Đề xuất xây dựng mô hình Sinh viên công tác xã hội

GD&TĐ - Thạc sĩ Kiều Văn Tu - Trưởng Bộ môn CTXH – khoa GDCT&CTXH (Trường ĐH Đồng Tháp) đề xuất xây dựng mô hình Sinh viên công tác xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên.

Đề xuất xây dựng mô hình Sinh viên công tác xã hội

Theo Th.S Kiều Văn Tu, Trường ĐH Đồng Tháp đã và đang đào tạo được 360 sinh viên chuyên ngành công tác xã hội chính quy, những sinh viên này đã được học các môn học về chuyên ngành công tác xã hội.

Trong đó, có các môn học về chăm sóc sức khỏe như : sức khỏe cộng đồng, sức khỏe tâm thần, tham vấn người bị nhiễm HIV/AIDS…

Những sinh viên này có thể tham dự vào các hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại các trường học như: truyền thông, giáo dục sức khoẻ, giúp các sinh viên, học sinh phát triển thể chất và tinh thần…

Sự xuất hiện của nhân viên xã hội trong chăm sóc sức khỏe tại các trường học là phương thức để mở rộng mạng lưới chăm sóc sức khỏe đến với sinh viên, học sinh ở mọi cấp học, nhằm khuyến khích họ tích cực tham gia giải quyết những vấn đề sức khoẻ bằng chính khả năng của mình và với các phương pháp thích hợp.

Mục tiêu cụ thể của mô hình này là thành lập và hoạt động một câu lạc bộ về chăm sóc sức khỏe ở thành phố Cao Lãnh.

Mỗi trường THCS, THPT, trung cấp, CĐ, ĐH thành lập ít nhất một nhóm giáo dục chăm sóc sức khỏe.

Đồng thời, tổ chức truyền thông, tập huấn các chủ đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe học sinh và sinh viên. Hỗ trợ và theo dõi các trường hợp cần được chăm sóc sức khỏe để có được sự can thiệp tốt hơn trong tương lai.

Th.S Kiều Văn Tu cho biết, về mô hình truyền thông thay đổi hành vi sẽ theo 5 bước:

Bước nhận thức: Giúp học sinh sinh viên nhận ra hiện trạng vấn đề chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đinh và cộng đồng. Tổ chức truyền thông giới thiệu về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tốt.

Bước chấp nhận: Cung cấp thông tin đầy đủ về chăm sóc sức khỏe,gồm:phòng chống HIV/AIDS và các bệnh dịch, phòng chống tai nạn thương tích, an toàn vệ sinh thực phẩm… Khuyến khích và thúc đẩy sự hiểu biết thông tin.

Bước ý định: Cung cấp kỹ năng, cách thực hiện; tư vấn.

Bước thực hiện: Giúp học sinh, sinh viên tiếp cận dịch vụ; tư vấn, hỗ trợ khám và điều trị bệnh.

Bước truyền thông vận động: Hỗ trợ các trường học thực hiện chăm sóc sức khỏe; truyền thông cá nhân và nhóm.

Về mô hình hoạt động: Bộ môn Công tác xã hội của trường ĐH Đồng Tháp kết hợp với các thiết chế của cộng đồng: UBND, trạm y tế, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Trung tâm Dân số thành phố… Đặc biệt là các nhà trường cùng triển khai các hoạt động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ