.

Trong khi đó, theo đánh giá của Bộ Y tế Việt Nam, việc dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới xâm nhập vào Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra do sự giao thương đi lại của du khách đến từ Trung Quốc, cũng như các nước khác sang Việt Nam rất nhiều, nhất là trong thời gian nghỉ lễ Tết Nguyên Đán.

Phát tờ rơi phòng chống tại cửa khẩu

Ngày 22/1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế có công văn số 51/DP-DT về việc triển khai phát tờ rơi phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona tại cửa khẩu gửi tới Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế.

Đây là hoạt động cần thiết để chủ động phòng, chống dịch bệnh xâm nhập vào nước ta và nâng cao nhận thức của hành khách, người dân về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại khu cửa khẩu.

Nội dung trên tờ rơi lưu ý việc hành khách đi, đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hoặc vùng có dịch, hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở trong vòng 14 ngày cần đến ngày bệnh viện để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Trên tờ rơi cũng có số điện thoại đường daay nóng y tế địa phương để liên lạc khi cần thiết

Khách nhập cảnh được theo dõi bằng máy đo thân nhiệt tại sân bay.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội, Sở đã chủ động xây dựng, triển khai biện pháp phòng chống, giám sát chặt chẽ dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, tăng cường tổ chức giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt và quan sát tình trạng sức khoẻ tất cả hành khách nhập cảnh, đặc biệt đối với hành khách trở về từ Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao và vùng dịch Vũ Hán. Qua đó phát hiện hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời trường hợp nghi mắc bệnh viêm phổi cấp.

Khu vực kiểm dịch y tế quốc tế được lập tại sân bay Nội Bài, đội ngũ nhân viên y tế giám sát 24/24 giờ. Đồng thời thiết lập 4 vị trí máy kiểm tra thân nhiệt và lập phòng cách ly tại sân bay.

Khi phát hiện trường hợp sốt, các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do virus Corona tại sân bay Nội Bài sẽ đưa về cơ sở điều trị cách ly ở Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Đống Đa để điều trị kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ