ĐH Tôn Đức Thắng bổ nhiệm Tổng hiệu trưởng Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan

GD&TĐ - Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Seija Nyholm, người Phần Lan, làm Tổng hiệu trưởng Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan (VFIS).

GS.TS Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng TDTU trao quyết định bổ nhiệm cho bà Seija Nyholm
GS.TS Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng TDTU trao quyết định bổ nhiệm cho bà Seija Nyholm

Phát biểu tại Lễ bổ nhiệm, bà Seija Nyholm cảm ơn Lãnh đạo TDTU đã tin tưởng và hy vọng các đơn vị liên quan hỗ trợ hiệu quả để VFIS hoàn thành đúng tiến độ và thực hiện tốt kế hoạch tuyển sinh.

VFIS như là một đứa con tinh thần, không chỉ của những người sáng lập đầy tâm huyết ở TDTU, mà còn là sự ấp ủ về một môi trường giáo dục đậm chất Phần Lan tại Việt Nam của chính những người làm giáo dục Phần Lan.

Bà Seija Nyholm trong giờ học với học sinh VFIS
 Bà Seija Nyholm trong giờ học với học sinh VFIS

Bà Seija Nyholm sinh tại Helsinki, Phần Lan, là con gái của một gia đình có bố là người Phần Lan và mẹ người Úc. Bà theo học tiểu học tại một ngôi trường ở Helsinki. Sau khi chuyển đến thành phố New York (Mỹ), bà tiếp tục học tập tại Trường Quốc tế Liên hợp quốc (UNIS) và  tốt nghiệp bằng Tú Tài. Học cử nhân tại Đại học Yale, chương trình học của bà tập trung vào khoa học chính trị, báo chí, ngôn ngữ Anh và văn học cũng như giáo dục.

Tại Yale, bà làm việc cho Đơn vị xuất bản của Đại học Yale (Yale University Press), đồng thời viết bài cho tạp chí Yale Herald và New Journal. Bà Nyholm tốt nghiệp với tấm bằng Cử nhân Ngôn ngữ và Văn học Anh năm 1983 cùng với chứng chỉ Sư phạm từ Đại học Yale.

Giành được giải thưởng Yale Fellowship, bà Nyholm chuyển đến Úc giảng dạy Tiếng Anh tại Trường Sydney Grammer School trong vòng 5 năm. Ngoài ra, bà dành 1 năm làm việc trong lĩnh vực xuất bản tại New York. Năm 1999, bà quay trở lại Phần Lan và bắt đầu giảng dạy môn Ngôn ngữ và Văn học Anh tại The English School (TES), một trường phổ thông song ngữ liên cấp tại Helsinki. Đồng thời, bà hoàn thành chương trình Thạc sĩ về Nghiên cứu Quản trị và  Tổ chức tại Khoa Khoa học Xã hội, Đại học Helsinki.

10 năm trở lại đây, bà Nyholm đảm nhiệm vị trí quản lý tại TES, bắt đầu với vị trí Trợ lý Hiệu trưởng và sau này là Hiệu trưởng Khối cấp 2. TES, một trường học dân lập được thành lập năm 1945, được biết đến là một ngôi trường xuất sắc giảng dạy học sinh bằng cả tiếng Anh và tiếng Phần Lan. Tại TES, bà tham gia vào các hoạt động xây dựng, phát triển và triển khai chương trình học cũng như các dịch vụ phúc lợi học sinh.

Với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giáo dục đa dạng của bản thân, bà Seija Nyholm chọn TPHCM làm điểm đến lý tưởng với mong muốn góp phần kiến tạo ngôi trường mới mang hơi thở Phần Lan tại Việt Nam. Ở VFIS, bà tập trung vào nhiều lĩnh vực như: tuyển dụng, đào tạo giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất và trang thiết bị  giảng dạy, hoàn thiện giáo trình song ngữ và quốc tế, tổ chức sự kiện cho phụ huynh và  học sinh, soạn thảo các quy định, chính sách, định hướng phương pháp giảng dạy của giáo viên... 

Đặc biệt, bà Seija Nyholm mong muốn sáng tạo ra những ý tưởng mới cũng như có cơ hội được trao đổi với mọi người quan tâm đến giáo dục, đến VFIS để liên tục tiếp nhận những phản hồi và thực hiện các thay đổi cần thiết, nhằm mang đến cho học sinh môi trường giáo dục hài hòa giữa Việt Nam và Phần Lan, cộng đồng giáo dục tin cậy, bình đẳng và hợp tác, đảm bảo sự phát triển toàn diện và luôn hạnh phúc cho mỗi học sinh.

VFIS là thành viên của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cũng là Trường học Phần Lan đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa chính phủ Việt Nam và Phần Lan. 
VFIS tự hào có cơ sở vật chất được thiết kế với định hướng tối ưu hoá hiệu quả sư phạm với không gian học tập cởi mở, linh hoạt. Hiện nay, VFIS thực hiện hai chương trình giáo dục: Chương trình quốc tế 100%   bằng tiếng Anh và Chương trình song ngữ Anh-Việt dành cho học sinh từ lớp 1 - lớp 12.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ