Bản in

Địa phương

Thứ Năm, 19/12/2013 13:35

Giáo dục đạo đức – không thể xem nhẹ

Giáo dục đạo đức – không thể xem nhẹ

(GD&TĐ) - Những tác động xấu từ xã hội đang “tấn công” vào môi trường học đường, ảnh hưởng từ phim ảnh, mạng internet, từ lối sống thực dụng… làm cho nhà trường thêm “nặng gánh” trong việc GD đạo đức, lối sống (ĐĐLS) cho HSSV.

Phong trào đoàn, hội là sân chơi bổ ích để thu hút HSSV vào các hoạt động lành mạnh
Phong trào đoàn, hội là sân chơi bổ ích để thu hút HSSV vào các hoạt động lành mạnh

(GD&TĐ) - Những tác động xấu từ xã hội đang “tấn công” vào môi trường học đường, ảnh hưởng từ phim ảnh, mạng internet, từ lối sống thực dụng… làm cho nhà trường thêm “nặng gánh” trong việc GD đạo đức, lối sống  (ĐĐLS) cho HSSV.

Nhiều chuyển biến đáng ghi nhận

Ông Lương Thạnh Siêu, Trưởng Phòng Công tác HSSV, Sở GD&ĐT Cần Thơ cho biết, trên địa bàn thành phố trong những năm học gần đây HS có nhiều chuyển biến tích cực về ĐĐLS. Số HS vi phạm pháp luật và vi phạm luật giao thông giảm đáng kể.

Công tác GDĐD được nhà trường quan tâm thường xuyên, có nhiều đổi mới trong việc GDĐĐ cho các em... Một điều cũng rất quan trọng là do phần lớn HSSV xuất thân từ gia đình nông dân nên các em tập trung cho việc học, ít đua đòi và có ý thức tốt trong việc rèn luyện đạo đức.

Một ví dụ khá điển hình là Trường TH Trà Nóc 1, quận Bình Thủy, nơi có địa bàn đông dân cư và tập trung các khu chế xuất và công nghiệp nên nhà trường đã có nhiều sáng kiến, giải pháp GDĐĐ cho HS. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, nhà trường có 22 lớp với 806 HS.

Các em có ý thức học tập tốt, chuyên cần, tích cực tham gia các hoạt động học tập, phát biểu ý kiến và tham gia phong trào của lớp và Đội. HS lễ phép với thầy cô và mọi người, đoàn kết, giúp bạn hoàn cảnh khó khăn… 100% HS của trường đã thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của HS.

Để làm được điều này, bà Chi cho rằng cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa BGH, GV chủ nhiệm và tổng phụ trách để xây dựng nề nếp, ý thức tự giác trong học tập sinh hoạt, cần có sự kết hợp gia đình, nhà trường và xã hội.

HS từng bước hình thành kỹ năng nhận xét, đánh giá với những quan niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến chuẩn mực đạo đức, để HS có trách nhiệm với lời nói, việc làm của bản thân, tạo sự tự tin, tình cảm với mọi người, với quê hương đất nước…

Vẫn còn không ít biểu hiện tiêu cực phải khắc phục 

Bên cạnh những mặt tích cực thì tình hình ĐĐLS của HSSV ở TP Cần Thơ cũng có những biểu hiện tiêu cực đáng lo ngại. Theo ông Lương Thạnh Siêu, Trưởng phòng Công tác HSSV, Sở GD&ĐT Cần Thơ thì vẫn còn tình trạng HS chấp hành nội quy nhà trường chưa tốt, HS được GD nhưng chậm sửa đổi.

Đặc biệt là tình trạng đánh nhau, nghiện game, không dám đấu tranh với biểu hiện sai trái, thờ ơ vô cảm trước những hành vi xúc phạm nhân phẩm của các bạn do sợ liên lụy. Một số HS thiếu kỹ năng ứng xử, thiếu kiềm chế thể hiện như chưa tôn trọng thầy cô giáo, người lớn tuổi. Chửi thề, gây gổ đánh nhau và lôi kéo bạn bè cùng tham gia. Cúp tiết, bỏ học đi la cà hàng quán, hút thuốc lá… 

Theo nhiều cán bộ quản lý, GV và phụ huynh HS, những biểu hiện tiêu cực trong HSSV hiện nay là xu hướng tất yếu mà chúng ta cần phải đối mặt và tìm giải pháp để khắc phục. Ngoài công tác tăng cường GDĐĐ cho HSSV trong nhà trường cần có phong trào đoàn, hội để thu hút HSSV tham gia vào các hoạt động lành mạnh.

Một mặt cần phải có sự quan tâm từ các cấp quản lý đến bản thân mỗi GV để kịp thời phát hiện những HSSV có biểu hiện lệch lạc về ĐĐLS, từ đó có hướng uốn nắn kịp thời...

Đây được xem như giải pháp căn cơ và không thể đợi nước đến chân mới nhảy. “Vấn đề xảy ra không phải nghiêm trọng, không phải là số đông nhưng nếu không có biện pháp thì sẽ trở thành nguy cơ, cả về lâu về dài”, ông Trần Trọng Khiếm, GĐ Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết.   

Nguyễn Quốc Ngữ

Tin tiêu điểm