Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ

GD&TĐ - Sáng nay (16/7), các thí sinh trên cả nước chính thức kết thúc kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. 

Thí sinh vui vẻ ra về, kết thúc kỳ thi cao đẳng năm 2014. Ảnh: Minh Phong
Thí sinh vui vẻ ra về, kết thúc kỳ thi cao đẳng năm 2014. Ảnh: Minh Phong

Ghi nhận tại Hội đồng tuyển sinh Trường CĐ sư phạm Hà Nội và CĐ sư phạm Trung ương, khá nhiều thí sinh ra sớm, có thí sinh cho biết chỉ mất 2 tiếng để hoàn thành bài thi.

Phương Anh - học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội), dự thi vào CĐ sư phạm Hà Nội cho biết, 3 câu hỏi của đề Văn năm nay thực sự không tốn nhiều thời gian của thí sinh.

Câu 1 - dạng đề đọc hiểu - cho 2 đoạn thơ trong bài “Chiều xuân” của Anh Thơ với 3 ý hỏi nhỏ. Dù đây là cách ra đề mới nhưng do đã được làm quen từ bài thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH nên Phương Anh không khó khăn để nhanh chóng hoàn thành câu hỏi này.

Câu 3, cũng là câu nhiều điểm nhất, yêu cầu nêu cảm nhận về hai nhân vật Chiến và Việt trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Đình Thi. Phương cho rằng, đây là tác phẩm quen thuộc và được ôn luyện nhiều nên bài này chắc chắn không gây khó cho các thí sinh.

Ấn tượng nhất với câu 2 (3 điểm), cũng là câu nghị luận xã hội, yêu cầu viết bài văn ngắn, nêu suy nghĩ về ý kiến: “Lòng yêu nước chân chính có thể trào lên như những cảm xúc bồng bột, những hành vi nhất thời, nhưng bao giờ cũng thuộc về nguồn tình cảm bền vững, gắn với những cống hiến suốt đời”.

“Em cảm giác câu nói này đang nói hộ những suy nghĩ của những người trẻ chúng em, nhất là trong giai đoạn này. Có thể chúng em đôi lúc thể hiện tình yêu nước còn bồng bột, nhưng đó thực sự là cảm xúc chân thực. Có lẽ vì vậy mà em đã làm câu này với tất cả xúc cảm của mình” - Phương Anh tâm sự.

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng - học sinh Trường THPT Tân Lập  (Đan Phượng - Hà Nội) cũng hoàn thành bài thi khá sớm. “Em lo nhất phần văn học nước ngoài, nên khi đọc đề không thấy nội dung này, em đã thở phào và làm bài hào hứng hơn hẳn. Tuy nhiên, có thể kiến thức chưa đủ sâu nên phần làm của em không được kỹ nên còn thừa hơn 30 phút” - Hồng cho biết.

Buổi thi sáng nay, thời tiết Hà Nội khá mát mẻ nên các thí sinh đỡ mệt mỏi. Phần lớn các thí sinh dự thi cao đẳng đều ở Hà Nội nên cũng không thấy có hình ảnh thí sinh, người nhà lỉnh kỉnh hành lý sau kết thúc môn thi cuối cùng.

Những hình ảnh sau khi kết thúc môn thi cuối cùng tại Hội đồng tuyển sinh Trường CĐ sư phạm Hà Nội sáng nay (16/7):

Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ ảnh 1Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ ảnh 2Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ ảnh 3Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ ảnh 4Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ ảnh 5Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ ảnh 6Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ ảnh 7

Đề thi Sinh bám sát chương trình

Nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay dễ nhưng cũng có thí sinh cho rằng đề thi dài và hơi khó. Song ở các thí sinh đều có chung một nhận xét đó là: Đề thi đã bám sát chương trình sách giáo khoa, nằm trọn trong chương trình đã học và không đánh đố thí sinh.

Đến từ Trường THPT Đan Phượng (Hà Nội), thí sinh Nguyễn Hoài Thu cho rằng: Đề thi môn Sinh năm nay không khó, vừa sức với thí sinh. Với những thí sinh chuyên tâm vào khối B và có học lực khá, giỏi thì đề thi này quá là nhẹ nhàng và không khó để các bạn ấy đạt điểm tối đa. Bản thân em học khối A nhưng em cũng làm được hơn 80% của đề thi.

Đặc biệt em rất thích kiểu ra đề thi năm nay của Bộ GD&ĐT, không đánh đố thí sinh, không quá khó và cũng không quá dễ. Đề thi đòi hỏi thí sinh phải học thực chất và khắc phục hoàn toàn chuyện học tủ, học vẹt và sử dụng phao thi.

Cùng chung suy nghĩ trên, thí sinh Nguyễn Cẩm Tú – Học sinh Trường THPT Mỹ Đức A (Hà Nội) nhận định: Em thi khối B nên em cảm thấy đề thi môn Sinh hệ cao đẳng khá là “dễ thở”. Phòng thi của em có rất nhiều bạn làm được bài, nhiều bạn tự tin đạt được ít nhất 7 điểm. Em cũng vậy, tính sơ sơ chắc cũng được 7 đến 8 điểm.

Nói chung đề thi có sự phân hoá rõ ràng từ trình độ học lực trung bình đến khá, giỏi. Em thích Bộ ra đề theo hướng này vì đã nghĩ đến yếu tố tâm lý của chúng em. Vì nếu ra đề quá khó thì thí sinh sẽ không làm được bài và đạt điểm kém; mà điểm kém sẽ dẫn đến chán nản và xấu hổ. Điều này hoàn toàn không tốt về mặt tâm lý cho những sỹ tử như chúng em.

Vì vậy, việc ra đề thi theo hướng phân hoá, có cả dễ, cả khó là hoàn toàn phù hợp. Khó để tạo điều kiện cho những thí sinh khá, giỏi nâng cao điểm số. Còn dễ để những học sinh trung bình cũng có thể đạt được 5 đến 6 điểm. Điều này không chỉ giúp những thí sinh không bị nhụt trí mà còn tiếp thêm động cho các sỹ tử tiếp tục “dùi mài kinh sử” cho năm sau nếu như không thi đỗ vào năm nay.

Khác với Thu Hoài và Cẩm Tú, thí sinh Nguyễn Đăng Hậu – học sinh Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Đông Anh (Hà Nội) thì cho rằng: “Đề thi môn Sinh khối B năm nay hơi khó và dài. Em làm được hơn 60% nhưng cũng chưa chắc chắn đúng hết”.

Tuy nhiên, Hậu cũng thẳng thắn nhận xét là đề thi năm nay khá hay, không đánh đố thí sinh và phân loại theo trình độ học lực.

“Em xác định đây là một lần tập dượt thi cử. Nếu năm nay không đỗ em sẽ ôn lại để năm sau thi tiếp. Em đã nắm được phương thức ra đề Bộ GD&ĐT vì vậy sau buổi thi này, em đã rút ra được kinh nghiệm cho riêng mình để sau này học tập được tốt hơn đó là: Phải học đều, nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Việc học tủ, học lệch sẽ là sai lầm nghiêm trọng của các sỹ tử” – Hậu trải lòng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.