Đà Nẵng: Nghiêm cấm các trường huy động kinh phí mua trang thiết bị dạy học

Đà Nẵng: Nghiêm cấm các trường huy động kinh phí mua trang thiết bị dạy học

(GD&TĐ) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có công văn gửi Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh đến khoản thu quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

(ảnh minh họa: Internet)
(ảnh minh họa: Internet)

Theo đó, khoản thu này chỉ được thu sau khi tiến hành Đại hội Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) lớp, trường. Trong đó, các trường phải thực hiện đúng theo quy định về mức trần của quỹ hội CMHS do UBND thành phố quy định. Không sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS cho việc mua sắm hoặc hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, sửa chữa trường lớp.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS chỉ được thu sau Đại hội CMHS của trường, của lớp. Việc thu chi phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, báo cáo công khai tình hình thu chi và quyết toán kinh phí tại các cuộc họp cha mẹ học sinh lớp và cuộc họp toàn thể Ban đại diện CMHS trường.

Nghiêm cấm tất cả các cơ sở giáo dục huy động dưới bất kì hình thức nào về khoản tiền mua sắm trang thiết bị dạy học cho lớp, cho trường mang tính chất xã hội hóa, như mua thiết bị công nghệ thông tin, máy chiếu, máy điều hòa nhiệt độ.

Tất cả các cơ sở giáo dục đều phải thực hiện công khai mức học phí được quy định, thực hiện nghiêm túc các quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học theo đúng đối tượng đã quy định. Trong đó, chú ý giãn thu để giảm bớt khó khăn cho gia đình học sinh bước vào đầu năm học mới.

Đối với những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và CMHS trong công tác nuôi, dạy học sinh như: tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú yêu cầu nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi, đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi.

Đối với những khoản thu để mua sắm trực tiếp phục vụ cho học tập của học sinh như: áo quần đồng phục, áo quần thể dục - thể thao, phù hiệu các trường cần thống nhất kiểu dáng với phụ huynh học sinh, phụ huynh học sinh tự lựa chọn và quyết định hình thức mua sắm thích hợp.

Đối với các khoản thu hộ như tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế thì cần giải thích rõ nội dung và tính chất tự nguyện để phụ huynh không hiểu nhầm với các loại bảo hiểm thương mại. Đồng thời, bảo đảm thu xong là nộp ngay cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, tránh thu quá sớm và gửi tiền vào các ngân hàng thương mại.

Giám đốc Sở GD&ĐT và Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra tình trạng lạm thu tại các đơn vị, trường học thuộc thẩm quyền quản lý.

Nguyên Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ