Để máy bay “xanh” hơn, NASA đưa ra thiết kế cánh gắn 18 động cơ đẩy chạy pin

Nhằm tìm kiếm một giải pháp năng lượng xanh hơn cho máy bay, NASA hiện đang phát triển một thiết kế cánh máy bay mới, sải cánh rộng 9 m bằng vật liệu carbon composite và bên dưới lắp đến 18 động cơ đẩy chạy bằng pin Lithium - sắt phốt phát.

Để máy bay “xanh” hơn, NASA đưa ra thiết kế cánh gắn 18 động cơ đẩy chạy pin

NASA gọi dự án là "Công nghệ động cơ đẩy lắp trên bờ tiến cánh tà không đồng bộ" (Leading Edge Asynchronous Propeller Technology - LEAPTech ). Mặc dù vẫn chưa sẵn sàng để bay nhưng nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị thử nghiệm thiết kế cánh này khi lắp nó trên một chiếc xe tải và lái đi với vận tốc 112 km/h trên một lòng hồ đã cạn tại căn cứ không quân Edward, bang California vào cuối năm nay.

NASA_LEAPTech_02.

Theo IEEE Spectrum, các động cơ đẩy sẽ thổi gió trực tiếp qua cánh để tạo lực nâng, do đó thiết kế của NASA phải sử dụng nhiều động cơ đến vậy. Các máy bay thông thường chỉ dựa trên chuyển động hướng tới (thường được tạo ra bởi động cơ phản lực) để tạo lực nâng. LEAPTech sẽ mang lại 3 ưu điểm lớn: Cho phép máy bay cất cánh trên đường băng ngắn hơn; Cánh có thể được tối ưu hóa để tăng hiệu quả bay khi đã đạt độ cao (crusing) thay vì cất/hạ cánh; Mỗi mô-tơ có thể chạy ở các tốc độ khác nhau (đặc tính không đồng bộ) để tối ưu hiệu năng, độ lướt và giảm tiếng ồn.

Đây là một phần thuộc chương trình X-Plane của NASA nhằm phát triển các nguyên mẫu máy bay tiên tiến hiện đã trải qua hơn nửa thế kỷ nay. Các máy bay được phát triển theo chương trình này bao gồm chiếc máy bay dùng tên lửa đẩy đầu tiên phá vỡ tường âm thanh năm 1947 và các nguyên mẫu được dùng làm công cụ phát triển tàu con thoi Space Shuttle.

Nếu LEAPTech là công nghệ cơ bản của chiếc máy bay X-57 đang được phát triển theo chương trình X-Plane thì nó có thể bay ở tốc độ 322 km/h với trần bay 3,65 km và tầm bay 724 km. Tuy nhiên, cũng giống như những máy bay khác thuộc chương trình, X-57 vẫn chỉ là một phương tiện trình diễn các công nghệ tiên tiến. Mục tiêu thực sự của NASA là giúp ngành công nghiệp hàng không chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang nguồn năng lượng xanh hơn như điện.

Theo Tinh Tế

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.