Để nhà vệ sinh không còn “ám ảnh” mỗi học sinh khi tới trường

GD&TĐ - Từ lâu nay, vệ sinh trong trường học luôn là vấn đề mà hầu hết các phụ huynh tỏ ra lo ngại. Để vấn đề này không còn là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh cũng như là nỗi ám ảnh của mỗi học sinh khi tới trường. 

Các thầy giáo Mỹ thuật trường Tiểu học Tất Thắng (huyện Thanh Sơn) trang trí nhà vệ sinh trong trường học.
Các thầy giáo Mỹ thuật trường Tiểu học Tất Thắng (huyện Thanh Sơn) trang trí nhà vệ sinh trong trường học.

Thời gian qua, cùng với việc tăng cường, củng cố, đầu tư các công trình vệ sinh theo hướng hiện đại, sạch sẽ, các trường học trên địa bàn huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã có nhiều giải pháp nhằm giáo dục cho học sinh nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh để cho các em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Để hoàn thiện được các bức vẽ xung quanh công trình vệ sinh như thế này, các thầy giáo Mỹ thuật trường Tiểu học Tất Thắng (huyện Thanh Sơn) phải mất 10 ngày để hoàn thiện từ lúc lên ý tưởng cho đến khi thực hiện. Những nhân vật hoạt hình hay con vật được lựa chọn đều rất quen thuộc với lứa tuổi học trò.

Với những bức tranh sinh động, đầy màu sắc lại vừa thân thiện, ý thức giữ gìn vệ sinh của các em có sự chuyển biến tích cực.

Cô Lê Thị Minh Nguyệt - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Tất Thắng cho biết: Để giữ gìn vệ sinh chung, nhà trường cũng giáo dục các cháu qua các giờ ngoại khóa, chào cờ đầu tuần. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cho các cháu tự vệ sinh ở sân trường, các khu xung quanh nhà vệ sinh.

Nhà trường cũng đã sắp xếp bố trí tổ chức vẽ những hình ảnh ở nhà vệ sinh, có những biểu bảng, biểu ngữ để cho các cháu biết giữ gìn vệ sinh chung khi đi vệ sinh.

Hàng ngày, thầy tổng phụ trách cũng hướng dẫn các cháu rửa tay đúng cách với xà phòng sau khi đi vệ sinh. Qua cách giáo dục như thế thì các cháu đi vệ sinh đều có ý thức hết, biết cách giữ gìn, rửa tay, xong rồi thì đặt giấy vào đúng nơi quy định.

Học sinh rửa tay đúng cách với xà phòng sau khi đi vệ sinh.
Học sinh rửa tay đúng cách với xà phòng sau khi đi vệ sinh. 

Công trình vệ sinh của trường Tiểu học Cự Đồng được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng từ đầu năm học này có giá trị gần 300 triệu đồng. Khu vực vệ sinh được bố trí thành 2 khu riêng biệt dành cho nam và nữ với thiết kế hiện đại gồm bồn rửa, vòi nước, xà phòng, khăn lau.

Công trình nhà vệ sinh của nhà trường cũng được trang trí một số hình ảnh, cây xanh kèm theo đó là bảng hướng dẫn quy trình rửa tay, cách sử dụng nước tiết kiệm, nhắc nhở nhau giữ vệ sinh chung. Qua đó sẽ giúp các em tự vệ sinh được, nhắc nhở để có ý thức tốt trong việc giữ gìn tài sản công trong nhà trường... Và giờ đây các em đã không còn nỗi ám ảnh mang tên nhà vệ sinh trường học.

Em Nguyễn Thu Trang - học sinh lớp 5A trường Tiểu học Cự Đồng: Ở trường con có nhà vệ sinh sạch đẹp, con được học cách đi vệ sinh đúng cách, rửa tay đúng cách. Đi vệ sinh ở trường con thấy không còn bốc mùi như trước, con thấy rất thích thú.

Năm học 2019-2020, huyện Thanh Sơn được Sở Nông nghiệp và PTNT Tỉnh hỗ trợ, đầu tư xây mới 4 công trình nhà vệ sinh, cùng với đó huyện cũng quan tâm đầu tư, cải tạo sửa chữa đối với các công trình nhà vệ sinh xuống cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho các em học sinh tạo cho các em có một môi trường học tập, an toàn, thoáng mát, sạch sẽ.

Thầy Đinh Mạnh Tuấn – Hiệu trưởng trường Tiểu học Cự Đồng chia sẻ: Trong năm học mới này nhà trường đã được cấp trên quan tâm đầu tư cho công trình vệ sinh rất sạch đẹp. Nhà trường cũng lên kế hoạch cho các cháu đi vệ sinh đúng cách. Cử cắm giáo viên vệ sinh công trình hang ngày để cho công trình vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo.

Qua tuyên truyền về công tác vệ sinh thì học sinh của nhà trường đã biết đi vệ sinh đúng cách, vệ sinh xong rửa tay bằng xà phòng nên đảm bảo được công tác vệ sinh, phòng tránh được một số bệnh như giun sán…

Hiện nay, việc giáo dục, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh trường học trên địa bàn huyện Thanh Sơn đang được các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc bằng những việc làm cụ thể, góp phần xây dựng môi trường giáo dục xanh – xạch – đẹp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ