Đi ngược truyền thống “tôn sư trọng đạo“

GD&TĐ - Liên quan đến sự việc cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh học sinh, tiến sỹ Nguyễn Thu Hương cho rằng, phụ huynh đã sai cả với giáo viên và con em mình. Vô hình chung, họ đã đi ngược giá trị truyền thống "tôn sư trọng đạo" của dân tộc.

 Đi ngược truyền thống “tôn sư trọng đạo“

Bày tỏ bức xúc trước sự việc cô B.T.T.N - giáo viên lớp 4/3, Trường tiểu học Bình Chánh (Bến Lức, Long An), tiến sỹ Nguyễn Thu Hương lên tiếng: Việc giáo viên phạt học sinh ở lớp là chuyện bình thường, nhưng yêu cầu cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh là việc không bình thường cả về góc độ nghề nghiệp cũng như góc độ xã hội.

Tiến sỹ Nguyễn Thu Hương phân tích: Với học sinh, các em đang trong quá trình trưởng thành, chắc chắn không tránh khỏi những lần phạm lỗi. Và khi phạm lỗi thì giáo viên có thể đưa ra các hình thức kỷ luật nhắc nhở hoặc xử phạt tùy theo mức độ.

"Cần phải hiểu rằng, đây là cách để học sinh tốt hơn, tránh không vi phạm những lỗi lớn hơn như: Vi phạm pháp luật và khi đó các em còn bị phạt nặng hơn rất nhiều" - tiến sỹ Nguyễn Thu Hương chia sẻ.

Cũng theo tiến sỹ Nguyễn Thu Hương, tâm lý chung của phụ huynh là bênh vực con em mình nhưng bênh vực theo kiểu của một số phụ huynh ở Trường tiểu học Bình Chánh là sai trái, là thái quá.

Cách ứng xử của họ khiến cho con em họ nghĩ rằng, mình không sai, mà cô giáo mới là người sai. Đồng thời các con còn nghĩ rằng, mình muốn làm gì thì làm, bố mẹ sẽ bảo kê cho mình. Như vậy, rất khó để có thể dạy dỗ được các em; trong khi đó cô giáo thì cảm thấy bất lực, không được tôn trọng, thậm chí còn bị trà đạp nhân phẩm.

"

Thiết nghĩ, giáo viên cần được tôn trọng và được bảo vệ một cách chính đáng. Chúng ta vẫn thường nói, nghề giáo là một nghề cao quý trong các nghề cao quý. Vì vậy, hơn lúc nào, nghề giáo càng cần được tôn vinh mọi lúc, mọi nơi và xã hội cần tiếp tục nhân lên truyền thông "tôn sự trọng đạo" của dân tộc - tiến sỹ Nguyễn Thu Hương nêu quan điểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ