Đề nghị cách chức thiếu tá công an trong vụ 4 người chết ngạt khí hầm vàng

Công an huyện Nam Giang (Quảng Nam) đề nghị Công an tỉnh cách chức đội trưởng CSGT với thiếu tá Quang vì biết vợ thuê người đào vàng trái phép nhưng không ngăn cản.

Đề nghị cách chức thiếu tá công an trong vụ 4 người chết ngạt khí hầm vàng

Ngày 7/7, đại tá Nguyễn Đức Dũng (Trưởng Phòng tham mưu, Công an tỉnh Quảng Nam) cho hay nhà chức trách vẫn chưa khép lại việc điều tra vụ án ngạt khí vàng khiến 4 người tử vong xảy ra ở thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang).

Cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để gia hạn tạm giam với Văn Thị Hoài Thương (36 tuổi), vợ của thiếu tá Nguyễn Ngọc Quang, Đội trưởng cảnh sát giao thông huyện Nam Giang.

“Phải có kết luận điều tra rồi mới xác định được quan hệ, mức độ liên quan và trách nhiệm của người chồng trong vụ án như thế nào. Lúc đó mới đưa ra hình thức kỷ luật với thiếu tá Quang. Liên quan sự nghiệp chính trị của một cá nhân nên phải làm khách quan và công tâm”, đại tá Dũng nói.

Trước đó, đại tá Lê Quang Vịnh (Trưởng Công an huyện Nam Giang), cho biết sau vụ việc, đơn vị đã kỷ luật một số cá nhân, tổ chức như cảnh sát khu vực, Phó công an huyện phụ trách giao thông …

“Về đội trưởng Quang, quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, không bao che. Đơn vị đã hoàn tất hồ sơ đề nghị công an tỉnh kỷ luật với hình thức cách chức vì có vợ vi phạm pháp luật”, đại tá Vịnh nói.

De nghi cach chuc thieu ta cong an trong vu 4 nguoi chet ngat khi ham vang - Anh 1

Bà Thương vốn có cuộc sống sung túc nhưng tin lời thầy bói, thuê người đào vàng suốt hơn 2 năm khiến 4 người chết ngạt.

Theo điều tra, khoảng 17h ngày 12/4, nhóm 7 phu vàng cho nổ mìn dưới đường hầm khai thác vàng trái phép cách trung tâm thị trấn Thạnh Mỹ khoảng 2 km. Không lâu sau, các phu vàng kéo nhau xuống hầm rồi lần lượt bị ngạt khí.

Người đầu tiên leo xuống bị ngạt khí trượt khỏi dây rơi xuống đáy hầm vỡ đầu. Những người phía trên tưởng người này chỉ bị trượt tay nên lần lượt leo xuống cứu cũng bị ngạt. Hai phu vàng cuối cùng leo xuống, lúc này khí độc không còn nặng, phát hiện vụ việc nên kịp leo lên gọi chủ bãi kêu cứu.

Cơ quan điều tra xác định, do mìn nổ đốt cháy hết ôxy bên trong và tạo ra khí độc. Các phu vàng chưa có kinh nghiệm nên xuống hầm quá sớm.

De nghi cach chuc thieu ta cong an trong vu 4 nguoi chet ngat khi ham vang - Anh 2

Sau sự cố, thay vì báo cơ quan chức năng để cứu hộ, bà Thương cho lập bàn thờ để cúng bái. Ảnh: Tiến Hùng.

Thay vì báo cáo chính quyền để tổ chức cứu hộ, bà Thương lại cho người mua sắm lễ vật, lập bàn thờ. Sau hai tiếng cúng bái, bà Thương mới trình báo cơ quan chức năng. Đến khoảng 23h, 5 phu vàng bị ngạt khí đưa lên khỏi hầm, một người còn sống sót.

Trong 4 người tử nạn có 3 anh em ruột người dân tộc Khơ Mú ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Bà Thương sau đó bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, tạm giam 3 tháng về tội Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò khai thác tài nguyên và Tàng trữ sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Ba phu vàng thoát nạn gồm Và Bá Nhìa (23 tuổi), Cụt Văn Hoanh (29 tuổi) và Cụt Văn Bình (18 tuổi, cùng trú xã Bảo Thắng, Kỳ Sơn, Nghệ An) cũng bị khởi tố, tạm giam cùng tội danh.

Một nguồn tin từ cơ quan điều tra cho hay, gia đình bà Thương khá giả. Chồng làm sếp công an, vợ sở hữu shop quần áo thời trang. Gia đình cả hai bên đều giàu có. Hơn 2 năm trước, bà Thương đi xem bói và được phán ở khu vực thôn Dung có nhiều vàng nên bỏ tiền thuê người tìm kiếm.

Còn thiếu tá Quang cho hay không lâu sau khi vợ đầu tư làm vàng, gia đình đã khánh kiệt. Nhiều lần ông khuyên bảo vợ nhưng không có kết quả, mâu thuẫn thường xuyên xảy ra. Hai người đang chuẩn bị hầu tòa thì xảy ra sự việc.

Theo VNE/Nghệ An

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ