Bản in

Địa phương

Thứ Sáu, 14/7/2017 08:47

Từng bước xây dựng trường chuẩn Quốc gia

Một góc vận động dành cho bé được trường Mầm non Hoàn Trạch xây dựng từ việc xã hội hoá giáo dục tại địa phương.

Một góc vận động dành cho bé được trường Mầm non Hoàn Trạch xây dựng từ việc xã hội hoá giáo dục tại địa phương.

GD&TĐ - Xây dựng một trường chuẩn, trường điểm, lá cờ đầu của ngành giáo dục là một trong những gian nan vất vả và cần nhất đó là sự chung tay của lãnh đạo các cấp cũng như phụ huynh. Muốn làm được điều đó trước hết cần phải xây dựng được đội ngũ cán bộ giáo viên chất lượng và tạo được niềm tin…

Quyết tâm xây dựng trường chuẩn…

Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường MN Hoàn Trạch tâm sự, là ngôi trường ở địa bàn vùng nông thôn điều kiện kinh tế còn quá nhiều khó khăn nhưng nhà trường luôn xác định, huy động số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu.

Còn nhớ những ngày đầu khi bắt tay vào xây dựng trường chuẩn Quốc gia gặp không ít khó khăn về mọi mặt và ở thời điểm đó, các bậc phụ huynh vẫn chưa thể tin tưởng “ý tưởng” của nhà trường. Vậy nên để phụ huynh đặt trọn niềm tin trước hết phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ tay nghề, nghiệp vụ vững vàng, bảo đảm được các yêu cầu… và dần nâng cao chất lượng cho trẻ là yếu tố quyết định.

Sự cố gắng của cả tập thể và thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng; hàng tháng chỉ đạo các tổ chuyên môn đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý thuyết, thực hành về phương pháp dạy học theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”, tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy năng lực của bản thân. Khuyến khích giáo viên tổ chức các hoạt động theo nhóm nhằm phát huy tư duy và tính tích cực của trẻ.

Do vậy chất lượng hiệu quả giáo dục trên trẻ chuyển biến tích cực qua từng năm học: 100% cháu có thói quen nề nếp hoạt động vệ sinh cá nhân, có kỹ năng giao tiếp theo từng độ tuổi; 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi và đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non theo quy định...

Từ cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo gương mẫu trong lối sống, trong giao tiếp với trẻ, với phụ huynh; tận tình trong chăm sóc các cháu, yêu thương, tôn trọng và đối xử công bằng đối với trẻ.

Mong muốn từ cơ sở

Mặc dù là một trong những địa phương được xem là khó khăn của cả nước nhưng trong nhiều năm qua, lãnh đạo các cấp của tỉnh Quảng Bình luôn luôn quan tâm, hỗ trợ tối đa trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học, các trường vùng khó khăn và các trường trọng điểm… nhằm giúp học sinh ở các địa phương có điều kiện, chất lượng học tập tốt nhất có thể…

Với việc làm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non Hoàng Trạch là kết quả thể hiện rõ ý chí vượt khó khăn để xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Và cũng chính hành động này tạo được niềm tin cũng như sự chung tay chung sức của các cấp chính quyền địa phương trong phong trào xây dựng nhà trường, nâng cao chất lượng đào tạo học sinh.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch tâm sự, mặc dù địa phương còn gặp quá nhiều khó khăn về kinh tế xã hội nhưng trong những năm qua lãnh đạo huyện vẫn cố gắng hết sức để hỗ trợ ngành giáo dục xây dựng cơ sở vật chất, nhân lực vật lực… nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh trên địa bàn.

Mong muốn xây dựng được chất lượng đào tạo đạt chuẩn và chất lượng học sinh thành tích cao ngoài việc kêu gọi, vận động xã hội hoá thì huyện Bố Trạch cũng cần sự hỗ trợ từ tỉnh, từ trung ương bằng những cơ chế, chính sách kể cả nguồn vốn mới có thể đáp ứng được yêu cầu dạy và học và sớm có thể hy vọng chất lượng đạo tạo đồng đều trong toàn huyện.

Ở nhiều vùng khó khăn của tỉnh Quảng Bình đã có những điển hình, những tập thể vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xây dựng được niềm tin cho các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương để từ đó họ đồng sức đồng lòng chung tay xây dựng ngành giáo dục ngày một phát triển.

Để làm được điều này trước hết chính là nội lực của các cấp ngành giáo dục phải thực hiện, xây dựng được niềm tin trong toàn xã hội và chung tay cho sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh Quảng Bình nói riêng và toàn quốc nói chung.

 

Vĩnh Quý