Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Dịch covid 19 khiến hơn 60 triệu giáo viên cũng đang ở nhà

Đức Văn - 27/03/2020, 18:49 GMT+7 | Thế giới
Lớp học trống không tại một trường học ở Kathmandu, Nepal. (Nguồn:  Narendra Shrestha/EPA-EFE/Shutterstock).Lớp học trống không tại một trường học ở Kathmandu, Nepal. (Nguồn: Narendra Shrestha/EPA-EFE/Shutterstock).

Theo UNESCO, các trường học ở gần 140 quốc gia đã đóng cửa, trong khi đó, các cơ quan giáo dục đang tìm cách tăng cường các biện pháp giúp học sinh và phụ huynh đối phó với việc học ở nhà. Học sinh không chỉ cần được hỗ trợ về mặt học tập mà còn cần được hỗ trợ về mặt tâm lý.

Tính đến ngày thứ năm, có khoảng nửa triệu ca nhiễm virus corona trên toàn thế giới. Cuộc sống cộng đồng ở các quốc gia dường như đang dừng lại với nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Theo UNESCO, 1,37 tỷ học sinh trên toàn thế giới đang không được đi học.

Tại một cuộc họp của UNESCO vào tuần này, một nhóm các bộ trưởng từ 11 quốc gia: Costa Rica, Croatia, Ai Cập, Pháp, Iran, Ý, Nhật Bản, Mexico, Nigeria, Peru và Senegal đã thảo luận về các biện pháp để tiếp tục giáo dục khi các trường học đã đóng cửa và thử thách đang chờ đợi phía trước.

Bộ trưởng Giáo dục Ý cho biết: “Chúng tôi không thể thay thế các giáo viên và các mối quan hệ trong trường học nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác và phải cố gắng hết sức để hỗ trợ các giáo viên, phụ huynh và học sinh, đồng thời đảm bảo an toàn cho họ. Chúng tôi đang sử dụng các công cụ truyền thông xã hội để duy trì mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh và động lực của họ.”

Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết “hành động là trách nhiệm của một tập thể” và tuyên bố thành lập Liên minh Giáo dục toàn cầu Covid-19 để tập hợp chuyên môn từ khắp nơi trên thế giới nhằm tăng cường hỗ trợ ở nhiều quốc gia khác nhau để trẻ em tiếp tục học tập.

Ở hầu hết mọi nơi, việc giảng dạy và học tập đều chuyển sang trực tuyến. Các quốc gia sử dụng các kênh truyền hình để cung cấp bài học cho học sinh và đào tạo giáo viên. Esteban Moctezuma Barragán (chính trị gia người Mexico) cho biết Mexico chỉ có 60% học sinh truy cập Internet, vì vậy, họ đã đưa ra một loạt lựa chọn cho việc giáo dục từ xa, ví dụ như truyền hình mở cho tất cả mọi người.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ Betsy DeVos đã hỗ trợ việc học của học sinh trong đại dịch bằng cách nới lỏng một số nhiệm vụ liên bang như kiểm tra tiêu chuẩn hàng năm.

Một số tiểu bang và quận của Mỹ có các đài truyền hình công cộng. Trường công lập quận Miami-Dade - một trong những quận lớn nhất nước này có kế hoạch phát sóng bài học cho học sinh trong đại dịch.

Trong khi đó, các sở giáo dục ở nhiều quốc gia đang cung cấp nền tảng và một số chương trình giảng dạy cho các trường học. Ví dụ, tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Giáo dục đã ra mắt một hệ thống giáo dục từ xa miễn phí, với chương trình giảng dạy trên truyền hình và Internet trên phạm vi quốc gia. Bộ Giáo dục Na Uy đã mở một nền tảng quốc gia miễn phí cho các dịch vụ kỹ thuật số khác nhau trong giáo dục.

Một số nước cũng đang cố gắng giải quyết các nhu cầu của học sinh ngoài các vấn đề học thuật. Ví dụ, Peru đã phát triển tài liệu cảm xúc xã hội để giúp học sinh xử lý sự cô lập khi không được đi học và phải học ở nhà. Ý - nơi hiện có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới đang chi hàng triệu đô la để cải thiện việc truy cập Internet ở vùng sâu vùng xa và hỗ trợ học tập trực tuyến cho 8,5 triệu sinh viên.

Bộ trưởng Ai Cập - Tarek Shawki đề cập một thách thức trong việc mở rộng học online là có rất nhiều tài liệu không được Bộ Giáo dục hoặc bất kỳ tổ chức đáng tin cậy nào công nhận.

Một thách thức khác là đảm bảo an ninh cho sinh viên khi rất nhiều dữ liệu cá nhân được thu thập trực tuyến.

Theo The Washington Post

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm