Đề nghị sớm loại bỏ các trung tâm lừa đảo du học Nhật Bản

GD&TĐ - Ngày 12/7 tại trụ sở Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Lê Hải An tiếp và làm việc với ông Ito Junichi - Tham tán công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Đề nghị sớm loại bỏ các trung tâm lừa đảo du học Nhật Bản

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Hải An cho biết: Sự hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian vừa qua có bước phát triển tốt đẹp.

Vừa qua, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, hai bên đã ký kết và trao Công hàm trao đổi về Dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực (JDS).

Việc ký Công hàm trao đổi này sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời, tạo điều kiện để sinh viên Việt Nam đến học tập tại Nhật Bản.

Sắp tới vào ngày 24/7, phía Đại sứ quán Nhật Bản sẽ tổ chức gặp gỡ 63 du học sinh sang Nhật theo dự án JDS. Đây là những học sinh đầu tiên được cử đi học theo dự án mới được kí kết.

Thứ trưởng Lê Hải An tiếp ông Ito Junichi -Tham tán công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Hải An tiếp ông Ito Junichi -Tham tán công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Liên quan đến dự án trường Đại học Việt- Nhật, ông Ito Junichi cho biết hiện nay trường mới chỉ đào tạo thạc sĩ. Để có thể thu hút thêm nhiều sinh viên, trường sẽ thành lập khoa đào tạo cử nhân vào năm 2020 và cần có cơ chế tài chính để phát triển ổn định.

Dự kiến tháng 3/2020, Hội nghị hiệu trưởng các trường đại học Việt – Nhật sẽ được tổ chức tại thành phố Nagoya, Nhật Bản. Ông Ito Junichi mong muốn đây sẽ là cơ hội để phát triển quan hệ hợp tác giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học giữa hai nước. Đây cũng là dịp mở rộng kết nối giữa các trường đại học và doanh nghiệp hai nước.

Phía Nhật Bản cũng quan tâm đến việc rà soát hoạt động nhằm loại bỏ các doanh nghiệp, các trung tâm lừa đảo du học Nhật Bản đang xuất hiện rất nhiều tại Hà Nội.

Ông Ito Junichi cho biết, ĐSQ Nhật đã tạm dừng việc cấp visa đối với những đơn vị không nghiêm túc, đề nghị xử lí nghiêm những tổ chức tư vấn du học đưa ra các học bổng không đúng thực tế, cung cấp những thông tin không đúng sự thật cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ