Đề xuất chưa từng có về đội tuyển “Liên minh ĐNÁ” khi đấu thầu VCK World Cup 2034

Mười nước ĐNÁ trong đó có Việt Nam đã đồng thuận sẽ cùng nhau đấu thầu để đăng cai vòng chung kết (VCK) World Cup 2034. Vấn đề là nếu thành công, các nước ĐNÁ sẽ dự giải như thế nào?

Đề xuất chưa từng có về đội tuyển “Liên minh ĐNÁ” khi đấu thầu VCK World Cup 2034

Thông thường, các nước chủ nhà luôn được đặc cách tham dự giải. Chính vì thế, nhiều người đang đưa ra vấn đề, nếu 10 nước ĐNÁ đấu thầu thành công, đăng cai VCK World Cup 2034, chuyện đặc cách thi đấu sẽ thế nào?

Nếu để 10 nước ĐNÁ cùng dự VCK World Cup 2034 thì rõ ràng là bất ổn, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giải đấu. Thực tế rất rõ ràng rằng ĐNÁ là vũng trũng của bóng đá thế giới và trong 20 30 năm tới, điều ấy vẫn rất khó thay đổi.

Chính bởi thế, với thông tin 10 nước ĐNÁ tham gia đấu thầu VCK World Cup 2034, cũng đang có những ý kiến về việc tổ chức một đội tuyển "Liên minh ĐNÁ", chọn ra những cầu thủ xuất sắc nhất của khu vực này thi đấu VCK nếu đấu thầu thành công.

Trang The World Games của Australia và ABS-CBN của Philippines đưa ra đề xuất về đội "Liên minh ĐNÁ"
 Trang The World Games của Australia và ABS-CBN của Philippines đưa ra đề xuất về đội "Liên minh ĐNÁ"

Để có thể biến một đội tuyển "Liên minh ĐNÁ" từ ý tưởng đến thực tế là vô cùng phức tạp. Việc chọn ai, bỏ ai chắc chắn sẽ gây ra muôn vàn tranh cãi. Nói đơn giản, việc thầy Park gọi 23 người dự giải giao hữu King"s Cup đã gây ra không ít sóng gió ở Việt Nam, thì giờ đây gần 640 triệu người dân ở 10 nước sẽ "đấu khẩu" cỡ nào khi triệu tập đội tuyển liên minh?

Thế nhưng đây thực sự cũng là ý tưởng có rất nhiều ưu điểm. Bởi một đội tuyển như thế có thể đảm bảo mọi đất nước ở ĐNÁ đều có nhân sự góp mặt tại VCK World Cup, giải đấu mà phần lớn các quốc gia ĐNÁ chưa từng tham dự (nếu có nước tham dự cũng chỉ là trong quá khứ rất lâu, khi World Cup còn sơ khai).

Một phương án khác trong trường hợp 10 nước ĐNÁ đăng cai VCK World Cup 2034, đó là khu vực này sẽ được trao định mức nhất định về số đội dự giải. Các nước ĐNÁ sẽ thi đấu để chọn ra các đội đại diện cho cả khu vực. Tuy nhiên, với phương án này, rõ ràng sẽ có những nước mang tiếng là tổ chức VCK World Cup, nhưng lại không được tham gia giải đấu.

Tất nhiên mọi thứ đều chỉ là những ý tưởng trên giấy. Việc 10 nước đồng đăng cai VCK World Cup có nhiều ưu điểm nhưng đa dạng văn hóa, nhưng cũng vô cùng phức tạp và không hề dễ dàng thực hiện một cách đồng nhất, đặc biệt ở mặt đảm bảo quy chuẩn cơ sở vật chất, an ninh...

Đấy sẽ là những rào cản cho viễn cảnh đưa VCK World Cup về với ĐNÁ.

Theo Tri Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ