Đề thi môn chuyên tại Hà Nội có sự thay đổi vượt bậc

GD&TĐ - So với năm 2018, đề thi môn Ngữ văn dành cho các thí sinh lớp chuyên Văn của Hà Nội đã thay đổi cả về chất và lượng, đáp ứng được yêu cầu sàng lọc những nhân tố nổi trội.

Các thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên tại trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam
Các thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên tại trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam

Chiều 3/6, các thí sinh đăng ký vào 4 trường chuyên của Hà Nội tiếp tục dự thi các môn chuyên. Đánh giá về đề Ngữ văn, các giáo viên cho rằng, đề thi môn chuyên đã thay đổi về chất và lượng.

Cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn đánh giá đề Văn chuyên năm 2019 có sự thay đổi về chất lượng so với những năm trước.

Cụ thế, câu nghị luận xã hội đặt vấn đề sáng rõ, thiết thực và khá sâu sắc cho đối tượng học trò trước ngưỡng chuyển cấp, cũng tiềm tàng khả năng sáng tạo và thể hiện suy nghĩ, quan điểm riêng của bản thân.

Cô Trịnh Thu Tuyết cho biết, câu nghị luận văn học cũng có yêu cầu nghị luận khá rõ ràng, giúp học sinh định hướng luận điểm mạch lạc.

Nội dung nghị luận đề cập tới một vấn đề rất cơ bản của lí luận về tác phẩm văn học, cụ thể là hai giá trị thời sự và muôn đời của văn chương, đó cũng là những nội dung được thể hiện sâu sắc và xúc động trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

Vậy là vấn đề lý luận được soi sáng qua tác phẩm văn chương phù hợp, có chiều sâu cho cảm thụ và độ rộng cho suy tưởng cá nhân.

Đề bài sẽ thể hiện tính khoa học hơn nếu vấn đề nghị luận được thể hiện trong một nhận định có xuất xứ rõ ràng, chuẩn xác.

Đề thi môn Ngữ văn cho các thí sinh chuyên Văn
Đề thi môn Ngữ văn cho các thí sinh chuyên Văn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.